Coridden là game hành động nhập vai khá độc đáo với ý tưởng “người hóa thú” khiến tôi nhớ đến bộ truyện Animorphs của tác giả K. A. Applegate. Trò chơi là sản phẩm đầu tay của nhà phát triển Aftnareld quy mô rất nhỏ gồm hai nhân sự đến từ Thụy Điển. Điều này có thể lý giải phần nào về sự thiếu trau chuốt của trò chơi, nhất là vô số lỗi game ở thời điểm phát hành ban đầu nhưng được tích cực khắc phục thông qua các bản cập nhật đều đặn sau một tháng ra mắt.
Ở thời điểm bài viết, Coridden có chất lượng khá ổn định khi những lỗi game khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm đã không còn nữa. Tuy nhiên, trò chơi vẫn mang nhiều cảm giác thiếu sự chăm chút cần thiết, dù điều này có thể thông cảm hoặc không trước quy mô của trò chơi cũng như tham vọng của nhà phát triển, tùy bạn. Tôi thì đánh giá cao những ý tưởng táo bạo nếu không nói là độc đáo của trò chơi so với thị trường hiện nay.
Trải nghiệm Coridden mang nhiều cảm giác tương tự Diablo IV về lối chơi, tất nhiên là với quy mô nhỏ hơn. Trò chơi lấy bối cảnh khá kỳ lạ khi mọi thứ như diễn ra ở thời tiền sử, nhưng các thiết bị công nghệ cao lại hiện diện rải rác trong nhiều khu vực khác nhau, gợi nhiều cảm giác tò mò ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên. Điều này thể hiện rõ hơn khi nhân vật chính bắt đầu phô diễn khả năng biến hình thành các loài động vật khác nhau.
Không biết có phải do chất lượng dịch thuật không tốt mà phần phụ đề tiếng Anh của trò chơi cảm giác ít trau chuốt câu từ nếu không nói là đọc lên hơi thô, từ ngữ cứng nhắc, thậm chí khó hiểu trong không hiếm trường hợp. Tôi có cảm giác cốt truyện của trò chơi có nhịp độ quá nhanh quá nguy hiểm, đến mức ngay cả khi kiên nhẫn với phần dịch thuật không dễ hiểu, tôi cũng khó nắm bắt được chuyện gì đang diễn ra trong thế giới game.
Những khoảnh khắc mọi thứ được giải thích diễn ra rất ngắn ngủi khiến mọi thứ càng tệ hơn. Người chơi bị điều từ nơi này sang nơi khác như chạy show, chưa kịp làm quen với khu vực mới thì nhiệm vụ đã đẩy bạn sang khu vực khác rồi. Nhiệm vụ cũng không cung cấp thông tin chi tiết mà chỉ đưa ra những yêu cầu đôi khi rất chung chung, khiến ban đầu tôi có cảm giác như nhà phát triển muốn đánh đố người chơi hơn.
Kỳ thực, dường như họ muốn khuyến khích người chơi tự do khám phá và hệ thống nhiệm vụ chỉ là công cụ dẫn dắt. Tương tự, khâu lồng tiếng không mang đến nhiều cảm xúc cho nhân vật, nếu không nói đọc như trả bài trong trải nghiệm. Các diễn viên lồng tiếng đều không thể hiện được cảm xúc nhất thời của nhân vật trong những tình huống cốt truyện khác nhau. Dù vậy, tôi có thể thông cảm điều này xét ở quy mô phát triển của Aftnareld cũng như tham vọng của họ với tựa game đầu tay.
Ngược lại, Coridden có nhạc nền rất tuyệt vời. Những giai điệu trong trải nghiệm game luôn mang đến bầu không khí phù hợp với cảnh quan khám phá và chiến đấu. Thiết kế âm thanh cũng là điểm cộng của trò chơi. Từ tiếng chặt chém trong hình dạng người cho đến âm thanh khi cắn lúc hóa thú đều làm bật được cảm giác trải nghiệm chiến đấu đầy hào hứng. Điều này cho thấy nhà phát triển dành nhiều tâm huyết cho đứa con tinh thần của họ.
Ý tưởng gameplay của Coridden rất khá thú vị khi xoay quanh khả năng biến hình thành thú của nhân vật điều khiển. Trò chơi là trải nghiệm hành động nhập vai góc nhìn chéo từ trên cao, tập trung vào lối chơi chiến đấu cận chiến và tầm xa. Người chơi phải quản lý thể lực của mình trong các tình huống chiến đấu, nếu không muốn nhân vật trở nên vô dụng trong những tình huống nguy kịch của trải nghiệm game, nhưng đó là ban đầu tôi tưởng thế.
Khả năng hóa thú là cơ chế gameplay cốt lõi của Coridden, triệt tiêu vấn đề vừa đề cập ở trên. Cụ thể, bạn có thể chiến đấu ở hình dạng người đến cạn thể lực, nhanh chóng biến thành thú vật để tận dụng “sức mạnh hoang dã” của chúng trong chiến đấu. Khi thú kiệt sức, bạn lại chuyển về dạng người để tận dụng thanh thể lực đã phục hồi từ lúc nào và cứ thế. Tuy mô tả có vẻ nhàm chán và nặng tính lặp lại, nhưng thật ra hoàn toàn ngược lại.
