OpenAI đã công bố kế hoạch đưa ChatGPT vào California State University, mở ra cổng thông tin giáo dục cho 460.000 sinh viên và 63.000 giảng viên tại 23 campus. Phiên bản giáo dục của trợ lý AI này không chỉ là một công cụ học tập mà còn là một đầu tàu đưa ra giải pháp giúp giáo viên trong việc thực hiện hành chính và hỗ trợ sinh viên với tài liệu học tập và hướng dẫn cụ thể.
Theo Leah Belsky, Phó Chủ tịch và Giám đốc giáo dục của OpenAI, “Việc tất cả các bên trong hệ sinh thái giáo dục—các tổ chức, hệ thống, nhà công nghệ, giáo viên và chính phủ—hợp tác với nhau để đảm bảo rằng tất cả sinh viên đều có quyền truy cập vào AI và phát triển kỹ năng để sử dụng nó một cách có trách nhiệm là rất quan trọng.” Động thái này nhằm đối phó với các lo ngại ban đầu từ một số trường về khả năng gian lận và vi phạm bản quyền, đã dẫn đến việc một số trường học tại Mỹ cấm sử dụng ChatGPT trong môi trường học thuật. Tuy nhiên, sự cản trở đối với AI đã dần giảm đi trong một số tổ chức giáo dục.
Cách đây không lâu, OpenAI đã ra mắt ChatGPT Edu, phiên bản được thiết kế chỉ dành cho mục đích học thuật. Trước đó, một số trường như Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và Đại học Oxford đã sử dụng ChatGPT Enterprise. Bên cạnh đó, thị trường giáo dục bậc cao đang trở nên cạnh tranh hơn giữa các nhà sản xuất mô hình AI, khi Google cũng đã hợp tác với một trường đại học ở London để cung cấp giáo dục và tư vấn về AI cho sinh viên tuổi teen.
Tuy nhiên, không phải mọi ai cũng tán thành việc tích hợp AI trong giáo dục. Giáo sư Ted Underwood từ Đại học Illinois đã bày tỏ sự lo ngại khi mà cuộc sống học thuật có thể bị ảnh hưởng nếu các trường đại học phụ thuộc quá nhiều vào AI cho các hoạt động tư duy và viết lách. Theo Underwood, đây là một con đường đan xen rất phức tạp, có thể làm giảm đi giá trị cốt lõi của việc giáo dục là giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy và giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
Bất chấp những lo ngại đó, vẫn có một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cho rằng việc đón nhận công nghệ AI là cần thiết. Họ tin rằng AI có thể mang lại lợi ích thực sự cho sinh viên và giảng viên, với điều kiện rằng việc tiếp cận được thực hiện một cách thông minh và có trách nhiệm. Rõ ràng, trong khi ChatGPT có thể là một công cụ mạnh mẽ, sự phụ thuộc quá nhiều vào nó cũng có thể dẫn đến những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình học tập và giảng dạy trong giáo dục