Nvidia vừa công bố một nâng cấp lớn cho công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) của mình với phiên bản DLSS 4. Công nghệ này sẽ bao gồm các khả năng render mới, đặc biệt trên các hệ thống trang bị GPU RTX 50 Series. DLSS 4 có khả năng tạo ra nhiều khung hình hơn, với khả năng sinh ra “tối đa ba khung hình bổ sung cho mỗi khung hình được render truyền thống”. Điều này cho phép tăng tốc độ khung hình lên đến 8 lần so với phương pháp render thông thường.
Theo Nvidia, nâng cấp này đủ lớn để cho phép game 4K đạt tốc độ 240fps với kỹ thuật ray tracing hoàn toàn. DLSS 4 còn mang lại khả năng hỗ trợ cho tất cả các GPU GeForce RTX, với mô hình AI mới sử dụng công nghệ tương tự như các công cụ AI như ChatGPT. Đây được coi là một bước tiến đầu tiên trong ngành công nghiệp đồ họa.
Mô hình sinh khung hình mới của Nvidia nhanh hơn 40% và tiết kiệm được 30% VRAM so với mô hình cũ. Bằng cách thay thế mạng nơ-ron tích chập cũ, Nvidia khẳng định rằng các pixel được sinh ra sẽ có độ mờ ít hơn, chi tiết hơn và ổn định hơn trong cảnh quan, từ đó tạo ra hình ảnh rõ nét hơn.
Nvidia hứa hẹn sẽ có 75 trò chơi và ứng dụng hỗ trợ Multi Frame Generation ngay lập tức. Nổi bật trong số đó có thể kể đến Alan Wake 2, Cyberpunk 2077, Indiana Jones and the Great Circle, và Star Wars Outlaws sẽ hỗ trợ ngay khi dòng GPU RTX 50 Series ra mắt vào cuối tháng Giêng. Bên cạnh đó, sẽ có hơn 50 trò chơi hỗ trợ các tính năng DLSS dựa trên mô hình transformer mới, có thể chạy trên mọi thiết bị GeForce RTX.
Một điểm đáng chú ý là Nvidia cũng đã giới thiệu Reflex 2 với công nghệ Frame Warp, giúp giảm độ trễ xuống tới 75%. Khi một khung hình được render bởi GPU, CPU sẽ tính toán vị trí camera của khung kế tiếp dựa trên các đầu vào mới nhất của chuột hoặc điều khiển. Công nghệ Frame Warp sẽ lấy vị trí camera mới nhất và biến đổi khung hình vừa được render, đảm bảo đầu vào chuột mới nhất luôn được phản ánh trên màn hình ngay trước khi khung hình đó được gửi đến màn hình.
Trong các thử nghiệm với The Finals, Nvidia ghi nhận độ trễ đã giảm từ 27ms của Reflex 1 xuống chỉ còn 14ms. Công nghệ này sẽ sớm có mặt trong The Finals và Valorant cho những game thủ sở hữu GPU dòng 50, trước khi lan rộng ra các thiết bị RTX khác.
Đối với các game và ứng dụng chưa có cập nhật ngay lập tức nhưng hỗ trợ DLSS, các driver được cập nhật và ứng dụng của Nvidia sẽ có các công tắc DLSS Override mới, cho phép người dùng buộc sử dụng Multi Frame Generation khi công nghệ này đã được bật trong trò chơi.
Việc giới thiệu DLSS 4 diễn ra hơn hai năm sau khi Nvidia ra mắt DLSS 3 với Frame Generation nhằm cải thiện hiệu suất trong nhiều trò chơi. Trước đó, Nvidia đã giới thiệu DLSS 3.5 vào tháng 8 năm 2023 với kỹ thuật Ray Reconstruction sử dụng AI để nâng cao chất lượng ray tracing và đưa path tracing (ray tracing hoàn toàn) vào một số tựa game.