Cyber Citizen Shockman là bản phát hành quốc tế của game hành động đi cảnh vô cùng kinh điển Kaizou Choujin Shubibinman từ thời TurboGrafx-16 hồi thập niên 90. Mặc dù có tựa tương tự nhưng bạn đừng nhầm lẫn với Shockman vốn là bản quốc tế của nguyên bản tiếng Nhật Kaizou Choujin Shubibinman 2: Aratanaru Teki. Ở góc độ người chơi game retro, Shockman là series game khá kỳ lạ khi mỗi phần chơi đều xây dựng lối chơi hoàn toàn khác nhau.
Cụ thể, trải nghiệm Cyber Citizen Shockman chủ yếu xoay quanh chiến đấu bằng kiếm và yếu tố đi cảnh, với thiết kế bản đồ lựa chọn màn chơi có phần hao hao Chip ‘n Dale Rescue Rangers từ thời máy NES. Shockman hay chính xác là phần chơi thứ hai trong series này thì loại bỏ hệ thống bản đồ, đấu kiếm, giải cứu con tin, nâng cấp và xây dựng lối chơi có phần giống game Mega Man kinh điển hơn. Phần chơi thứ ba Kaizou Choujin Shubibinman 3: Ikai no Princess thì tiết giảm khía cạnh đi cảnh và trả lại kiếm cho nhân vật điều khiển.
Phần chơi thứ tư Kaizou Choujin Schbibinman Zero có nhiều sự thay đổi bất ngờ nhất khi được phát hành trên nền tảng Satellaview của Super Famicom. Trò chơi sở hữu lối chơi beat’em up nhưng cơ chế điều khiển lại mang nhiều cảm giác game đi cảnh hơn. Đây cũng là phần chơi không có sự nối tiếp nội dung với các game Schbibinman trước đó trên Turbografx-16 với hai nhân vật điều khiển hoàn toàn mới. Điểm chung của series game này là ngoại trừ phần chơi thứ hai, số còn lại đều không được chuyển ngữ và phát hành quốc tế.
Cyber Citizen Shockman là sự đánh dấu lần đầu tiên Kaizou Choujin Shubibinman được chuyển ngữ và phát hành quốc tế. Tuy chất lượng giả lập của trò chơi rất tốt, nhưng thiết kế cũ kỹ và đầy bất công từ những năm cuối thập niên 80 của game lại không được như vậy. Vấn đề lớn nhất của trò chơi là thiết kế màn chơi bất công đã đành, nhưng còn kèm theo cơ chế nhảy vô cùng vụng về và cực kỳ gây ức chế ngay cả với người chơi có thừa kiên nhẫn như tôi. Có lẽ cũng hiểu được điều này nên nhà phát triển tích hợp sẵn ‘cheat code’ giúp nhân vật vô đối.
Bù lại, điểm cộng lớn nhất của Cyber Citizen Shockman là bạn có thể lấy trọn achievement/trophy chỉ không tới 30 phút trên các nền tảng hỗ trợ, tất nhiên phải bật cheat code. Trải nghiệm game được chia thành nhiều màn chơi khác nhau và cuối mỗi màn luôn là trận đánh boss. Người chơi có thể chọn màn chơi trên bản đồ trước khi tiếp cận được trùm cuối thông qua hoàn thành cơ số màn chơi. Bản đồ chọn màn cũng là nơi để bạn sửa chữa và mua sắm thiết yếu cho cuộc chiến đầy cam go phía trước cũng như đọc thông tin về bối cảnh game từ NPC.
Vấn đề ở chỗ Cyber Citizen Shockman chỉ có khoảng ba màn chơi được xào đi xào lại các sprite cũ trong tổng số màn chơi gấp bốn hay gấp năm lần gì đó mà tôi chẳng buồn đếm. Ngoại trừ trùm cuối, bạn sẽ phải đối đầu với hai con boss “ngầu lòi” với khác biệt chủ yếu là màu sắc và chiêu tấn công. Không những vậy, trò chơi còn gây ức chế với cơ chế điều khiển kém chính xác và “tặng thêm” quán tính khiến việc di chuyển vô cùng ức chế. Đã vậy, nhân vật cũng không có khả năng chạy đà mà đi như sên bò, khiến việc nhảy rất dễ “toang”.
Ngay từ bất kỳ màn chơi nào, bạn cũng dễ dàng nhận ra trò chơi được thiết kế để làm khó người chơi trong những phân đoạn chiến đấu và đi cảnh. Kẻ thù luôn xuất hiện ở những khu vực đứng rất nhỏ hẹp mà bạn phải tiếp cận chúng đúng thời điểm và nhanh tay chém kiếm trước khi bị chúng tông phải nếu không muốn nhân vật bị bật ngược ra sau. Vấn đề là “nhanh” không hề tồn tại trong game. Nó khiến Cyber Citizen Shockman mang cảm giác như game arcade với những thiết kế bất công đặc trưng để “móc túi” người chơi, nhưng bị đặt nhầm nền tảng hơn.
Điều an ủi là Cyber Citizen Shockman cũng có vài thiết kế thú vị. Đơn cử bạn có thể lựa chọn giữa hai nhân vật nam và nữ, tuy chỉ là sự khác biệt về mặt hình ảnh nhưng cũng là thiết kế game “bình đẳng nam nữ” hiếm hoi vào thập niên 80. Trò chơi cũng hỗ trợ co-op hai người khá hào hứng khi bạn nhìn đồng đội chật vật với những phân đoạn đi cảnh và cười một cách khoái trá, cho đến khi bạn cũng lâm vào tình huống “cười người hôm trước hôm sau người cười” tương tự. Hệ thống nâng cấp và mua sắm cũng góp phần không nhỏ giúp trải nghiệm thú vị hơn.
Sau cuối, Cyber Citizen Shockman mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh rất kinh điển, hướng đến những người chơi hardcore của game retro hoặc thích săn achievement/trophy. Với phần lớn người chơi, đây chắc chắn không phải trải nghiệm dành cho bạn.
Cyber Citizen Shockman hiện có cho PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!