Cris Tales là game nhập vai phong cách Nhật Bản hiếm hoi không đến từ các nhà phát triển đất nước mặt trời mọc tương tự Edge of Eternity. Trò chơi vừa mang nhiều cảm hứng từ những cái tên JRPG kinh điển, vừa có hướng tiếp cận hiện đại và phù hợp với số đông hơn. Nhà phát triển Nam Mỹ Dreams Uncorported dung hòa khá tốt hai khía cạnh nói trên, mang đến trải nghiệm game độc đáo xoay quanh cơ chế thời không. Yếu tố này xuất hiện không chỉ trong trải nghiệm khám phá mà cả hệ thống chiến đấu theo lượt quen thuộc.
Kỳ thực, nhắc đến thời không cũng đồng nghĩa mọi lựa chọn trong trải nghiệm Cris Tales đều gây ảnh hưởng đến tương lai và kết quả không phải lúc nào cũng tươi sáng. Mỗi quyết định bạn đưa ra khi khám phá và giải quyết vấn đề của nhiệm vụ đều là những quyết định khó. Đó là chưa nói tới các nhiệm vụ tạm gọi là phụ nhưng gắn liền với nhiệm vụ chính, gây hiệu ứng cánh bướm đến hệ quả nói trên. Thiết kế này khiến bạn gần như không thể không thực hiện nếu muốn cái kết đẹp nhất cho tất cả. Tất nhiên, lựa chọn vẫn tùy ở người chơi.
Cris Tales là câu chuyện kể của cô gái Crisbell đầy lạc quan sống trong cô nhi viện. Một ngày nọ nhân vật chính gặp bạn ếch Matias biết nói khi đang cắt tỉa hoa hồng. Cô được hé lộ về thân thế và khả năng siêu phàm của bản thân. Với số phận mới, Crisbell quyết định giúp đỡ mọi người thay đổi thay đổi tương lai thông qua giải quyết những sự kiện trong hiện tại và quá khứ. Thế nhưng, sứ mệnh của cô gái không chỉ dừng ở đó mà dẫn dắt người chơi đến nhiều tình tiết sự kiện ngờ trong cuộc phiêu lưu tìm kiếm nguồn sức mạnh mới.
Điểm cộng lớn nhất của Cris Tales là khía cạnh khám phá và tương tác các NPC. Thú vị nhất là bạn có thể thấy tương lai, hiện tại và quá khứ cùng xuất hiện trên màn hình trải nghiệm game. Trong khi hiện tại ở giữa thì bên trái và phải tương ứng lần lượt cho quá khứ và tương lai ở cùng địa điểm. Thiết kế độc đáo này giúp người chơi dễ dàng thấy được hậu quả nhãn tiền những việc mà bạn làm. Đơn cử như đầu trải nghiệm khi Crisbell chạy qua con đường ngay khu dân cư, hai bên là khung cảnh quá khứ và tương lai đối lập nhau.
Người chơi chỉ cần điều khiển nhân vật chính di chuyển là khung cảnh cũng thay đổi theo thời không. Đừng ngạc nhiên trước hình ảnh NPC từ thiếu niên đến thanh niên nói chuyện rôm rả với nhau trong khung hình của hiện tại. Thế nhưng chỉ cần bạn rời đi, không ít sự kiện trong tương lai lẫn quá khứ lần lượt hiện lên theo từng bước nhảy chân sáo của Crisbell. Đi bên trái có khi người lớn mải lo cơm áo gạo tiền bỗng hóa thành trẻ con nghịch ngợm, trong khi sang bên phải thì họ biến thành cụ già tóc bạc phơ. Khung cảnh cũng thế.
