Tin vào tick xanh trên Fanpage của ví điện tử là Fanpage thật, một khách hàng để lại thông tin mong được giải đáp thì lại bị trừ tiền lớn sau khi cung cấp OTP cho người tự xưng là nhân viên kỹ thuật của ví điện tử trên.
Mất tiền vì tin vào Fanpage
Chia sẻ đầy bức xúc về trường hợp của mình, chị Trần Thị Thanh H., trú tại Bình Dương cho biết chị đã bị “móc tiền” trong ví điện tử Momo. Theo đó, ngày 21/9/2018, chị H. thực hiện một giao dịch từ ví Momo thanh toán cho một hóa đơn của mình. Sau khi hoàn tất giao dịch, số tiền trong ví Momo của chị đã bị trừ nhưng hóa đơn thanh toán lại vẫn ở trạng thái chờ.
Thắc mắc, chị H. liên hệ với tổng đài nhưng không có ai nghe máy hỗ trợ. Sốt ruột vì chờ lâu, chị H. lên Fanpage của Momo (đã được tick xanh trang thật) để phản ánh về tình trạng lỗi trên.
Liền ngay đó, một số điện thoại di động 0909.398.1** gọi đến số di động của chị, tự xưng là Vũ, nhân viên kỹ thuật của Momo liên hệ để hỗ trợ khách hàng. Trong cuộc thoại, Vũ yêu cầu chị H cung cấp mã OTP xác nhận tài khoản. Nhận được OTP, tiền trong ví Momo của chị đã bị mất 11,5 triệu đồng.
Không riêng chị H, anh Phạm Quang M., Hà Nội cũng rơi vào tình huống tương tự. Vài phút sau khi gửi thắc mắc lên Fanpage, anh M. đã nhận được tin nhắn của người tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Momo và yêu cầu cung cấp các thông tin như: số CMND, email, mã xác thực OTP. Kết quả, đối tượng đã chiếm đoạt ví điện tử của anh M., đồng thời thực hiện thao tác chuyển tiền nhanh gọn.
Không cung cấp thông tin
Còn rất nhiều trường hợp khác và thủ đoạn của tội phạm là tìm những khổ chủ đang cần sự hỗ trợ, hỏi đáp thắc mắc. Sau đó liên lạc, giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng rồi yêu cầu khổ chử gửi mã OTP để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của khách hàng. Điều đáng lưu ý là người bị lừa đảo không còn là người già, lớn tuổi thiếu hiểu biết về công nghệ như các vụ việc lừa đảo doạ nạt qua điện thoại mà là những người có hiểu biết, có tiếp cận tốt với các thông tin xã hội.
Mặc dù có thắc mắc về việc tại sao không sử dụng hotline Momo hoặc số cố định để gọi, chị H được kẻ xấu trấn an bằng kiểu bảo mật chỉ có nhân viên Momo mới có thông tin của khách hàng. Hay như trường hợp anh M., đối tượng chuẩn bị sẵn số cố định để lấy lòng tin nhưng liền ngay sau đó vẫn sử dụng điện thoại di động để “moi” thông tin khách hàng.
Về cơ bản, khách hàng mất tiền vì dễ dàng cung cấp thông tin trong tình huống rối bời. Thế nên, dù xảy ra bất cứ tình huống nào, người dùng cần bình tĩnh và tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, các dịch vụ thanh toán cho người khác.
Đặc biệt, giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, mã token vì mã này chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin. Thẩm định lại nội dung các tin nhắn giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyển tiền, trúng thưởng… với người thân, bạn bè khi tiếp nhận các thông tin này qua các kênh mạng xã hội như FB, Zalo. Thủ đoạn lừa đảo luôn tinh vi và biến đổi theo thời gian. Vì thế cần cảnh giác, cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo để tránh rơi vào bẫy kẻ xấu.
Ai chịu trách nhiệm?
Trước hết, có thể thấy, lỗi đầu tiên thuộc về khách hàng khi dễ dàng cung cấp mã xác thực OTP cho người gọi mà chưa có thẩm định chắc chắn. Song, sẽ là thiệt thòi rất lớn cho người dùng nếu nhà cung cấp dịch vụ đứng ngoài cuộc. Rõ ràng chính vì gọi vào tổng đài của Momo nhưng chưa nhận được hỗ trợ kịp thời và xác đáng nên khách hàng mới tự chủ động theo cách của mình. Sự phản hồi chậm chạp với người dùng từ phía nhà cung cấp dịch vụ cũng chính là kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo khách hàng. Bởi lẽ, các nhóm lừa đảo đều nắm rõ tâm lý lo lắng, bức xúc khi các yêu cầu, thắc mắc không được giải quyết sớm.
Fanpage là một kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả của doanh nghiệp. Khách hàng có thể phản ánh chất lượng dịch vụ cũng như tiếp cận các thông tin của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Song, thực tế ghi nhận, một số doanh nghiệp lớn lập và quản lý Fanpage chưa thật sự quan tâm đúng mức đến khách hàng, nhất là trong vấn đề an toàn giao dịch tài chính.
Những thông tin về cảnh giác, tránh bị lừa đảo cũng không được đăng tải rõ ràng. Nếu không sớm cải thiện về tính tương tác trên Fanpage, tổng đài khách hàng, chính các ví điện tử sẽ đánh mất lòng tin nơi khách hàng dù rằng dịch vụ của họ tiện dụng đến cỡ nào.
Vy Ái Dân