Nếu như cách đây 2 năm, CES giống như một đại tiệc của máy tính bảng khi loại thiết bị này tràn ngập ở mọi gian hàng, xuất hiện trong mọi cuộc họp báo thì năm nay, những gì diễn ra tại Las Vegas cũng phản ánh đúng xu thế của thị trường ngoài đời thực.
Thị trường máy tính bảng đang suy giảm và lần đầu tiên, doanh số iPad tụt dốc. Có vẻ như các hãng tablet đang phải đối mặt với câu hỏi: Tại sao thiết bị này tồn tại và nên được sản xuất tiếp, khi mà người dùng đang có dấu hiệu muốn quay lưng lại với chúng? Và tất nhiên, một ngành kinh doanh đang khó khăn sẽ không thể đòi hỏi một không khí náo nức, sôi động như trong quá khứ được.
Lenovo cho thấy họ vẫn miệt mài và bền bỉ tìm cách đảo ngược tình thế khi ra mắt Yoga 2 Tablet with AnyPen. Điều khiến người ta ấn tượng nhất ở chiếc máy tính bảng này chính là việc có thể dùng bất cứ vật dụng kim loại nào như bút bi, thậm chí là dao và dĩa, để thay cho bút cảm ứng chuyên dụng. Trong khi đó, bộ đôi Tab 2 A7-30 và A7-10 không có gì thu hút nhiều ngoài giá rẻ (130 USD và 100 USD lần lượt). Phải chăng các nhà sản xuất đã cạn kiệt ý tưởng sáng tạo – không ít khách tham quan đã phải nảy ra câu hỏi đó trong đầu.
Ngay cả Asus, hãng từng gặt hái được vô số lời khen ngợi với thiết kế biến hình Transformer độc đáo của tablet cũng không giới thiệu được gì mới hơn ở CES năm nay. Bộ ba tablet thuộc họ được định vị như những kẻ thay thế iPad trên thị trường nhưng có nhiều điểm khá giống với Microsoft Surface, từ hệ điều hành cho đến sự tích hợp sâu với bàn phím…
Và một lần nữa, sân chơi này tiếp tục ghi nhận sự vắng bóng của các ông lớn. Năm ngoái, Samsung đã công bố 2 dòng tablet Android mới là NotePro và TabPro tại CES. Tuy nhiên, do cả hai đều không thành công về mặt thương mại nên chúng nhanh chóng bị thay thế bởi dòng Galaxy Tab S cao cấp hơn, mà Tab S lại ra mắt ở IFA chứ không phải ở CES. Do đó, không có gì khó hiểu khi năm nay, Samsung chẳng hé răng lấy một lời về máy tính bảng cả. Tương tự, giới phân tích dự đoán Sony sẽ để dành mẫu máy tính bảng Z3 Tablet chống nước cho MWC 2015 thay vì chọn CES.
Phân khúc duy nhất còn đôi chút nhiệt tình là từ 100 USD trở xuống, với những tên tuổi như E-Fun hay Polaroid, thậm chí cả của những hãng gần như vô danh.