Sự thay đổi này tạo nên cảnh nền tương phản tuyệt vời cho trải nghiệm Cris Tales. Không hiếm lần bạn có thể thấy trước kết quả hiện lên trong thời gian thật. Đó cũng là dấu hiệu cho biết hiệu ứng cánh bướm tác động đến thế giới trong game như thế nào. Thế nhưng, nó chẳng giúp được bạn trong việc đưa ra lựa chọn đúng. Mọi quyết định đều có những đánh đổi nhất định và người chơi không có cách nào khác ngoài việc chấp nhận điều này. Không có lựa chọn nào hoàn toàn đúng và ngược lại cũng vậy, chẳng có quyết định nào hoàn toàn sai.
Tuy nhiên, thiết kế đặc trưng này cũng có hạn chế nhất định khi khiến người chơi khó quan sát mọi thứ hơn. Chính vì thế mà nó còn được đội ngũ phát triển tận dụng để giấu rương đồ trong trải nghiệm khám phá, mang đến cảm giác khá thỏa mãn khi những phần thưởng nhận được tương xứng với công sức mà bạn bỏ ra. Kỳ thực, không phải tự nhiên mà tôi bị cuốn vào trải nghiệm kéo dài liên tục, mải mê khám phá và tương tác làm nhiệm vụ hay thậm chí cày cấp cho party đến mức không cảm nhận thời gian trôi qua vùn vụt ngoài đời thật.
Đáng chú ý, Cris Tales không có tính cầm tay chỉ việc mà đòi hỏi người chơi phải tự lực cánh sinh là chủ yếu. Có lẽ vì vậy mà cảm giác hoàn thành nhiệm vụ khá hào hứng. Thế nhưng, người viết không tránh khỏi cảm thấy lùng bùng với cách ngắt ý trong trải nghiệm game khiến câu chữ thiếu liền mạch dù vẫn có thể hiểu được. Nó khiến tôi có cảm giác phần chuyển ngữ làm chưa tốt. Vấn đề lớn nhất của khám phá là bạn ếch Matias hành động rất lề mề nhất là khi di chuyển, tương tác cũng như thu thập vật phẩm xuyên không.
Thú vị không kém là hệ thống chiến đấu trong Cris Tales vừa quen vừa lạ. Quen là party gồm ba nhân vật với các hành động tấn công, phòng thủ cơ bản cũng như sử dụng kỹ năng và vật phẩm rất thân thuộc. Lạ là đội ngũ phát triển bổ sung nhiều cơ chế gameplay thú vị, học hỏi từ những trải nghiệm nhập vai hiện đại hơn. Một trong số đó là cơ chế bấm nút đúng thời điểm nhân vật hoặc kẻ thù công kích, giúp tăng cường hiệu quả tấn công và phòng thủ cho nhân vật trong party. Hào hứng nhất là khía cạnh thời không được đưa vào chiến đấu.
Về cơ bản, Crisbell có thể sử dụng sức mạnh viên pha lê để đưa kẻ thù đến tương lai hoặc quá khứ, tận dụng hiệu ứng thời gian làm lợi thế chiến đấu cho party. Chẳng hạn, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị trúng độc trong thời gian dài? Câu trả lời lập tức có ngay khi bạn hạ độc và tiễn kẻ thù đến tương lai, kết thúc cuộc chiến nhanh hơn mà không phí nhiều thời gian. Tương tự, bạn cũng có thể đẩy kẻ thù về quá khứ để biến quái vật khổng lồ thành “oắt con” rồi tiễn vong chúng nhanh hơn. Đó chỉ mới là vài ví dụ đơn giản trong trải nghiệm.
Đáng chú ý, các thành viên trong party đều có khả năng chiến đấu với những kỹ năng khác nhau. Khi kết hợp cùng “siêu năng lực” của Crisbell chẳng khác nào thổi thêm luồng gió mới cho hệ thống chiến đấu của Cris Tales, nhất là trong trải nghiệm về sau. Tận dụng hiệu quả các kỹ năng này giúp trận chiến dễ thở hơn rất nhiều và ngược lại. Đội ngũ phát triển khá chắc tay khi thường xuyên bổ sung nhân vật và ý tưởng mới ở nhịp độ hợp lý, biến trải nghiệm chiến đấu trở nên hào hứng bất ngờ trên nền đồ họa khá chi tiết và khác biệt.
