Bộ Công thương yêu cầu báo cáo, VTVcab đã xin lỗi người dùng vì cắt kênh hoàng loạt

Đăng bởi: Ngày: 04/04/2018

Trước vụ việc VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh, Bộ Công Thương vừa yêu cầu VTVcab báo cáo về việc này. Phía VTVcab cũng đã lên tiếng xin lỗi người dùng.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, Cục đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ.

Bộ Công thương yêu cầu báo cáo, VTVcab đã xin lỗi người dùng vì cắt kênh hoàng loạt 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Quyết định số 02/2012 ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.

VTVcab đã đăng ký hợp đồng theo mẫu tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau: nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ (nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn).

Hoặc, gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà Bên sử dụng dịch vụ đăng ký.

Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, Bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.

Trước phản ứng của khách hàng khi bị VTVcab cắt hàng loạt kênh mà không nhận được thông báo, ông Bùi Huy Năm – Tổng giám đốc VTVCab đã xuất hiện trên sóng truyền hình trần tình về việc thay đổi hàng loạt kênh phát sóng bắt đầu từ 1/4; đồng thời gửi lời xin lỗi tới khán giả và phát biểu: “Về việc thay đổi kênh, chúng tôi đã thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, một số kênh, chương trình của VTVCab. Rất có thể trong quá trình gửi thông tin đến hàng triệu khách hàng, một số người không nhận được thông tin đầy đủ, chưa tiếp cận thông tin một cách chính thức từ VTVCab.

Thay mặt VTVcab, tôi gửi lời xin lỗi tới những khán giả đã không nhận được thông tin. Chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức từng ngày để tiếp tục lắng nghe khách hàng và giải thích về những thay đổi. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để triển khai đầy đủ đến cho khách hàng”.

Trước đó, ngày ¼, nhà đài đã chủ động cho thay thế nhiều chương trình quen thuộc, như Box Movies 1 thế chỗ HBO, Hollywood Classics thế chỗ Max by HBO (Cinemax), Blue Ant Entertainment thế chỗ Red by HBO, Planet Earth thế chỗ Discovery, Fox thế chỗ AXN, Cartoon Kids thế chỗ Cartoon Network… Tuy nhiên, theo ý kiến của rất nhiều người dùng, hầu hết các kênh bị VTVcab cắt đều đang là những kênh yêu thích của người dùng, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

Hiện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các phản ánh hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng về vấn đề này có thể liên hệ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 – 6838 hoặc email vcca@moit.gov.vn.