OpenAI vừa chính thức công bố ChatGPT sẽ trở thành một công cụ tìm kiếm trực tuyến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Điều này có nghĩa là từ hôm nay, những người dùng đăng ký gói trả phí và những người trong danh sách chờ dành cho SearchGPT có thể tận dụng thông tin thời gian thực trong các cuộc trò chuyện, trong khi những người dùng miễn phí, doanh nghiệp và giáo dục sẽ có cơ hội tiếp cận tính năng này trong những tuần tới. Thay vì ra mắt như một sản phẩm riêng biệt, chức năng tìm kiếm trực tuyến sẽ được tích hợp vào giao diện sẵn có của ChatGPT. Chức năng này sẽ xác định khi nào nên truy cập vào kết quả từ web dựa trên truy vấn, mặc dù người dùng cũng có thể chủ động kích hoạt các tìm kiếm này. Tính năng tìm kiếm trực tuyến của ChatGPT cuối cùng đã khép lại một khoảng trống quan trọng so với các đối thủ như Microsoft Copilot và Google Gemini, vốn từ lâu đã cung cấp khả năng truy cập internet thời gian thực trong các cuộc trò chuyện AI.
Trước khi ra mắt, khả năng kiến thức của ChatGPT đã bị hạn chế trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2023, tùy thuộc vào mô hình sử dụng. OpenAI cho biết, ngay cả khi tìm kiếm trực tiếp được kích hoạt, công ty vẫn sẽ tiếp tục làm mới dữ liệu đào tạo của mình để đảm bảo người dùng luôn có quyền truy cập vào những tiến bộ mới nhất. Điều này đặc biệt có nghĩa là người dùng sẽ được hưởng lợi từ thông tin thời gian thực mà ChatGPT cung cấp.
Trong một buổi demo trước khi ra mắt, Adam Fry, trưởng bộ phận tìm kiếm của OpenAI, đã trình diễn khả năng này bằng cách tìm kiếm thông tin về cổ phiếu của Apple và những tin tức liên quan. Kết quả trả về là một biểu đồ tương tác về cổ phiếu, thông tin về doanh thu sắp tới và các bài viết tin tức có đường dẫn liên kết tới nguồn gốc. Chức năng tìm kiếm mới sẽ có mặt trên tất cả các nền tảng ChatGPT như iOS, Android và máy tính để bàn. Tính năng tìm kiếm này được xây dựng dựa trên một “hỗn hợp công nghệ tìm kiếm”, bao gồm cả Bing của Microsoft.
Điều thú vị là Fry cũng nhấn mạnh rằng tới thời điểm hiện tại, không có kế hoạch quảng cáo có mặt trong ChatGPT, trái ngược với mô hình kinh doanh của Google, nơi mà quảng cáo mang lại một khoản thu nhập lớn từ kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, việc tìm kiếm AI tốn kém hơn rất nhiều so với tìm kiếm truyền thống, và OpenAI vẫn chưa công bố kế hoạch tài chính cho các người dùng miễn phí. Ở những người dùng này sẽ có một số giới hạn về việc sử dụng mô hình tìm kiếm mới nhất.
Ngoài ra, một số dịch vụ tìm kiếm AI hiện đang đối mặt với các vụ kiện. Cụ thể, News Corp và The New York Times đã kiện một startup tìm kiếm AI có tên Perplexity, với cáo buộc vi phạm bản quyền. Tương tự, The New York Times cũng đã kiện OpenAI vì đã sử dụng tài liệu của họ trong việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Trong bối cảnh này, OpenAI đang cộng tác với nhiều đối tác truyền thông lớn để đảm bảo việc sử dụng nội dung một cách có trách nhiệm và giúp xây dựng các kết quả tốt cho những đối tác xuất bản.
Thú vị hơn, chức năng tìm kiếm của ChatGPT được ra mắt ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, làm tăng độ quan trọng của tính chính xác trong việc cung cấp thông tin. Fry khẳng định rằng công ty đang rất chú trọng đến việc đảm bảo người dùng có thể tìm được thông tin chính xác về cuộc bầu cử thông qua công cụ này. Với những cải tiến này, ChatGPT có thể nâng cao độ chính xác thông tin và giảm thiểu tình trạng sai lệch thông tin.