Crash Team Racing Nitro-Fueled là phiên bản remaster của tựa game đua xe kart kinh điển Crash Team Racing, kèm theo nội dung từ tựa game Crash Nitro Kart ngày xưa, mang đến một trải nghiệm vừa gợi nhiều cảm giác hoài cổ mà vẫn hiện đại trong trải nghiệm ở mọi khía cạnh nhờ vào chất lượng đồ họa remaster vô cùng ấn tượng.
Crash Team Racing là phần chơi thứ tư trong series Crash Bandicoot kinh điển vào thập niên 90, nhưng thay vì hướng đến lối chơi đi cảnh 3D quen thuộc của ba phần trước, tựa game này chuyển sang thể loại đua xe kart và nhanh chóng trở thành một tượng đài của thể loại này. Sau thành công của hai bản remaster Crash Bandicoot N. Sane Trilogy và Spyro Reignited Trilogy, không có gì bất ngờ khi tựa game đua xe kart kinh điển này cũng nhận được bản remaster tương xứng với mong mỏi của không ít người chơi, trong đó có tôi. Nhà phát triển Beenox có vẻ rất chắc tay trong việc đưa Crash Team Racing Nitro-Fueled nối tiếp thành công của hai bộ sưu tầm remaster nói trên, đủ sức làm hài lòng cả thế hệ người chơi mới và những ai từng lớn lên cùng nhân vật Crash Bandicoot ngày xưa.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Crash Team Racing Nitro-Fueled đã khiến tôi choáng ngợp với nền đồ họa theo phong cách hoạt hình hoàn toàn mới, tương tự như Crash Bandicoot N. Sane Trilogy. Thậm chí, nếu không biết trước đây là bản remaster, khả năng cao nhiều người chơi mới sẽ nhầm tưởng đây là bản làm lại. Thậm chí, dù từng một thời cay cú trong trải nghiệm tựa game gốc vì độ khó cao, tôi vẫn khá bất ngờ với cảm giác trải nghiệm hoàn toàn mới mà bản remaster này mang đến nhờ nền đồ họa mới, thế mới thú vị và hấp dẫn. Bản remaster vẫn giữ lại những gì tinh túy nhất của phiên bản gốc, ngoài đồ họa được nâng cấp ra thì các màn đua và khu vực hub của trò chơi vẫn hoàn toàn giữ nguyên thiết kế.
Với may mắn được trải nghiệm Crash Team Racing Nitro-Fueled trên cả hai thiết bị PS4 Pro và Xbox One, chất lượng đồ họa của hai phiên bản đều khiến tôi ấn tượng về chất lượng đồ họa. Đặc biệt là tốc độ khung hình cực kỳ ổn định dù là trải nghiệm Full HD trên Xbox One hay 1440p trên PS4 Pro. Khi vận hành ở độ phân giải cao trong trường hợp của PS4 Pro, chất lượng hình ảnh có cải thiện một chút với phần đổ bóng, làm mờ chuyển động (motion blur) và ambient occlusion. Thậm chí, bạn cũng có thể nhận ra shading trên cây cối và các bánh xe kart dày hơn một chút. Ngay cả tessellation cũng vậy. Tuy nhiên, các hiệu ứng này chỉ nhỉnh một chút khi bạn so sánh song song kiểu “super soi”, chứ không dễ nhận thấy nếu chỉ nhìn qua đồ họa game trong suốt trải nghiệm. Phải thừa nhận là nhà phát triển Beenox đã tối ưu hiệu năng cực tốt dù là nền tảng nào.
So với Crash Team Racing, phiên bản remaster cũng có nhiều cải thiện về giao diện game, bổ sung nhiều yếu tố “hiện đại” chẳng hạn như những thứ trang trí cho nhân vật và xe đua. Các màn chơi trong phiên bản gốc vẫn được giữ nguyên, nhưng có thêm một số nội dung từ phiên bản gốc của game Crash Nitro Kart ngày xưa được tái hiện lại trên nền đồ họa mới. Phần điều khiển rất mượt mà và nhạy dù tốc độ khung hình chỉ 30fps. Điều thú vị là nhà phát triển đã lắng nghe người chơi và bổ sung tùy chọn phụ đề vào game ngay từ đầu, không như Crash Bandicoot N. Sane Trilogy và Spyro Reignited Trilogy lúc mới phát hành không có sẵn tùy chọn phụ đề, chỉ được bổ sung bằng bản vá sau này.
Một điểm tạo sự khác biệt cho Crash Team Racing Nitro-Fueled so với những tựa game đua xe kart trên thị trường là dù nó khá trẻ con, nhưng trò chơi có hẳn một câu chuyện kể kế thừa từ phiên bản gốc. Đại loại là một tên độc tài vũ trụ tự nhận mình là tay đua nhanh nhất thiên hà và thách thức cư dân trái đất so tài. Nếu Crash và bạn bè thua, hắn sẽ hủy diệt địa cầu và biến mọi người thành nô lệ. Vậy là tất cả í ới gọi nhau cùng đua. Không may là một số “tên điên” chuyên đóng vai ác trong series game Crash Bandicoot cũng tranh thủ cơ hội này quảng bá bản thân và thách người chơi đua để giành chìa khóa. Mục đích để làm gì thì xin dành lại cho bạn trải nghiệm. Biết trước mất hay.
Không những vậy, trò chơi còn thay các lựa chọn vòng đua rồi tranh cúp quen thuộc đến nhàm chán bằng một không gian hub khá mở, cho phép người chơi có thể lái xe đi khắp nơi trong thế giới game để chọn màn đua và mở khóa màn chơi, thử thách cũng như đua với boss tương tự như thiết kế của Crash Bandicoot N. Sane Trilogy. Đáng nói, đây là cách xây dựng thế giới game khá đa dạng từ phiên bản gốc của trò chơi chứ không phải là nét mới trong bản remaster này. Điểm nhấn của phiên bản remaster là đồ họa được nâng cấp toàn diện, cùng với giao diện game và số lượng vật phẩm trang trí khá đồ sộ để bạn “thay áo” cho xe hoặc nhân vật ở chế độ Nitro-Fueled.
Trong khi đó, các cơ chế gameplay chính vẫn giữ nguyên không thay đổi, đặc biệt là người chơi cũ có thể trải nghiệm theo kiểu “Classic” ngày xưa với chế độ chơi cùng tên đầy thử thách ngày xưa trên nền đồ họa mới. Độ khó cao vốn không phải là chuyện lạ nếu bạn đã từng trải nghiệm phiên bản gốc của trò chơi, không chỉ đòi hỏi trình độ “tay lái lụa” mà còn phải biết vận dụng những cơ chế gameplay có sẵn trong game như Power Slide hay Trick Jump. Yếu tố này vẫn tiếp tục được giữ nguyên trong toàn bộ trải nghiệm. Điểm mới trong bản remaster là chế độ Nitro-Fueled trong phần chơi Adventure với khả năng tùy biến cao, cho phép người chơi có thể thay nhân vật và hình dáng các thành phần của xe kart khá đa dạng. Mặc dù vậy, yếu tố này chỉ có mục đích trang trí và tô điểm trong trải nghiệm chứ không có sự khác biệt trên đường đua.
Về cơ bản, Power Slide là drift, nhưng đòi hỏi người chơi thao tác nhiều hơn trong trải nghiệm Crash Team Racing Nitro-Fueled và tựa game gốc. Hiểu đơn giản thì bạn tận dụng drift để tạo boost trên đường đua và kết hợp việc thu thập các trái Wumpa dọc đường đua để kéo dài thời gian boost khi dùng Power Slide. Nó đòi hỏi thao tác đúng khoảnh khắc và thường phải tập một thời gian để quen nhịp độ. Tương tự, Trick Jump cũng là một cách để tăng boost khi “né” những chướng ngại dọc đường đua. Sự kết hợp giữa hai cơ chế này là điểm nhấn lớn nhất quyết định thắng thua trong tích tắc, do trải nghiệm đòi hỏi người chơi phải giành hạng nhất trong từng màn đua chứ không phải cộng điểm bù trừ như kiểu đua grand prix thường thấy.
Thế nhưng, vấn đề của Crash Team Racing Nitro-Fueled là ở chỗ độ khó của trò chơi có vẻ thiếu cân bằng. Chế độ chơi Classic không có lựa chọn này mà giữ nguyên độ khó mặc định ban đầu của tựa game gốc nên không có gì để nói. Trong khi đó, chế độ Nitro-Fueled có ba thiết lập độ khó khác nhau. Ở độ khó mặc định Medium, các tay đua khác do máy điều khiển thường có xu hướng tấn công người chơi theo đúng nghĩa “đánh hội đồng”. Ngay cả khi tôi chưa ngoi lên được thứ hạng cao thì cũng bị “trúng chưởng” liên tục từ các power-up của họ, gần như không cho bạn cơ hội để bứt phá thăng hạng.
Ngược lại, Easy tạo cảm giác quá dễ mất cả vui, đến mức không ít lần tôi thấy các tay đua do máy điều khiển cố ý vượt lên rồi lại cố tình “làm trò mèo chuột” để bị tụt lại đúng kiểu nhường người chơi lên rất đáng ghét. Mặt khác, thiết lập mặc định nút bấm trên tay cầm khiến tôi cảm thấy không trực quan lắm. Nút phanh (thắng) cũng vậy, được gán độc lập với nút lùi xe nên hay khiến tôi bị nhầm lẫn khá khó chịu. Mặc dù đây có thể là vấn đề cá nhân do tôi quen việc sử dụng nút cò (R2 trên PS4 hoặc RT trên Xbox One) để tăng tốc, nhưng nó hoàn toàn có thể giải quyết dễ dàng bằng cách chuyển thiết lập nút mặc định sang kiểu Alternate. Tôi hài lòng hơn với cách thiết lập nút bấm quen thuộc này.
Điều khá thú vị là Crash Team Racing Nitro-Fueled có kèm theo cả các cheat code để bạn “gian lận thi cử”, nhưng tất nhiên không thể dùng để săn trophy hay achievement được đâu. Nói vậy thôi chứ boss trong game toàn đua gian lận, xài power-up thả giàn mà không cần thu thập, nhưng bạn cứ thử không thắng được chúng đường đường chính chính xem hậu quả ai lãnh đủ. Thậm chí, cheat code mở khóa nhân vật Penta Penguin dễ thương vốn chỉ có thể mở khóa bằng cách này trong bản gốc vẫn được duy trì và bản remaster cũng không phải ngoại lệ. Kỳ thực, các cheat code này đều có nguồn gốc từ tựa game gốc chứ không phải mới có trong bản remaster.
Sau cuối, Crash Team Racing Nitro-Fueled mang đến một trải nghiệm đua xe kart vô cùng hấp dẫn, vẫn giữ được nét duyên dáng khi pha trộn giữa trải nghiệm “đi trước thời gian” của tựa game gốc và đồ họa kiểu hoạt hình dễ thương được xây dựng mới hoàn toàn. Thiết kế màn chơi đáng nhớ và độ khó “không phải dạng vừa đâu” cùng với cơ chế Power Slide đặc trưng thật sự đã mang đến một trải nghiệm đua xe kart hào hứng vô cùng, nhất là khi đua cùng với máy ở độ khó mặc định hoặc những người chơi khác ở chế độ multiplayer local và online. Không chỉ vậy, số lượng tùy biến đa dạng và dễ thương là một điểm cộng không nhỏ trong việc tạo giá trị chơi lại và động lực cho người chơi “cày” vật phẩm mà không cảm thấy ngán như phần lớn những tựa game khác. Nếu yêu thích thể loại này, bạn còn chờ gì nữa mà không nhảy vào đua ngay đi chứ!
Crash Team Racing Nitro-Fueled được phát hành cho PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!