Children of Morta là tựa game hành động nhập vai chặt chém với yếu tố roguelike và đồ họa pixel art ấn tượng có tính thẩm mỹ cực cao, mang đậm dấu ấn riêng giữa muôn vàn những cái tên cùng thể loại khác trên thị trường hiện nay.
Children of Morta là một sản phẩm góp vốn thành công từ cộng đồng Kickstarter, nhưng thời gian phát triển kéo dài lâu đến mức tôi gần như quên mất tựa game này. Hồi năm ngoái, thông tin về trò chơi lại bất ngờ xuất hiện nhưng rồi ngày phát hành cũng chẳng thấy đâu, cho tới tháng 9/2019 thì tựa game này mới chính thức phát hành trên nền tảng PC. Nếu bao nhiêu năm dài khiến những ai góp vốn cho tựa game này nản lòng, thì những gì mà nhà phát triển mang đến trong trải nghiệm lại là một bất ngờ đầy thú vị, đặc biệt khi thể loại game nhập vai mang yếu tố roguelike đang bắt đầu cạn ý tưởng mới trên thị trường.
Một trong những nét hấp dẫn của thể loại này nằm ở tính thử thách mà trò chơi mang đến trong trải nghiệm. Đó là sự kích thích người chơi chấp nhận “thất bại là mẹ thành công”, tiếp tục ca bài “tôi đã trở lại và lợi hại hơn xưa” khí thế cho đến khi bạn “cày” đến một điểm cân bằng giữa độ khó của màn chơi và khả năng chinh chiến của nhân vật. Vấn đề ở chỗ, ý tưởng này tuy nghe có vẻ khá hay về mặt ý tưởng, nhưng rất hiếm nhà phát triển thực thi một cách hợp lý mà không gây xung đột với triết lý thiết kế của yếu tố roguelike. Thế nhưng, nhà phát triển Dead Mage đã làm quá tốt để không vấp phải lỗi thiết kế nói trên.
Thay cho việc nghĩ ra những ý tưởng hay ho, khác người để làm mới trải nghiệm như nhiều tựa game khác đã làm và chuốc lấy thất bại, Children of Morta chọn hướng đi khéo léo hơn để giữ lấy những gì tinh túy nhất của dòng game nhập vai mang yếu tố roguelike, trong khi vẫn mang đến một cảm giác trải nghiệm khá mới mẻ và cuốn hút ở câu chuyện kể, yếu tố mà phần nhiều tựa game thuộc thể loại này đều khá xem nhẹ. Qua lời của người dẫn truyện có chất giọng trầm và ấm áp, nội dung game kể về gia đình Bergson suốt bao thế hệ vẫn cùng nhau chiến đấu, chống lại một thế lực siêu nhiên Corruption đe dọa thế giới.
Chính những câu chuyện kể tràn đầy tình cảm mà các thành viên trong dòng tộc Bergson dành cho nhau, lại là cầu nối gắn kết người chơi với toàn bộ trải nghiệm và các nhân vật chính. Bạn không chỉ nhìn thấy mọi người quan tâm và chăm sóc lẫn nhau như thế nào trong các đoạn chuyển cảnh, mà cả hệ thống nhiệm vụ cũng không ít câu chuyện xoay quanh mối quan hệ và sự quan tâm lẫn nhau của đại gia đình này. Tuy nhiên, đó không chỉ là thứ duy nhất tạo nên sự hấp dẫn trong trải nghiệm, mà còn rất nhiều sự hy sinh, đau khổ của gia đình Bergson cùng nhiều cảm xúc khác cuốn lấy người chơi trong suốt trải nghiệm.
Toàn bộ màn chơi trong Children of Morta được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán, với lượng kẻ thù tương đối đa dạng và không kém phần thử thách nhất là boss. Yếu tố roguelike không có nhiều thay đổi so với trên thị trường, nhưng nhà phát triển rất biết tạo ra những dấu ấn riêng để mang đến sự khác biệt cho đứa con tinh thần của mình. Người chơi điều khiển thành viên trong gia đình Bergson, dấn thân vào hang động và tử chiến đến hơi thở cuối cùng. Nếu bạn không thể vượt qua màn chơi và để nhân vật chết, số tiền và điểm kỹ năng kiếm được sẽ giúp nâng cấp nhân vật mạnh hơn, rồi lại tiếp tục vòng lặp quen thuộc của thể loại này.
Điểm nhấn của trò chơi nằm ở lối chơi hấp dẫn. Mỗi thành viên Bergson đều có phong cách chiến đấu khác nhau, theo từng lớp nhân vật quen thuộc của thể loại nhập vai. Đơn cử như Ben là một nhân vật khá toàn diện với kiếm và khiên trên tay, có khả năng tấn công tương đối mạnh và phòng thủ khá tốt, nhưng tốc độ đánh chỉ ở mức tương đối. Ngược lại, đứa cháu Kevin sử dụng dao găm nên tốc độ đánh cực nhanh, nhưng sức tấn công yếu hơn và khả năng phòng thủ cũng kém hơn. Đó chỉ là một trong số các nhân vật trong gia đình Bergson mà người chơi có thể điều khiển chiến đấu. Mỗi nhân vật đều có ưu và khuyết điểm riêng, nhưng bạn phải mở khóa thông qua trải nghiệm trước khi có thể điều khiển nhân vật đó.
