Botany Manor là trải nghiệm giải đố góc nhìn thứ nhất. Tôi biết khi đọc đến “góc nhìn thứ nhất”, nhiều người chơi sẽ đóng bài viết lại nhưng hãy khoan làm thế. Trò chơi có thời lượng rất ngắn, lối chơi nhẹ nhàng theo nhịp độ chậm nên trừ khi bạn có vấn đề rất lớn với tiền đình, tựa game dễ thương của nhà phát triển Ballon Studios thật sự rất hấp dẫn khi xoay quanh một câu chuyện kể nhuốm đầy màu sắc “đố vui” về trồng hoa.
Trò chơi đưa bạn nhập vai nhà thực vật học về hưu Arabella Greene khi bà lui về quê nhà trong khu biệt thự tuyệt đẹp tại Somerset, nước Anh vào năm 1890. Mục tiêu của người chơi là thu thập các manh mối về việc gieo trồng thành công các loại hoa trong trải nghiệm game mà tôi nghĩ là hư cấu. Đó thật sự là những câu đố tưởng đơn giản mà không hề giản đơn. Chẳng hạn có những loài hoa cần phải đun nóng cả chậu lẫn mầm hoặc được nghe chim hót.
Đây cũng là một tựa game đáng chú ý với những người chơi thích săn achievement/trophy. Tôi chỉ mất khoảng trên dưới 3 tiếng để mở khóa tất cả achievement/trophy với cảm giác rất thích thú vì những yếu tố giải đố hấp dẫn trong trải nghiệm game. Phần lớn thời gian là hai chapter cuối. Hóa ra nghề chơi hoa cũng lắm công phu chứ không như tôi nghĩ chỉ gieo mầm rồi tưới hoa, bón phân và chờ ngày nở hoa, ít nhất là trong Botany Manor.
Tuy nhiên, đây không phải trải nghiệm mô phỏng trồng hoa như bạn có thể tưởng tượng. Trò chơi không dạy bạn những điều đó mà chỉ sử dụng chúng như ý tưởng để xây dựng những câu đố xoay quanh công việc trồng hoa. Tôi không rõ về nghề này nhưng có thể nhận định các ý tưởng của trò chơi mang nhiều màu sắc phi thực tế, thậm chí kỳ quái nhưng vẫn giữ được nét độc đáo và đáng yêu, điều quan trọng đối với trải nghiệm game thế này.
Lối chơi của Botany Manor khá đơn giản. Bạn sẽ cần hai thứ là hạt giống và manh mối để kích thích nở hoa thông qua khám phá dinh thự rộng lớn của nhân vật chính. Nơi này tất nhiên có những khu vực bị khóa lại, đòi hỏi bạn phải hoàn thành việc giải đố nói trên để mở khóa và thúc đẩy cốt truyện phát triển. Gọi là cốt truyện nhưng thật ra không có gì nhiều vì mọi thứ rất đơn giản, được chấp bút an toàn đủ để xây dựng gameplay cho trải nghiệm game.
Việc giải đố chủ yếu xoay quanh thu thập và đọc các manh mối nằm rải rác trong dinh thự, từ đó sử dụng các công cụ và những gian phòng cụ thể trong đó để kích hoa nở. Ban đầu, những manh mối này rất đơn giản chẳng hạn chỉ yêu cầu bạn thiết lập nhiệt độ nhất định cho hạt giống ở đầu trải nghiệm. Nhưng càng về sau, chúng đòi hỏi phải tương tác nhiều hơn, khơi gợi trí sáng tạo của người chơi thay vì có tính cầm tay chỉ việc cao.
Một phần mức độ thử thách còn do Botany Manor mở ra nhiều khu vực mới hơn, đôi lúc có thể khiến bạn nghĩ rằng phải vòng đi vòng về nhiều. Thật ra điều này không xảy ra trong phần lớn trải nghiệm game. Trò chơi xây dựng yếu tố giải đố tập trung ở những khu vực cố định, không cố tình đánh đố người chơi như thế. Tôi không có cảm giác phí thời gian di chuyển lòng vòng tìm manh mối trong không gian quá rộng lớn như nhiều game giải đố khác.
Có thể thấy đội ngũ phát triển rất chắc tay trong xây dựng trải nghiệm game, mang đến cảm giác hào hứng thay vì thiết kế vài hạn chế khó chịu để gây ức chế hoặc kéo dài thời lượng chơi không cần thiết như nhiều game mắc phải. Cốt truyện cũng được kể lại phần lớn thông qua những manh mối thu thập trong quá trình giải đố, giúp bạn hiểu rõ hơn tính cách của Arabella cũng như là dinh thự rộng lớn với những mảng xanh trong lành khắp mọi nơi đó.
Trong một số trường hợp, bạn có thể bỏ sót một hay hai manh mối trong cùng một gian phòng. Những trường hợp như thế rất dễ xảy ra do góc nhìn thứ nhất không dễ quan sát trong một số trường hợp. Thế nên kinh nghiệm xương máu của tôi là bạn hãy nhìn khắp một lượt mỗi khi bước vào một căn phòng mới, tương tác mọi thứ có thể để tránh bỏ sót dẫn đến trải nghiệm trở nên ức chế. Trò chơi có hiện dấu báo tương tác khi di chuyển đến gần.
Thậm chí, đội ngũ phát triển còn tinh tế hơn khi có âm báo cho biết bạn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, trò chơi không có yếu tố cầm tay chỉ việc nên tôi không nghĩ đây là trải nghiệm giải đố nặng cảm giác casual trong thiết kế. Botany Manor cũng không có mục gợi ý trong trường hợp người chơi bí câu đố hoặc cũng có thể tôi không để ý đến sự tồn tại của tính năng này. Vì trong trải nghiệm game, tôi không cần đến gợi ý để giải các câu đố.
Đồ họa trong Botany Manor tuy không ấn tượng nhưng nhìn gọn gàng, chỉn chu, phù hợp với quy mô phát triển của trò chơi. Bối cảnh bên trong dinh thự có vẻ được chăm chút nhiều hơn không gian bên ngoài. Điều này thể hiện ở mức độ chi tiết cao của khung cảnh trong các căn phòng, sử dụng gam màu nóng tạo cảm giác ấm cúng, trong khi những mảnh xanh bên ngoài được thiết kế nhìn đơn giản hơn với tông màu tươi sáng khá tương phản.
Nếu cố tìm điều gì đó để chê, có lẽ là tôi muốn biết nhiều hơn về cảm xúc của nhân vật chính. Câu chuyện trong Botany Manor kể về một nữ khoa học với ý chí mạnh mẽ, nhưng dường như chịu sự bất công trong lĩnh vực chuyên môn của bà. Điều này thể hiện ở những manh mối mà bạn thu thập được trong quá trình chơi, tuyệt nhiên không có thông tin rõ ràng về cảm xúc của nhân vật như thế nào trước sự thật này ngoài cái kết khá hợp lý.
Sau cuối, Botany Manor mang đến một trải nghiệm giải đố nhẹ nhàng với bầu không khí ấm cúng hiếm thấy ở thể loại này. Tuy ý tưởng giải đố có thể hơi đơn điệu khi xoay quanh những ghi chú và đọc chữ, nhưng sự đa dạng và độc đáo của các loài hoa dù là thực tế hay giả tưởng, đã xóa đi cảm giác nhàm chán tưởng chừng không thể tránh khỏi đó. Nếu cần chút thay đổi không khí, đây có thể là trải nghiệm game dành cho bạn.
Botany Manor hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!