Control Ultimate Edition là phiên bản hoàn chỉnh nhất của game phiêu lưu hành động đặc sắc cùng tên. Ngoài việc đi kèm hai DLC từng được phát hành trước đây, phiên bản này còn có nhiều điều chỉnh nhằm tối ưu hóa trải nghiệm trên các nền tảng console hiện đại nhờ vào tận dụng sức mạnh phần cứng trên những hệ máy mới. Người chơi trên các máy console thế hệ cũ hơn tuy cũng hưởng lợi từ những cập nhật nói trên, nhất là vấn đề lỗi game trong nguyên bản nhưng chúng không đủ nhiều khiến bạn cảm thấy hào hứng hơn.
Trải nghiệm game đưa người chơi nhập vai nhân vật nữ Jesse Fayden được chỉ định làm giám đốc cục kiểm soát liên bang (Federal Bureau of Control) khi tìm đến tòa nhà Oldest House để tìm hiểu thông tin về người em trai mất tích. Control sở hữu cốt truyện đòi hỏi khá nhiều sự kiên nhẫn, nhất là khi câu trả lời chỉ hé lộ vào cuối trải nghiệm. Ở góc độ người chơi, đây là điểm trừ lớn nhất của game khi xây dựng câu chuyện kể mất rất nhiều thời gian để hé mở so với những game do Remedy Entertainment phát triển trước đây.
Cốt truyện của Control khá tăm tối và mang nhiều yếu tố rùng rợn siêu nhiên thường thấy trong series phim X-Files. Ẩn sâu trong cuộc tìm kiếm của Jesse là rất nhiều nút thắt bất ngờ gợi sự tò mò, khiến người chơi luôn trong cảm giác mù mờ, đôi lúc khá khó chịu. Phần lớn các mảnh ghép sự kiện và thông tin được thu thập thông qua tương tác với nhân vật và các đoạn chuyển cảnh được xây dựng như phim điện ảnh trong trải nghiệm game. Mỗi tình tiết dù nhỏ đều đóng vai trò quan trọng như các mảnh ghép của bức tranh toàn cảnh.
Tuy nhiên, cách xây dựng câu chuyện kể như thế dễ để lại cảm giác trái chiều tùy vào cảm nhận của người chơi. Vấn đề ở chỗ, Control có thời lượng không hề ngắn, khiến người chơi luôn bị bao phủ đầy khó chịu bởi mớ thông tin rối như canh hẹ không có câu trả lời cho đến gần cuối trải nghiệm. Trong khi đó, cơ chế gameplay của trò chơi cũng không phải hoàn hảo, thỉnh thoảng vẫn để lại cảm xúc tiêu cực cho người chơi trong trải nghiệm. Một trong những vấn đề đó liên quan đến hệ thống bản đồ khiến bạn rất dễ đi lạc.
Điều này đặc biệt đúng với những người chơi có thói quen tua nhanh phần hội thoại giữa các nhân vật vì bất kỳ lý do gì. Control không xây dựng trải nghiệm theo hướng cầm tay chỉ việc như thường thấy. Hầu hết yêu cầu nhiệm vụ được chỉ dẫn thông qua các đoạn hội thoại với NPC và không có nhắc lại. Nếu bạn không chú ý, việc phải lang thang khắp nơi trong đại bản doanh của Federal Bureau of Control là điều khó tránh khỏi. Chưa kể, thiết kế bản đồ của trò chơi cũng ít nhiều gây khó khăn trong việc định hướng và tìm đường.
Tuy đây không phải vấn đề lớn nhất của trò chơi, nhưng nó lại là là vấn đề lớn nhất của Control ở vài tiếng đầu trải nghiệm. Do thiết kế phi tuyến tính, bạn có thể vô tình đi lạc vào khu vực chưa đủ khả năng tiếp cận, gián tiếp dẫn đến cái chết oan uổng của nhân vật chính. Hậu quả của điều này là người chơi mất mọi thứ đã thu thập trước thời điểm autosave cuối cùng từ checkpoint gần nhất. Người chơi các hệ console cũ còn phải chờ tải lại dữ liệu mất kha khá thời gian. Đáng nói, trò chơi không cho phép save game thủ công.
Ngược lại, hệ thống chiến đấu của trò chơi rất hấp dẫn khi mang nhiều yếu tố siêu nhiên, gợi nhớ đến series inFamous của nhà phát triển Sucker Punch. Về cơ bản, Jesse sử dụng trang bị gọi là Service Weapon có khả năng biến đổi thành những loại súng khác nhau. Tuy nhiên, súng không phải vũ khí chính trong chiến đấu mà chủ yếu là các siêu năng lực của nhân vật. Chẳng hạn telekenesis giúp bạn ném đồ vật vào kẻ thù. Thậm chí, khả năng điều khiển vật thể từ xa chiếm vai trò quan trọng trong chiến đấu hơn cả Service Weapon.
Kết hợp các siêu năng lực khác nhau mà bạn mở khóa dần trong trải nghiệm khám phá, người chơi nhào nặn nên một Jesse mạnh mẽ hơn trong chiến đấu và di chuyển. Những kỹ năng nói trên được lồng ghép thú vị và tinh tế vào trải nghiệm game, khuyến khích người chơi khám phá Oldest House để thu thập chúng. Mỗi kỹ năng mới đều dành cho người chơi nhiều không gian để thử nghiệm chúng thông qua trải nghiệm, giúp người chơi sử dụng thành thạo trước khi bắt đầu thực chiến với những đợt tấn công của kẻ thù, đặc biệt là boss chiến.
Chưa kể, các kỹ năng như Launch và Levitation còn được sử dụng cho khía cạnh giải đố, giải quyết vấn đề di chuyển qua lại giữa khu vực mới và cũ trong trải nghiệm game. Ở góc độ người chơi, trải nghiệm Control có thể khá thử thách nếu bạn không biết phải làm gì, nhưng đây kỳ thực lại là điều mà người chơi mới thường gặp phải ở vài tiếng đầu trải nghiệm. Đơn cử trong khi nhiều nhiệm vụ phụ không tạo sức ép cho người chơi về thời gian, một số nhiệm vụ phụ lại đòi hỏi bạn phải hoàn thành trong thời gian nhất định.
Đã vậy, những nhiệm vụ bấm giờ này có thể bất chợt xuất hiện ngay giữa lúc trải nghiệm đang dầu sôi lửa bỏng, dễ khiến người chơi không chú tâm dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy chúng chỉ là nhiệm vụ phụ đồng nghĩa bạn không nhất thiết phải thực hiện, nhưng những ai theo chủ nghĩa hoàn hảo khó tránh khỏi cảm giác ức chế với thiết kế đi vào lòng đất này. Bù lại, cảm giác khi phối hợp nhịp nhàng các kỹ năng của Jesse và nâng cấp khác nhau của Service Weapon mang đến cảm giác trải nghiệm chiến đấu rất thỏa mãn.
Chẳng hạn, bạn có thể dồn vào nâng cấp Pierce của Service Weapon và tận dụng kỹ năng Launch của Jesse để tăng khả năng chiến đấu từ xa cho nhân vật điều khiển. Ngược lại, nếu thích chiến đấu cận chiến thì kỹ năng Shield và nâng cấp Shatter của Service Weapon là cặp đôi hoàn hảo đáng cân nhắc. Control được thiết kế hệ thống nâng cấp khá linh hoạt, cho phép bạn tùy biến khả năng chiến đấu của nhân vật phù hợp với lối chơi của mỗi người. Đó là chưa kể các loại mod khác nhau giúp mở rộng khả năng chiến đấu của Jesse hơn.
Bên cạnh game nguyên bản, Control Ultimate Edition bổ sung hai DLC The Foundation và AWE. Ở góc độ người chơi, Foundation mang đến trải nghiệm đa dạng hơn một chút so với game gốc, nhưng không đủ nhiều để bạn thấy hào hứng hơn. Người viết có cảm giác bản mở rộng này bị tách ra thành DLC vì nhà phát triển không đủ thời gian đưa nó vào game ở thời điểm phát triển ban đầu. Hấp dẫn hơn là bản mở rộng AWE có sự kết nối với series Alan Wake. Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính trong game nói trên với khu vực trải nghiệm mới.
Khía cạnh nghe nhìn cũng rất được chú trọng, nhất là phần lồng tiếng khá xuất sắc giúp thổi hồn cho các nhân vật chính lẫn phụ. Chỉ có điểm trừ nhỏ là biểu cảm của các nhân vật thiếu thần thái, không khớp với ngữ cảnh và tình huống câu chuyện kể. Hiệu năng của Control Ultimate Edition cũng rất tốt với hai thiết lập trên các phần cứng mạnh mẽ đủ khả năng gánh. Cụ thể, Graphics Mode hướng đến 30fps với hỗ trợ RTX còn Performance Mode giảm độ phân giải để đạt 60fps. Cả hai chế độ đều được upscale lên 4K.
Trên các hệ máy Xbox One và PlayStation 4 đời đầu thì hiệu năng không ấn tượng, nhưng không gây khó chịu ngoài vấn đề chờ tải dữ liệu mỗi khi chuyển khu vực mới hoặc nhân vật thiệt mạng phải chơi lại. Bản Nintendo Switch cũng dùng công nghệ Cloud của Ubitus như Hitman 3 – Cloud Version, mang đến trải nghiệm rất tốt với hai thiết lập tương tự. Cụ thể, Enhanced Graphics tập trung chất lượng hình ảnh với RTX, còn Enhanced Performance tăng cường trải nghiệm bằng tốc độ khung hình 60fps. Tôi sẽ có bài riêng cho Cloud Version của máy Switch.
Sau cuối, Control Ultimate Edition mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động rất đặc sắc khi dung hòa tốt mọi khía cạnh thiết kế. Từ đồ họa đẹp, hiệu năng cực ổn trên tất cả các nền tảng cho đến cốt truyện và hệ thống chiến đấu hấp dẫn, cộng với nội dung DLC thú vị đặc biệt là bản mở rộng AWE. Đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn!
Control Ultimate Edition hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!