Cinematic platformer là một nhóm game phụ của thể loại đi cảnh, với nhiều đặc điểm tách biệt với các game đi cảnh truyền thống khác.
Sự khác biệt của cinematic platformer nằm ở yếu tố chân thực mà trò chơi mang lại. Những game thuộc thể loại này tập trung vào các chuyển động mượt mà, mô phỏng giống đời thực, không có các yếu tố vật lý phi tự nhiên như hầu hết những game đi cảnh khác. Để tạo được mức độ chân thực này, hầu hết các trò chơi sử dụng kỹ thuật gọi là rotoscoping. Về cơ bản, rotoscoping xây dựng chuyển động của các nhân vật trong trò chơi từ các đoạn video chuyển động do các diễn viên người thật thực hiện.
Một trong những yếu tố thường thấy trong các cinematic platformer là khả năng nhảy của nhân vật. Nó thường nằm trong giới hạn khả năng của một vận động viên điền kinh. Nhân vật không thể ngừng bất thình lình hay bất ngờ “bay vèo” lên tốc độ chạy tối đa, luôn mất thời gian để tăng hoặc giảm tốc. Cũng không có chuyện nhân vật có thể bất ngờ quay ngoắc 180 độ phi lý được. Để mở rộng yếu tố khám phá theo phương dọc, nhiều tựa game cinematic platform bổ sung thêm khả năng bám các cạnh gờ cho nhân vật, hoặc sử dụng thang máy.
Một trong số những đặc điểm khác để phân biệt còn có việc điều khiển nhân vật theo từng bước một khá hạn chế. Nói một cách đơn giản thì mỗi hành động chỉ được thực hiện sau khi nhân vật hoàn thành toàn bộ chuyển động hiện tại, chứ không phải ngay khi nút bấm được người chơi nhấn. Yếu tố này thường khiến trải nghiệm mang cảm giác nhân vật khá chậm chạp lề mề, không linh hoạt. Chẳng hạn, nhân vật luôn phải rút súng hoặc kiếm ra trước khi có thể tấn công, nhưng khi đó chuyển động của họ sẽ có rất nhiều hạn chế cho đến khi cất vũ khí vào.
Và cuối cùng, yếu tố dễ nhận thấy là các game cinematic platform thường có số lần “continue” hoặc “mạng” của nhân vật không hạn chế. Chưa kể, màn hình trải nghiệm thường có rất ít hoặc không có giao diện người dùng thường thấy như thanh máu, bộ đếm giờ, tên hoặc số màn chơi hay các chỉ số của nhân vật v.v… Các game thuộc thể loại này thường xây dựng nhân vật rất dễ bị tổn thương hay mất mạng bởi đòn tấn công của kẻ thù hoặc chỉ đơn thuần là rơi ở một độ cao nhất định. Thử thách trong các game cinematic platform thường xoay quanh yếu tố thử và sai để giải quyết vấn đề, buộc người chơi phải tìm giải pháp đúng để vượt qua chướng ngại nào đó.
Gây ảnh hưởng nhất và cũng là tựa game cinematic platform đầu tiên phải kể đến huyền thoại Prince of Persia. Có thể liệt kê một số tựa game thuộc nhóm thể loại phụ này như Flashback và phiên bản remake năm 2013, Another World, Heart of Darkness, Oddworld: Abe’s Oddysee và Oddworld: Abe’s Exoddus, Blackthorne, Bermuda Syndrome, Generations Lost, Heart of the Alien, Weird Dreams, Limbo, Inside, onEscapee, Deadlight, Rain World và Black the Fall.
Xu hướng phát triển các game cinematic platformer hiện nay
>Trong thế giới game ngày nay, thể loại cinematic platformer không ngừng phát triển và đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng game thủ. Với những cải tiến trong đồ họa và gameplay, các nhà phát triển đang tạo ra nhiều trải nghiệm độc đáo hơn cho người chơi. Việc đưa vào yếu tố kể chuyện (storytelling) và phát triển nhân vật sâu sắc hơn đang trở thành xu hướng, mang lại chiều sâu cho từng trò chơi.
Vai trò của âm thanh và nhạc nền
Âm thanh và nhạc nền cũng đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm của người chơi. Nhiều game cinematic platformer bắt đầu chú trọng hơn đến âm thanh để tăng cường cảm xúc và tạo bầu không khí cho trò chơi. Những giai điệu được chăm chút kỹ lưỡng không chỉ giúp người chơi đắm chìm vào cốt truyện mà còn tạo ra những khoảnh khắc căng thẳng, hồi hộp.
Các tựa game tiêu biểu đáng chú ý gần đây
Trong thời gian gần đây, ngoài những tựa game kinh điển, còn nhiều sản phẩm mới tiềm năng đang được phát hành. Những cái tên như Gris, Seasons After Fall, và Somerville đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho thể loại này, chứng minh rằng cinematic platformer vẫn đang có chỗ đứng vững chắc trong lòng game thủ.
Định hướng tương lai cho cinematic platformer
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cinematic platformer có thể mở rộng hơn nữa về hướng đi và nội dung. Xu hướng tích hợp VR (thực tế ảo) hay AR (thực tế tăng cường) đang được nhiều nhà phát triển khai thác để mang lại trải nghiệm sống động và chân thực cho người chơi, tạo ra những cảm giác hoàn toàn mới khi tham gia vào các trò chơi cinematic platformer.
Tóm lại, cinematic platformer không chỉ là một thể loại game đi cảnh thông thường mà còn là một sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật, công nghệ và storytelling, vẫn tiếp tục làm say mê người chơi trong kỷ nguyên số này.