Trong một lần chia sẻ trên Reddit, một cựu nhân viên Apple tiết lộ cách để thiết bị được thay pin chính hãng dù đã can thiệp jailbreak.
Như bạn biết từ trước đến nay thì một thiết bị đã can thiệp jailbreak thì không còn giá trị bảo hành chính hãng của Apple nhưng trong một số trường hợp, người dùng có thể biến điều không thể thành có thể. Về nguyên tắc, jailbreak là một thủ thuật xử lý, sử dụng phần mềm của bên thứ ba giúp người dùng can thiệp sâu vào hệ thống nhằm phá vỡ rào cản của iPhone, iPad. Sau khi thực hiện jailbreak cho thiết bị, người dùng có thể tải được các ứng dụng mà Apple ngăn chặn; tùy chỉnh, tùy biến chức năng trên điện thoại… Chính vì thế, một chiếc iPhone đã can thiệp jailbreak thì không còn giá trị bảo hành chính hãng của Apple.
Tuy nhiên, trong một bài chia sẻ trên Reddit.com, tài khoản BananaGelly – từng làm việc 7 năm rưỡi tại Apple Retail, trong đó năm năm ở vị trí Genius (nhân viên sửa chữa, bảo hành của Apple Store) – tiết lộ cách để thiết bị được thay pin chính hãng dù đã can thiệp jailbreak.
Trước hết, BananaGelly khẳng định Apple hoàn toàn có thể từ chối phục vụ thiết bị đã can thiệp jailbreak, nhưng họ không thể buộc người dùng phải cập nhật điện thoại trước khi tu sửa phần cứng.
Tại cửa hàng của BananaGelly, nhân viên có quan điểm trái chiều về jailbreaking, nhưng phần lớn sẽ đồng ý bảo hành nếu khách hàng chứng minh được rằng vấn đề liên quan đến phần cứng hoặc phổ biến rộng rãi.
Thậm chí, một số người trong nhóm Genius cũng sử dụng thiết bị đã can thiệp jailbreak. Ban quản lý nhận thức được điều này và cách giải quyết chính là im lặng.
BananaGelly từng từ chối bảo dưỡng một chiếc iPhone 3G bị liệt do người dùng can thiệp vào baseband (phần chính quyết định về sóng điện thoại) nhưng đã cho khách hàng thông tin để tự giải quyết vấn đề và chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Một lần, BananaGelly kiểm tra chiếc iPhone 5s được chẩn đoán pin kém, từng được jailbreak iOS 10.2. Trong khi đồng nghiệp từ chối bảo hành, BananaGelly thuyết phục ban quản lý để được sửa thiết bị do chủ nhân có lý do chính đáng khi can thiệp jailbreak (cụ thể là sử dụng BioProtect hàng ngày vì dùng điện thoại để làm việc). Nhờ vậy, chiếc iPhone 5s đã được bảo hành thành công.
Vậy, làm thế nào để thiết bị của chúng ta có thể được thay pin chính hãng Apple dù đã can thiệp jailbreak?
- Đầu tiên, người dùng hãy restore lại thiết bị trong trạng thái chưa can thiệp jailbreak và thực hiện sao lưu. Việc sao lưu là cực kỳ quan trọng trước khi đem bảo hành vì thường bảo hành không có đảm bảo sẽ bảo lưu dữ liệu. Khi đi bảo hành, phần lớn nhân viên sẽ không để ý tới Cydia (dấu hiệu của thiết bị đã can thiệp jailbreak) nếu người dùng ẩn nó đi (hoặc đã restore và mất Cydia).
- Nếu họ có thái độ tiêu cực khi nhận ra vấn đề, hãy lịch sự giải thích tại sao bạn cần jailbreak thiết bị của mình, như thử một ứng dụng cho công việc mà yêu cầu phiên bản iOS cũ hơn, hay cần một tweak khóa ứng dụng để tránh bị xem trộm,…
- Nếu nhân viên không đồng ý, bạn hãy yêu cầu nói chuyện với quản lý. Sự thật là phần lớn nhân viên Apple thà để bạn mua iPhone và jailbreak chúng hơn là dùng điện thoại Android.
- Đặc biệt, bất kỳ nhân viên nào buộc bạn phải cập nhật hoặc bí mật cập nhật điện thoại trái với ý muốn của khách hàng là vi phạm chính sách.
- Nếu vấn đề của bạn không liên quan đến sửa đổi phần mềm, họ không có lý do gì để từ chối bảo hành. Điều quan trọng là bạn phải giữ thái độ bình tĩnh, lịch sự và đưa ra được lý do chính đáng, súc tích cho việc can thiệp jailbreak.
Ngọc Anh (theo Reddit.com)