Chính sách nhân giá giờ cao điểm áp dụng từ ngày 18/7 của Go-Viet hiện nay tương tự như cách Grab đã làm.
Ngoài hình thức nhân giá này, Go-Viet cũng nâng cao mốc điểm tài xế cần thực hiện để đạt được mức thưởng của công ty, nghĩa là tài xế cần chạy nhiều cuốc hơn mới nhận được điểm thưởng.
Việc nhân giá được áp dụng trên cả nước, tuỳ vào từng thời điểm trong ngày. Những khung giờ cao điểm tập trung vào lúc tan tầm, ăn trưa hoặc vào những lúc thời tiết thất thường, mưa,… Tuy giá cao nhưng cũng là thời điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe nên tâm lý các tài xế không muốn nhận cuốc. Do đó, để kích thích tài xế hoạt động, thường các hãng như Grab, Uber trước đây, nay là Go-Viet sẽ áp dụng hình thức nhân giá.
Hiện nay giá cước Go-bike của Go-viet áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM khác nhau. Chẳng hạn, 2km đầu tiên tại Hà Nội tính giá 12.000 đồng, từ km thứ 3 trở đi tính giá 4.000 đồng/km. Trong khi đó tại TP.HCM, 2km đầu tính giá 10.000 đồng, km thứ 3 trở đi tính 3.600 đồng/km.
Trong cách tính thưởng mới, chương trình bảo đảm thu nhập cho tài xế giao đồ ăn, Go-food, tại Hà Nội cũng cao hơn TP.HCM 5.000 đồng.
Qua khảo sát các ứng dụng đặt xe, thường hãng không nêu rõ khung giờ nâng giá và mức nhân giá tối đa. Nhưng mức nâng giá có thể lên gấp đôi hoặc hơn và việc nâng giá chủ yếu thực hiện đối với xe ô tô, do lượng xe ít so với nhu cầu.
Cùng với việc nhân giá giờ cao điểm, Go-Viet tung chương trình điểm thưởng mới. Trong đó, điểm thưởng mỗi cuốc xe được nhân lên 2 lần, có lợi cho tài xế. Tuy nhiên các mốc điểm thưởng được nâng lên, tức tài xế phải chạy nhiều hơn trước đây mới được các mốc thưởng.
Tuy nhiên, khi Go-Viet thông báo áp dụng chính sách mới từ 18/7, ngay trong ngày này đã xảy ra vụ việc tài xế Go-Viet đình công tại TP.HCM. Theo tài xế Go-Viet, chính sách mới quy định từ mức điểm thưởng tối thiểu là 10 điểm/ngày, giờ tăng lên tối thiểu 40 điểm/ngày là ép tài xế, họ không thể đáp ứng được, rất khó đạt yêu cầu dù cả ngày phải cày “sấp mặt”… Hơn hết, Go-Viet cũng chưa lấy ý kiến tài xế mà đã áp dụng chính sách.
Tài xế Go-Viet đình công phản đối chính sách mới của hãng.
Cụ thể, ở cách tính cũ, tài xế có các mốc tính điểm là 10, 18, 28 điểm; tức tài xế cần đạt mốc 10 điểm, tương đương 10 cuốc xe vào giờ thấp điểm, thì sẽ nhận được tiền thưởng tối thiểu là 30.000 đồng. Sau đó, tài xế có thể chạy thêm để đạt các mốc 18, 28 điểm nhằm gia tăng số tiền thưởng.
Tuy nhiên ở cách tính mới, tài xế phải đạt các mốc điểm là 40, 64, 80 điểm; tức phải chạy được 40 điểm mới đạt mức tối thiểu (so với 10 điểm như trước). Để đạt mốc điểm thưởng tối đa, tài xế phải chạy sao cho đủ 80 điểm (so với trước là 40 điểm).
Trong cách tính thưởng mới của Go-viet, các điểm thưởng đều được nhân lên 2 lần, tức cùng một cuốc chạy thì số điểm thưởng ở cách tính mới được tăng gấp 2; có lợi cho tài xế. Tuy vậy, yêu cầu để đạt được các mốc mới thì khó hơn trước, đây là lý do khiến tài xế biểu tình.
Trước sự việc đình công của tài xế Go-Viet, đại diện hãng cho biết đã gửi bảng khảo sát đến từng tài xế thông qua ứng dụng, và rất nhiều tài xế đồng tình với việc nhân giá giờ cao điểm và các khung giờ đặc biệt. Bên cạnh đó, cách tính mới dựa vào phân tích dữ liệu, cân bằng quyền lợi giữa khách đặt chuyến và tài xế.
Thu nhập của tài xế Go-viet hiện dựa trên hai nguồn: thu nhập thuần và điểm thưởng, tài xế chạy càng nhiều cuốc càng được thưởng thêm, thu nhập thuần cũng tăng. Theo đại diện Go-viet, ngoài cách tính thưởng mới, công ty cũng có cách tính doanh thu thuần mới. Với cách tính mới thì doanh thu thuần của tài xế sẽ tăng lên.