Một trong những điểm yếu lớn nhất của roguelike là dễ mang đến cảm giác trải nghiệm lặp lại nếu hệ thống chiến đấu đơn điệu. Tuy nhiên, Children of Morta đã thiết kế rất tốt để “đánh lạc hướng” người chơi khỏi cảm giác này. Đây cũng là một điều mà Dead Cell từng rất thành công trong xây dựng gameplay và tựa game của nhà phát triển Dead Mage cũng không hề kém cạnh. Từng lần “tử vì đạo” của người chơi sẽ mở ra những tuyến nhiệm vụ phụ khác, cũng như phần thưởng hỗ trợ cho cuộc chiến của nhà Bergson. Chúng không chỉ khá hữu ích trong trải nghiệm chiến đấu, mà còn giúp cho nhân vật mạnh hơn, được thay đổi ngẫu nhiên sau mỗi lần chơi. Điểm chung là tất cả đều vô cùng hữu dụng dù khi đó bạn đang sử dụng nhân vật nào.
Mặt khác, lối chiến đấu của một nhân vật cũng chịu tác động của Family Trait. Đây là hệ thống kỹ năng dùng chung giữa các thành viên trong gia đình Bergson bên cạnh các kỹ năng riêng của mỗi người, rất phù hợp với nội dung game. Thế nhưng, hệ thống này chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất trong trải nghiệm co-op với người chơi khác hoặc một số nhiệm vụ phụ mà nhân vật khác làm NPC theo hỗ trợ cho bạn. Một số nhân vật mang cảm giác hỗ trợ tốt hơn là đi solo, nhưng tôi nghĩ đấy là đặc trưng của lớp nhân vật đó. Đơn cử như Linda với khả năng tấn công tầm xa nên máu khá ít, nhưng sau khi thăng một vài cấp và nâng cấp kỹ năng chiến đấu thì nhân vật này dần trở nên khá mạnh để bù lại máu ít.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Children of Morta lại nằm ở tính năng co-op, chủ yếu do cách thiết kế điều khiển phức tạp. Đây có lẽ là một trong những điểm trừ lớn nhất của trò chơi, mà ở bản cập nhật 1.0.7 mới nhất ở thời điểm bài viết cũng chưa thấy nhà phát triển khắc phục. Cụ thể, nếu như các tựa game khác tự động chuyển qua điều khiển bằng chuột và bàn phím hoặc tay cầm tương ứng khi người chơi nhấn nút trên thiết bị đó, Children of Morta lại thiết kế vô cùng khó hiểu. Trò chơi luôn buộc Player 1 sử dụng thiết bị điều khiển đầu tiên mà bạn nhấn nút khi mới vào game ở màn hình Press any button, thiết bị còn lại sẽ là Player 2. Ngoài việc hai người chơi tự đổi thiết bị điều khiển cho nhau, không có cách nào để chỉnh lại.
Không những vậy, thiết lập co-op cũng khá đánh đố khi game hiện nút một đằng, nhưng vô tác dụng nếu Player 1 nhấn theo hiển thị trên màn hình. Thay vào đó, Player 2 phải nhấn nút tương ứng trên thiết bị điều khiển của mình mới kích hoạt được co-op. Một điều cũng khá đáng tiếc ở thời điểm bài viết là game chỉ mới hỗ trợ co-op local 2 người và chưa cho phép co-op online. Nhà phát triển cho biết tính năng co-op online sẽ được cập nhật sau. Ngược lại ở khía cạnh nhìn, Children of Morta gây ấn tượng với phong cách đồ họa pixel art đậm tính nghệ thuật. Đây là một trong những tựa game pixel art có đồ họa đẹp nhất mà tôi từng trải nghiệm.
Thậm chí nếu không để ý, có khi bạn không nghĩ đấy là hình ảnh pixel. Chỉ tiếc là tạo hình nhân vật lại mang dấu ấn pixel art quá lớn so với cảnh nền, đôi lúc khiến tôi mang cảm giác như một cái gai ở mắt khi nhìn vào màn hình vì sự khác biệt này. Còn ở khía cạnh nghe, nhạc nền trong game tuy khá hay nhưng thỉnh thoảng mang đến cho tôi cảm giác không phù hợp lắm với tình tiết diễn trên màn hình. Mặc dù đây không phải là vấn đề quá to tát, nhưng nó cũng gián tiếp làm giảm đi cảm xúc mà những phân đoạn tình tiết trong game mang đến, nên tôi vẫn xem đấy là một điểm trừ không đáng có.
Sau cuối, Children of Morta mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động chặt chém với yếu tố roguelike vô cùng hấp dẫn, ấn tượng ở nhiều khía cạnh và không kém phần thử thách. Đồ họa pixel art tuy ban đầu có thể khiến bạn nghĩ là điểm trừ, nhưng kỳ thực lại là điểm cộng xuất sắc. Nếu yêu thích thể loại này và không ngại thử thách, đây chắc chắn là tựa game mà bạn sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ trải nghiệm.
Children of Morta hiện có cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!