Chuyển động nhân vật cũng là điểm cộng của Cris Tales trong chiến đấu. Trò chơi sở hữu phong cách đồ họa độc đáo, mang cảm giác chăm chút trong thiết kế. Bạn có thể kiểm chứng điều này ngay trong trận chiến với tạo hình mỗi kẻ thù đều để lại dấu ấn rất riêng trong từng thời không. Hơi tiếc là nó không đa dạng mà chỉ tái sử dụng asset cũ và điều chỉnh vài yếu tố để tạo cảm giác khác biệt. Tương tự, tuy tính mỹ thuật và mức độ chi tiết cao, nhưng thiết kế hang động không để lại nhiều ấn tượng khiến tôi có chút thất vọng.
Ở góc độ người chơi, trải nghiệm đặc trưng của Cris Tales làm người viết không tránh khỏi liên tưởng đến những cái tên kinh điển cùng lấy đề tài thời không như Chrono Trigger và Chrono Cross. Trò chơi để lại dấu ấn rất riêng và thú vị khi có cách kể chuyện thông qua yếu tố môi trường trong xây dựng thế giới. Thế nhưng, khía cạnh giải đố có phần đơn giản và thường chỉ xoay quanh câu chuyện làm thế nào lấy được rương đồ mà bạn thoáng thấy đâu đó. Đa phần các câu đố khác đều có tính cầm tay chỉ việc nên không mấy thử thách.
Ngược lại, Cris Tales sở hữu những bản nhạc tuyệt vời làm nền giúp trải nghiệm thêm bội phần hào hứng ở khía cạnh nghe nhìn. Ngay cả khâu lồng tiếng cũng khá tốt và có đầu tư chứ không chỉ làm cho có như không ít trải nghiệm game mà tôi từng kinh qua. Hấp dẫn là vậy, nhưng trò chơi lại có điểm trừ lớn nhất với thời gian chờ tải dữ liệu, ít nhất là trên phiên bản Switch mà tôi trải nghiệm. Bạn thử tưởng tượng mỗi lượt chờ trên dưới 10 giây từ di chuyển giữa các địa điểm, cho tới trước và sau chiến đấu thì mới thấy ức chế cỡ nào.
Đáng nói, không hiếm trường hợp người viết phải chờ tải dữ liệu liên tục 3-4 lượt chỉ để di chuyển từ địa điểm A sang địa điểm B làm nhiệm vụ hoặc tương tác với NPC liên quan. Thậm chí, có những đoạn đường mà thời gian chờ tải dữ liệu còn nhiều gấp mấy lần khoảng thời gian bạn điều khiển nhân vật di chuyển. Chưa kể, Cris Tales có chút vấn đề về cân bằng ở đầu trải nghiệm, đặc biệt là thời điểm party chưa có kỹ năng hồi máu. Trong khi đó, nhiều con boss lại trở nên quá thử thách bất ngờ so với tổng thể trải nghiệm.
Sau cuối, Cris Tales mang đến một trải nghiệm nhập vai rất đặc sắc, nhưng vướng phải điểm trừ vô cùng khó chịu liên quan đến thời gian chờ tải dữ liệu trên các nền tảng cũ. Nếu bỏ qua vấn đề nói trên, đặc biệt là các hệ máy mới như PlayStation 5 và Xbox Series X|S không có tình trạng này, trò chơi thật sự tỏa sáng với dàn nhân vật đáng nhớ, hệ thống chiến đấu hấp dẫn và cảm giác khám phá đầy hào hứng kết hợp cùng yếu tố nghe nhìn tuyệt vời. Nếu yêu thích thể loại này, đây kỳ thực là cái tên mà bạn không thể không chơi.
Cris Tales hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!