Mỗi loài thú mà bạn có thể biến hình đều có lối chơi riêng biệt, phù hợp trong từng trường hợp khám phá và chiến đấu. Đơn cử ở đầu trò chơi, con thú đầu tiên mà bạn có thể biến hình có khả năng nhảy xa trong những phân đoạn đi cảnh mà nhân dạng không thể thực hiện được. Không những vậy, chúng còn có chỉ số và khả năng mở khóa khác nhau, góp phần mang đến nhiều lớp chiến lược cũng như chiều sâu vào trải nghiệm, đặc biệt là chiến đấu.
Đó là nhờ vào hệ thống kỹ năng vô cùng đa dạng, có sự hỗ trợ rất tốt đặc biệt khi người chơi có bạn bè để hợp đồng tác chiến. Tôi quên chưa đề cập Coridden hỗ trợ trải nghiệm co-op lên đến 4 người cùng chơi. Mỗi hình dạng đều có cây kỹ năng riêng, dù một số kỹ năng thú sẽ có sự trùng lặp khi xét về khả năng tấn công của nhiều loài thú có sự tương đồng. Dù ở hình dạng nào, bạn cũng chỉ có thể trang bị bốn kỹ năng chủ động hỗ trợ khám phá và chiến đấu.
Tùy vào chiến lược và sở thích của người chơi mà bạn quyết định thăng cấp cho các kỹ năng thụ động như thế nào. Những kỹ năng này không có gì phức tạp nhưng góp phần giúp người chơi build nhân vật hào hứng hơn. Chẳng hạn bạn có thể tăng khả năng ra đòn trí mạng hoặc HP cho nhân vật. Sự đa dạng kỹ năng cộng với số lượng hóa thú khiến trải nghiệm Coridden trở nên rất cuốn hút, bất chấp lối chơi khó tránh khỏi cảm giác lặp lại.
Hơn nữa, bạn còn có thể nâng cấp cho các dạng thú mà nhân vật biến hình, từ đó mở rộng khả năng tấn công nguyên tố cũng như thay đổi khả năng chiến đấu của con thú. Đặc biệt, bạn không chỉ nâng cấp cho nhân vật chính mà còn mở rộng khả năng phát triển của các dạng thú mà mình sở hữu một cách độc lập. Nói cách khác, thú biến hình trong Coridden không phải một dạng công cụ như vũ khí hay sức mạnh đơn thuần, chúng là nhân vật phụ của bạn.
Về mặt hình ảnh, Corriden nhìn không tệ so với mặt bằng chung, nhỉnh hơn Titan Quest: Atlantis. Tôi khá ấn tượng với hiệu ứng ánh sáng được sử dụng trong từng bối cảnh, nhất là trong những khu vực tối. Các hiệu ứng kỹ năng như điện hay lửa đều nhìn rất sống động. Nếu có gì là điểm trừ trong thiết kế đồ họa thì đó là sự thiếu đa dạng các thể loại kẻ thù. Nhiều kẻ thù nhìn cứ hao hao nhau với những chi tiết khác biệt rất nhỏ mà tôi hầu như không phân biệt được chúng.
Nhà phát triển Aftnareld có một thiết kế khá tinh tế là kẻ thù phát sáng màu đỏ khi chúng tấn công nhưng trong nhiều tình huống trải nghiệm, màu đỏ phát sáng là lúc bạn nên bỏ chạy thì hơn. Coridden thường đẩy người chơi vào những cuộc chiến đánh hội đồng mà bầy thú có thể rất đông, bao vây và dễ dàng triệt tiêu ý chí sinh tồn của bạn khi chúng tấn công đồng loạt hoặc lần lượt, khiến mọi thứ nhìn khá rối và khó quan sát tình thế để quyết định đánh hay lui.
Một điểm trừ đáng chú ý khác của Coridden là hệ thống nhiệm vụ phụ thiếu sáng tạo, chủ yếu chỉ xoay quanh giải cứu hoặc chạy việc cho NPC. Những nhiệm vụ phụ này cũng có những vấn đề về cách truyền tải câu chuyện kể khó hiểu trong cách sử dụng từ ngữ, nhiều khả năng do liên quan đến chất lượng dịch thuật như đề cập ở trên. Đấy là tôi chỉ trải nghiệm với phụ đề tiếng Anh khi xét nhà phát triển là người Thụy Điển.
Sau cuối, Coridden mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai với cơ chế gameplay độc đáo. Mặc dù thiếu sự trau chuốt nhưng trò chơi vẫn tỏa sáng với ý tưởng thú vị khi kết hợp cùng chủ đề và bối cảnh sáng tạo. Trò chơi có tiềm năng rất lớn và nhà phát triển hầu như đã tận dụng được điều đó. Thứ mà game còn thiếu có lẽ là khâu quản lý chất lượng tốt hơn, điều mà Aftnareld sẽ sớm giải quyết trong tương lai và họ đang làm rất tốt, tính từ khi phát hành đến thời điểm bài viết.
Coridden hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!