Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố một quy định cuối cùng, cho phép ra mắt một loại máy bay mới – dòng sản phẩm đầu tiên được giới thiệu kể từ khi máy bay trực thăng được phê duyệt vào những năm 1940. Loại máy bay mới này được gọi là “máy bay nâng lực” và sẽ được sử dụng cho các dịch vụ taxi trên không cũng như để chuyển phát hàng hóa.
Máy bay nâng lực có những đặc điểm kết hợp giữa máy bay và máy bay trực thăng. Nó có khả năng bay như một máy bay nhưng có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, giống như một chiếc trực thăng. Quy định mới cũng xác định các yêu cầu hoạt động, bao gồm độ cao an toàn tối thiểu và yêu cầu về tầm nhìn. FAA cho biết quy định này là bước cuối cùng trong việc an toàn đưa các máy bay này vào hoạt động trong thời gian tới.
Agencynày cũng dự đoán rằng sẽ có nhiều ứng dụng cho loại máy bay này, từ việc vận chuyển hành khách ở các khu vực đô thị và các hoạt động ngắn như dịch vụ xe cứu thương trên không và vận chuyển hàng hóa, đến việc phục vụ các cộng đồng nhỏ hơn theo thời gian. Quản lý FAA, ông Mike Whitaker, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên sự an toàn của hệ thống khi làm việc để tích hợp liền mạch công nghệ và hoạt động đổi mới.” Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng quy định cuối cùng này cung cấp khung pháp lý cần thiết để các máy bay nâng lực hoạt động an toàn trong không phận của chúng ta.
Tại một sự kiện công khai ở Las Vegas, Whitaker đã công bố một mô hình kích thước thật của máy bay nâng lực, được thiết kế bởi Joby Aviation, một công ty của California. Chiếc máy bay có sáu rotor này sẽ bay với tốc độ khoảng 200 dặm/giờ. Các quan chức của công ty cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu sử dụng phương tiện của mình vào năm tới, nhưng cho biết vẫn chưa được chứng nhận để chở hành khách.
FAA đã xác định rằng họ có thể cấp giấy chứng nhận cho máy bay nâng lực theo các quy định hiện tại và đã cập nhật một số quy định khác để các taxi trên không có thể được sử dụng thương mại. Năm 2023, cơ quan này cũng đã phát hành một đề án cho cách thức hoạt động của các phương tiện Giao thông trên Không Đô thị (Urban Air Mobility), mà FAA cho biết là một yếu tố quan trọng trong việc hoàn thiện khái niệm Tổng thể về Giao thông Trên Không (AAM). \n\nCơ quan này cũng cho biết rằng một quy tắc đào tạo và đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho phi công là cần thiết vì các quy định hiện có không đề cập đến loại máy bay mới này. Quy định vừa ban hành đã cung cấp một khung tổng thể cho việc cấp chứng nhận cho đội ngũ huấn luyện viên và phi công đầu tiên của máy bay nâng lực.
Quy định này cũng cho biết: Thay đổi nhiều quy định hiện có và thiết lập Quy định Hàng không Liên bang Đặc biệt (SFAR) với các yêu cầu mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp chứng nhận và đào tạo cho giảng viên và phi công; Áp dụng yêu cầu hoạt động của máy bay trực thăng cho một số giai đoạn bay nhất định và áp dụng cách tiếp cận dựa trên hiệu suất cho một số quy tắc hoạt động; Cho phép phi công huấn luyện trên máy bay nâng lực với một bộ điều khiển bay duy nhất; quy định trước đó yêu cầu hai bộ điều khiển – một cho học viên và một cho giảng viên.