Creature in the Well là game hành động sở hữu phong cách đồ họa độc đáo, kết hợp với lối chơi khám phá hang động vô cùng khác biệt. Thay cho trải nghiệm chặt chém như thường thấy, nhà phát triển Fight School Studio xây dựng cơ chế gameplay khá đặc sắc lấy cảm hứng từ trò banh điện. Nhân vật của người chơi là BOT-C, người máy kỹ sư cuối cùng còn sót lại trên thế giới với nhiệm vụ phục hồi năng lượng trong một nhà máy rộng lớn để đưa điện về làng. Thế nhưng, công việc trở nên thử thách khi có sinh vật bí ẩn không để yên cho bạn làm điều đó.
Kỳ thực, ý tưởng gameplay từ pinball trong trải nghiệm Creature in the Well không phải là độc nhất vô nhị. Người viết từng rất hào hứng với Yoku's Island Express có chung ý tưởng, nhưng được Villa Gorilla xây dựng trải nghiệm thiên về lối chơi đi cảnh metroidvania hơn. Ngược lại, tựa game của nhà phát triển Fight School Studio tập trung vào yếu tố hành động và xây dựng câu chuyện kể nhiều hơn. Thông qua những lời nói gió bay của Creature và thông tin thu thập từ những ghi chép trong trải nghiệm game, người chơi sẽ dần hiểu toàn bộ câu chuyện kể.
Creature in the Well sở hữu lối chơi khá đơn giản. Người chơi di chuyển nhân vật chính tiếp cận các căn phòng trong nhà máy, kích hoạt những lõi năng lượng thu thập được thông qua cơ chế giải đố lấy cảm hứng từ pinball của trò chơi. Thực hiện điều này cũng đồng thời mở khóa những cánh cửa để giúp bạn thâm nhập sâu hơn vào khu vực nhà máy. Chưa kể, bạn còn có thể gặp các cánh cửa bí mật dẫn đến những đường tắt thuận tiện hơn trong trải nghiệm khám phá. Tương tự, chiến đấu cũng xây dựng dựa trên trò banh điện với hai trang bị strike và charge.
Về cơ bản, trang bị charge dùng để hút những quả cầu năng lượng về phía bạn. Ngược lại, công cụ strike giống như gậy bóng chày, cho phép bạn đập những quả cầu năng lượng nói trên vào mục tiêu cần tương tác hoặc tấn công. Mỗi căn phòng trong trải nghiệm Creature in the Well đều có những gờ chướng ngại vật như trong các máy pinball, đòi hỏi bạn phải đánh banh trúng vào số lần nhất định đến khi chúng chìm hẳn xuống đất. Do hầu hết các căn phòng đều xoay quanh cơ chế này nên trải nghiệm game dễ mang cảm giác lặp lại dù có nhiều rào cản để tạo khác biệt.
Vấn đề ở chỗ, do lối chơi đặc trưng mà bạn không thể tương tác trực tiếp với các gờ hoặc công tắc mở cửa. Thay vào đó, người chơi phải di chuyển khắp không gian mỗi căn phòng, né tránh các yếu tố nguy hiểm rồi dùng công cụ charge để hút banh và tấn công bằng công cụ strike. Càng đi sâu vào trải nghiệm, Creature in the Well lại mở ra những công cụ charge và strike mới. Khác biệt giữa những công cụ này chỉ là các hiệu ứng, chẳng hạn giúp tăng chính xác khi nhắm đường banh hoặc hồi máu mỗi khi bạn “chụp” được những gì kẻ thù bắn ra.
Nhìn chung, hệ thống trang bị strike và charge khá cơ bản. Creature in the Well cho phép nâng cấp nhưng chỉ đơn giản là gắn các lõi khi bạn về làng, giúp giảm số lần đánh trúng các gờ chướng ngại vật nói trên để vô hiệu hóa chúng nhanh hơn. Mỗi căn phòng trong nhà máy thường có cái ụ súng bắn đủ thứ nguy hiểm về phía bạn, đòi hỏi người chơi phải quan sát cẩn thận và đánh trả vào những gờ nói trên. Trải nghiệm cứ thế diễn ra hết căn phòng này đến căn phòng khác, trong khi nhà phát triển gần như cạn ý tưởng để mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn về sau.
Đánh boss cũng tương tự. Chúng tuy thử thách hơn nhưng chủ yếu vì chủ ý thiết kế nhằm gây khó người chơi chứ không tạo cảm giác hào hứng và thỏa mãn. Những trận đánh boss thường đổ tất cả nguy hiểm về phía nhân vật của người chơi và dành rất ít không gian để bạn né tránh. Nhịp độ khi đánh boss được điều chỉnh nhanh hơn so với tả xung hữu đột trong các căn phòng thông thường. Càng về sau, yếu tố giải đố xoay quanh cơ chế pinball càng tái sử dụng nhiều và bất công hơn, chẳng hạn yêu cầu bạn đánh banh trúng nhiều mục tiêu chỉ trong thời gian cực ngắn.
Đây là một trong những khoảnh khắc trải nghiệm khiến tôi vô cùng ức chế, đặc biệt khi trải nghiệm Creature in the Well ở chế độ handheld của máy Switch. Lý do là cần analog của tay cầm Joy-Con có độ chính xác không cao vì hành trình ngắn, trong khi rất khó để xác định đường bật tường của banh mỗi khi ‘strike'. Đáng nói, nếu không hoàn thành yêu cầu đánh banh trúng nhiều mục tiêu trong thời gian cực ngắn, bạn phải làm lại từ đầu. Đó là chưa kể có những phân đoạn giải đố chia thành vài lượt diễn ra liên tiếp với yêu cầu như vậy chứ không chỉ một lần.
Thế nhưng, đó không phải vấn đề duy nhất của trò chơi mà còn một số thiết kế gây ức chế khác nữa. Ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác nhà phát triển Fight School Studio dường như cố ý triển khai nhiều ý tưởng thiết kế thiếu tinh tế như thế nhằm kéo dài thời gian trải nghiệm game. Nhận định không phải không có cơ sở khi xét thời lượng chơi của Creature in the Well chỉ mất có vài tiếng. Đã vậy, nếu thuộc mẫu người chơi thích sự hoàn hảo, hoàn thành trăm phần trăm không bỏ sót thứ gì cũng chỉ mất thêm của bạn trên dưới 1 tiếng đồng hồ trải nghiệm mà thôi.
Sau cuối, Creature in the Well mang đến một trải nghiệm hành động khám phá hang động khá độc đáo về mặt ý tưởng. Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thiếu những cơ chế gameplay bổ sung để mở rộng trải nghiệm hấp dẫn hơn mà không tạo cảm giác lặp lại. Nếu không ngại vấn đề này thì đây vẫn là cái tên khá đáng cân nhắc, nhất là khi trò chơi sở hữu chất liệu hình ảnh độc đáo ở khía cạnh nghệ thuật cũng như có bối cảnh và ý tưởng gameplay thú vị.
Creature in the Well hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Game được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác