Ngày xưa, tôi từng thần tượng tay đấm box Rocky trong bộ phim cùng tên do nam tài tử cơ bắp Sylvester Stallone thủ diễn. Có lẽ nhờ vậy mà tôi mới yêu thích game Punch Out kinh điển từ thời NES và từng cười “chảy nước mũi” với phiên bản Wii phát hành cách đây một thập kỷ. Cứ ngỡ thời nay không ai làm những tựa game như thế nữa, nhưng Boxing Champs xuất hiện đã “đá xoáy” tư tưởng đó của tôi.
Trò chơi mở đầu với màn tạo nhân vật khá đa dạng về lựa chọn và cộng điểm kỹ năng nhân vật, mang đến cho tôi chút cảm giác khá lạ lẫm. Người chơi có thể cộng điểm vào sáu yếu tố sức mạnh, tốc độ ra đòn, thể lực, khả năng chịu đòn (chin), tốc độ di chuyển và cuối cùng là khả năng phục hồi sau khi bị “đo đất”. Đây là điểm mới so với những cái tên như Punch Out nói trên, mang đến cảm giác trải nghiệm khá thú vị do có chút yếu tố nhập vai trong đó.
Nếu bạn đã chán những tựa game pixel art thì đừng lo, vì đồ họa trong Boxing Champs mang phong cách hoạt hình đơn giản với điểm nhấn là tay đấm và đầu nhân vật đều quá khổ, nhìn rất hài hước nhất là khi các võ sĩ trúng đòn. Đây có thể xem là một điểm cộng đáng chú ý giữa thời buổi pixel art đang manh nha thống trị thị trường game hiện nay nếu tính về số lượng. Một điểm khác biệt nữa là thay cho góc nhìn thứ ba hoặc thứ nhất thường thấy, trò chơi sử dụng góc nhìn top-down khá lạ lẫm.
Yếu tố hài hước có lẽ cũng là một điểm nhấn nhá mà nhà phát triển cố tình mang đến trong game, khá phù hợp với trải nghiệm arcade mà tựa game này hướng đến. Các khía cạnh khác như âm thanh tiếng động hay phần nhạc đều mang nhiều cảm giác hoài cổ quen thuộc, chẳng hạn như phần nhạc nền chiptune và những âm thanh đám đông reo hò mỗi khi võ sĩ tung đòn liên tiếp vào… mặt của đối thủ, mang đến cảm giác khá hào hứng trong suốt trải nghiệm game.
Boxing Champs có hai chế độ: chơi đơn và hai người. Trong đó, phần chơi đơn ngoài Single Match ra thì đáng chú ý nhất là Career. Người chơi sẽ đấu với nhiều tay đấm khác nhau để giành vị trí thứ hạng cao nhất. Mỗi đấu thủ đều có những chỉ số khác biệt nhưng càng về sau, các võ sĩ đều mạnh hơn kha khá so với chỉ số của người chơi nhằm tăng dần độ khó. Điều này buộc người chơi phải có một số chiến thuật để giành lợi thế trước đối thủ nếu bạn không muốn rớt hạng thảm hại.
Song song với việc thăng hạng, nhân vật sẽ được thưởng điểm kỹ năng để tăng vào sáu chỉ số nói trên. Trò chơi chỉ cho phép người chơi tăng mỗi chỉ số từng điểm một, loại bỏ kiểu “gian lận” thường thấy là dồn toàn bộ điểm cho mỗi lần tăng để đẩy nhanh điểm yếu nào đó của nhân vật. Cách thiết kế này khiến người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng khi cộng điểm chỉ số ban đầu lúc mới tạo nhân vật cho chế độ chơi Career. Thế nhưng, yếu tố này lại khiến tôi cảm thấy nó hơi ngược lại với hướng đi arcade thiên về “vui là chính” của trò chơi.
Điều khiển trong Boxing Champs là điểm khá thú vị so với những cái tên như Punch Out ngày xưa. Bên cạnh việc gán nút nhấn cho các cú đấm kỹ thuật quen thuộc, trò chơi có một thiết kế điều khiển tay đấm bằng cần analog phải khá độc đáo và hết sức trực quan, đến mức tôi cũng cảm thấy bất ngờ. Thay cho các nút nhấn thường thấy, người chơi có thể kéo cần analog phải tới trước để tung những quả đấm thẳng, kéo sang trái hoặc phải để ra những quả đấm móc hoặc kéo ngược hướng nhân vật để “nã” một quả đấm móc từ dưới lên vào đối thủ.
Mặc dù phiên bản PC cho phép bạn sử dụng bàn phím, nhưng với thiết kế nút bấm “tuyệt đỉnh trực quan” như thế trên Nintendo Switch, tôi cảm thấy Boxing Champs phù hợp với trải nghiệm bằng tay cầm hơn. Mặt khác, nếu bạn muốn chơi hai người trên PC nhưng chỉ có một tay cầm thì cũng cần bàn phím cho trải nghiệm Two Players. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì nếu biết trước trải nghiệm dễ dàng hơn như thế nào, khả năng giành tay cầm giữa hai người chơi là hoàn toàn có thể xảy ra, dễ khiến cả hai chuyển sang trải nghiệm “nắm đấm ngoài đời”.
Thế nhưng, một điểm trừ trong mắt tôi, nhưng cũng có thể là điểm cộng lớn nhất đối với những người chơi khác là trải nghiệm Boxing Champs không quá khó. Điều này khá rõ ràng ngay cả những trận đánh giành thứ hạng cao về sau để đạt danh hiệu vô địch thế giới. Có lẽ nhà phát triển muốn tập trung vào yếu tố hài hước, vui vẻ trong trải nghiệm game nên không có ý định thiết lập độ khó cao để làm khó người chơi như thường thấy. Mặt khác, cảm giác khi bạn hạ gục đối thủ không thỏa mãn, làm bớt đi sự hào hứng vốn có trong trải nghiệm game.
Trên phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm, đòn knockout không có lực trong cả ba yếu tố HD Rumble, hình ảnh và âm thanh. Một phần có thể vì Boxing Champs không muốn hướng tới yếu tố bạo lực trong trải nghiệm game hoặc chủ ý thiết kế của nhà phát triển hướng đến những người chơi trẻ và nhỏ tuổi. Hai điểm trừ này tuy giúp trò chơi dễ tiếp cận hơn nhất là đối tượng người chơi casual, nhưng lẽ ra nhà phát triển có thể thêm thiết lập độ khó cho những ai không ngại “va chạm” thử thách.
Sau cuối, Boxing Champs mang đến một trải nghiệm casual khá hài hước và dễ chơi của bộ môn đấm box mà ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng. Nếu muốn tìm một trải nghiệm vui vẻ để giải trí solo hoặc cùng bạn bè, đây là một cái tên rất đáng chú ý. Đặc biệt, thiết kế đơn giản nhưng hào hứng và vui nhộn của trò chơi là một điểm cộng không nhỏ, phù hợp với khả năng cơ động trên Nintendo Switch khi cho phép hai người chơi có thể so tài với nhau bất cứ lúc nào, mỗi người một tay cầm Joy-Con rất thú vị.
Boxing Champs được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác