Theo phân bổ đầu số khi thực hiện kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số, nhà mạng Vietnamobile và Gtel sẽ sử dụng đầu số 05x.
Về cơ bản thuê bao hai nhà mạng này sau khi đổi có thể giữ được 8 số cuối trong khi VinaPhone, Viettel, MobiFone thuê bao có thể chỉ giữ được 7 số. Với đầu số 05x mới này, thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058; còn thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059.
Trước đó, ba nhà mạng lớn là VinaPhone, Viettel, MobiFone đã có cuộc họp với Bộ TT&TT để tiến hành phân chia đầu số mới. Theo đó, thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển sang đầu số 10 số đẹp nhất là 08x, còn thuê bao 11 số của MobiFone và Viettel sẽ sử dụng đầu số 03x và 07x.
Chưa có thông tin cụ thể về những thuê bao 11 số của 3 nhà mạng này sẽ được chuyển sang dải số nào bởi nếu có phương án chuyển đổi hợp lý có thể các thuê bao của 3 nhà mạng này sẽ giữ được 8 số cuối khi chuyển sang thuê bao 10 số.
Trong số 3 nhà mạng lớn, Viettel là doanh nghiệp có số lượng thuê bao 11 số chuyển đổi lớn nhất (khoảng 70 triệu thuê bao); hai nhà mạng còn lại là VinaPhone và MobiFone có khoảng 50 triệu thuê bao mỗi mạng.
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, ngày mai 29/5/2018, Cục sẽ chính thức công bố kế hoạch chuyển thuê bao 11 số sang thuê bao 10 số cho giới truyền thông.
Theo quy định, khi đổi số thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng; cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Trong quá trình chuyển đổi các nhà mạng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.
Thông báo đến khách hàng về việc chuyển đổi số thuê bao
Trong thời gian tới, các nhà mạng sẽ có trách nhiệm thông báo đến từng khách hàng về việc chuyển đổi số điện thoại của mình. Thông báo này sẽ được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: tin nhắn SMS, email, và trên trang web chính thức của từng nhà mạng.
Các chính sách hỗ trợ cho thuê bao trong thời gian chuyển đổi
Các nhà mạng cũng đề xuất sẽ hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi bằng cách cung cấp gói cước khuyến mại cho các thuê bao mới, cũng như các dịch vụ gia tăng khác để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc làm quen với số điện thoại mới.
Cách kiểm tra thông tin hàng đầu
Người dùng có thể kiểm tra thông tin số thuê bao của mình và xác định liệu số điện thoại của mình có bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi hay không thông qua ứng dụng hoặc trang web của nhà mạng.
Khuyến nghị cho người dùng trong thời gian chuyển đổi
Để tránh sự bất tiện, người dùng nên lưu giữ các thông tin liên lạc quan trọng và thông báo cho bạn bè, gia đình về số điện thoại mới của mình ngay khi có thông báo từ nhà mạng.
Tương lai của dịch vụ viễn thông sau chuyển đổi
Việc chuyển đổi này không chỉ giúp tổ chức lại hệ thống số điện thoại mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển dịch vụ mới từ các nhà mạng, như dịch vụ 5G, IoT, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.