Brothers: A Tale of Two Sons là game phiêu lưu để lại nhiều cảm xúc ngay từ thời điểm chỉ mới bắt đầu và sau khi kết thúc trải nghiệm. Điều thú vị là trò chơi không dùng đến lời thoại hay bất kỳ câu chữ nào. Cốt truyện mang nhiều màu sắc cổ tích được kể lại hoàn toàn thông qua trải nghiệm và tương tác của người chơi. Ngay cả cơ chế điều khiển cũng khá đặc biệt và không giống những game cùng thể loại. Thay vì một, người chơi phải điều khiển cả hai nhân vật thông qua mỗi cần analog trên tay cầm.
Kỳ thực, Brothers: A Tale of Two Sons là câu chuyện vui buồn lẫn lộn bất kể bạn nhìn ở góc độ nào. Sau khi hợp tác cùng đạo diễn Josef Fares để phát triển game, Starbreeze Studio bán đứt đứa con tinh thần của họ cho nhà phát hành. Thương vụ này giúp trò chơi ra mắt trên nhiều nền tảng hơn, dù một số vẫn đề lỗi game cũ vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, mối nhân duyên với nhà phát triển cũng đưa đẩy đạo diễn phim người Thụy Điển kể trên lập studio riêng, mang đến hai “siêu phẩm” co-op A Way Out và It Takes Two.
Brothers: A Tale of Two Sons sử dụng góc nhìn thứ ba đa dạng hướng camera khác nhau, tạo cảm giác điện ảnh khá rõ nét ở khía cạnh trải nghiệm game. Dù các nhân vật được lồng tiếng ngôn ngữ hư cấu mà người chơi không thể hiểu được, cốt truyện lại được kể khá tinh tế thông qua ngôn ngữ cơ thể của các nhân vật và môi trường. Từ hành động, cử chỉ và biểu cảm đều góp phần dẫn dắt câu chuyện kể và những tình tiết sự kiện mà người chơi phải đối mặt trong trải nghiệm. Trò chơi cũng sử dụng rất hạn chế các đoạn chuyển cảnh.
Đáng nói, trải nghiệm Brothers: A Tale of Two Sons không có tính cầm tay chỉ việc. Trò chơi sử dụng những cử chỉ và hành động như nhún vai, chỉ tay hay thậm chí tiếng hét của nhân vật để gợi ý người chơi đi đúng hướng. Tâm điểm của trải nghiệm là hai anh em Naia và Naiee được điều khiển độc lập thông qua hai cần analog trên tay cầm. Khía cạnh tương tác khá đa dạng theo ngữ cảnh thì được gán cho hai nút bấm, tương ứng với mỗi nhân vật điều khiển. Tuy bản PC có hỗ trợ điều khiển bằng bàn phím nhưng trải nghiệm khá tệ.
Nguyên nhân chủ yếu do tương tác đòi hỏi bạn phải nhấn và giữ nhiều phím cùng một lúc nên rất chéo tay. Trò chơi cho phép thiết lập lại phím bấm, nhưng nó không giúp giải quyết được vấn đề. Mặt khác, cơ chế gameplay đặc trưng của Brothers: A Tale of Two Sons khiến trải nghiệm bằng tay cầm cũng để lại cảm giác thiếu trực quan. Người viết vẫn thường lẫn lộn khi vị trí của hai anh em hoán đổi nhau ngược với cần analog tương ứng, gây không ít khó khăn trong điều khiển dù thời lượng chơi chỉ kéo dài vài tiếng ngắn ngủi.
Trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải tận dụng lợi thế của mỗi nhân vật. Đơn cử như người anh có thể kéo công tắc hoặc hỗ trợ người em tiếp cận những khu vực cao hơn, trong khi người em có khả năng chui qua những khe hẹp. Quá trình trải nghiệm thường đòi hỏi bạn điều khiển đồng thời hoặc xen kẽ hai anh em cho mục đích giải đố. Mỗi người một việc. Chẳng hạn một nhân vật đánh lạc hướng kẻ thù cho nhân vật còn lại lẻn qua và tương tác. Tuy nhiên, bạn phải chơi lại từ checkpoint gần nhất nếu để một trong hai nhân vật bị thương.
Thú vị hơn hết, nếu chỉ chăm chăm chạy theo trải nghiệm Brothers: A Tale of Two Sons một cách tuyến tích, người chơi rất dễ bỏ lỡ nhiều sự kiện ẩn giúp mở rộng thế giới và câu chuyện kể trong game. Trò chơi mang đến cảm giác tưởng thưởng rất lớn khi bạn phát hiện những khoảnh khắc như thế. Các câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt này không nhất thiết bổ sung tình tiết mới cho cốt truyện chính, nhưng chúng mang đến rất nhiều cảm xúc cho người chơi và trên hết là góp phần giúp thời lượng chơi ngắn ngủi trở nên thỏa mãn hơn.
Trong khi trải nghiệm thường gợi nhiều thắc mắc gây tò mò, mọi điểm đến đều lồng ghép tinh tế những câu chuyện kể thông qua cách diễn giải của chính người chơi. Địa danh nào trong trải nghiệm cũng để lại cho người chơi nhiều câu hỏi không có lời giải đáp, từ khu rừng đầy xác chết cho đến tòa lâu đài khổng lồ hoang phế v.v… Những thứ thấy được hoàn toàn do người chơi tự lý giải dựa trên suy nghĩ cá nhân. Hai nhân vật điều khiển kỳ thực chỉ là một phần nhỏ bé trong thế giới game với nhiều thông điệp đáng chú ý.
Ở góc độ người chơi, Brothers: A Tale of Two Sons không phải trải nghiệm phiêu lưu giải đố truyền thống như dòng game point-and-click. Trò chơi không có hành trang mà mọi thứ chỉ xoay quanh yếu tố tương tác với môi trường theo những ngữ cảnh nhất định. Yếu tố giải đố không quá phức tạp mà đòi hỏi khả năng quan sát tốt và điều khiển nhịp nhàng cả hai nhân vật. Đó mới là thử thách lớn nhất trong trải nghiệm game. Chỉ tiếc là thời lượng chơi ngắn không đủ thời gian để người chơi có sự gắn kết với hai nhân vật chính.
Đáng chú ý, riêng Brothers: A Tale of Two Sons phiên bản Switch có thêm tính năng chơi co-op local 2 người. Mỗi người chơi sử dụng một tay cầm Joy-Con điều khiển một nhân vật. Dù vậy, trải nghiệm co-op trên hệ máy của Nintendo biến các câu đố trở nên quá dễ do khía cạnh này được thiết kế cho chơi đơn. Trò chơi còn đi kèm bonus content gồm Art gallery, soundtrack và Director commentary video. Tuy nhiên, director commentary đáng tiếc chỉ là video có thời lượng gần 1 tiếng chứ không được lồng vào trải nghiệm như Firewatch.
Sau cuối, Brothers: A Tale of Two Sons mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đáng nhớ và để lại nhiều cảm xúc ở tất cả khía cạnh. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thời lượng khá ngắn cộng với cơ chế điều khiển chưa được trực quan, ít nhiều gây ức chế không cần thiết. Dù vậy, nếu yêu thích trải nghiệm game thiên về câu chuyện kể, đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn.
Brothers: A Tale of Two Sons hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, Android và iOS.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!