Chính sách bảo hành là những qui định, những cam kết của nhà sản xuất (NSX) hoặc người bán hàng đối với người mua hàng. Độ mạnh, yếu của chính sách, cam kết với khách hàng phụ thuộc vào mức độ uy tín của người đưa ra chính sách hoặc cam kết ấy. Như vậy, theo lệ thông thường thì công ty càng lớn, càng uy tín thì chính sách bảo hành sẽ càng được đảm bảo.
Chính sách bảo hành của hàng chính hãng:
Nhìn chung, các hãng sản xuất uy tín như Samsung, Nokia, Apple, Sony, Motorola, LG, HTC, Lenovo .v.v… đều có chính sách bảo hành tương tự nhau, ví dụ như:
- Thân máy bảo hành 12 tháng kể từ ngày mua.
- Pin, sạc, tai nghe …. gọi chung là phụ kiện sẽ được bảo hành 06 tháng kể từ ngày mua.
- Quan trọng nhất là: trong 12 tháng ấy, nếu thân máy có bất kì sự cố nào mà do lỗi của NSX gây ra thì các hãng trên đều cam kết bảo hành 100% các lỗi ấy, nghĩa là không giới hạn bộ phận nào trên thân máy cả.
Đối với hàng xách tay:
Chính sách bảo hành phụ thuộc vào từng hãng khác nhau, phần lớn các hãng đều giới hạn về phạm vi và khu vực bảo hành, nghĩa là máy nào mua ở nước nào thì chỉ áp dụng chính sách bảo hành tại TTBH của các nước đó, khi di chuyển qua nước khác thì xem như máy đó tự mất quyền bảo hành. Tuy nhiên, cũng có một số hãng áp dụng chính sách bảo hành toàn cầu, nghĩa là khách hàng có thể bảo hành máy ở bất cứ nơi nào trên thế giới (hiển nhiên là nước đó phải có trụ sở của hãng).
Đối với hàng dựng và hàng nhái:
Chính sách bảo hành chắc chắn sẽ là các cam kết bằng giấy hoặc có thể bằng miệng của các công ty nhỏ lẻ, hoặc các cửa hàng, các shop bán hàng v.v… Như đã đề cập bên trên, các công ty càng nhỏ, cửa hàng càng ít uy tín thì chính sách bảo hành sẽ càng khó có thể thực hiện đầy đủ như cam kết, chưa kể đến thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ là một nỗi ám ảnh cho những ai đi bảo hành máy. Chính sách hay gặp phải tại các cửa hàng bán hàng dựng, hàng nhái như sau:
- Thân máy bảo hành từ 01 đến 12 tháng.
- Pin sạc cũng có thời gian bảo hành từ 1 đến 06 tháng.
- Đặc biệt là rất nhiều nơi không áp dụng hình thức bảo hành màn hình, nghĩa là khi mua máy, khách hàng tự kiểm tra màn hình máy có ổn không, nếu chấp nhận mua thì màn hình sẽ không được bảo hành. Vì ai cũng hiểu, đối với những máy cảm ứng thì giá trị màn hình chiếm từ 40 – 50% giá trị máy. Nên các cửa hàng nhỏ lẻ ngại khi cam kết bảo hành màn hình.