Mea Culpa là vũ khí duy nhất của Penitent One trong trải nghiệm Blasphemous. Nó cũng được nhà phát triển Game Kitchen dùng để đặt tên cho DLC của Blasphemous 2, đánh dấu lần “tái xuất giang hồ” của món vũ khí vừa mạnh và khá cân bằng này ở một tầm cao mới trong trải nghiệm phần chơi hậu bản. Bên cạnh đó, DLC còn bổ sung hai khu vực mới cũng như mở rộng bản đồ một số khu vực cũ cùng vài nội dung khác.
Vấn đề ở chỗ Mea Culpa được ra mắt cùng với bản cập nhật miễn phí True Torment, khiến việc phân biệt rạch ròi nội dung của riêng DLC và game gốc có hơi khó khăn một chút. Theo tài liệu của nhà phát triển cung cấp thì DLC tính phí này có hai khu vực mới với hai con boss màn chơi chờ bạn “thanh lý”. Song song đó là các Prayer, Rosary Bead, Altarpiece Figure mới cùng ending mới với điểm nhấn là vũ khí được Penitent One sử dụng chinh chiến trong phần chơi đầu tiên.
Trong khi đó, bản cập nhật miễn phí được nhà phát triển đặt tên True Torment, dành cho tất cả người chơi game gốc Blasphemous 2 mở rộng bản đồ các khu vực Choir of Thorns, Sunken Cathedral, Basilica of Ancient Faces đi kèm với những thử thách mới chờ bạn khám phá. Việc di chuyển cũng nhanh lẹ hơn nhờ vào sự kết nối khá thông minh trong thiết kế bản đồ các khu vực. Đáng chú ý nhất là những điều chỉnh cải thiện chất lượng trải nghiệm, kẻ thù mới và đặc biệt là NG+.
Như vậy, khi kết hợp cả DLC Mea Culpa và bản cập nhật miễn phí True Torment, những ai yêu thích series này sẽ có một trải nghiệm rất hào hứng. Riêng tôi phải trải nghiệm lại từ đầu trên nền tảng hoàn toàn mới nên sự hào hứng cũng giảm đi một chút. Nhà phát triển Game Kitchen khá khéo léo trong xây dựng khu vực mới có sự liên kết với các khu vực cũ, khiến tôi có cảm giác chúng được cắt ra để kịp tiến độ phát hành game gốc hơn là ý định làm DLC ngay từ đầu.
Thiết kế cũng mang cảm giác phù hợp trải nghiệm người chơi mới. Ngay cả phần kể chuyện cũng được tích hợp một cách tự nhiên vào game gốc. Dù lý do là gì, điểm trừ lớn nhất của DLC Mea Culpa là khối lượng nội dung không nhiều và thời lượng tương đối ngắn so với mức giá. Tôi chỉ mất một buổi chiều ngồi cặm cụi chơi là xong hai khu vực mới. Cá nhân tôi nhận thấy một khu vực có thiết kế khá tốt nhưng khu vực còn lại thì hơi mang cảm giác lặp lại, ít được chăm chút hơn.
Cảm nhận chung là DLC này giống như sự điều chỉnh để giải quyết một số vấn đề mà người chơi không hài lòng trước đó. Chẳng hạn độ khó bản đồ mới có cảm giác cao hơn game gốc. Một số phân đoạn đi cảnh trong khu vực mới cũng có tính thử thách hơn, nhưng không có thiết kế nào mang cảm giác bất công hay không phù hợp. Từ âm nhạc, lore bổ sung, khám phá cho đến vũ khí “cũ người mới ta” với những ai chưa từng chơi Blasphemous lẫn cảm giác điều khiển đều rất tốt.
Còn nếu bạn đã chơi Blasphemous trước đó, Mea Culpa hiển nhiên là tâm điểm trong trải nghiệm game. Vũ khí mang tính biểu tượng của series này không chỉ khác biệt bởi thiết kế và lịch sử hình thành. Nó mang đến cảm giác linh hoạt, trong trải nghiệm chiến đấu và khám phá đều vượt trội so với ba vũ khí cũ trong nguyên bản Blasphemous 2. Khả năng dịch chuyển trong phạm vi ngắn của nó mang đến những phân đoạn đi cảnh phức tạp một cách sáng tạo.
Một số kẻ thù mới khá nguy hiểm và có thể gây ức chế với không ít người chơi bởi tần suất và tầm tấn công của chúng. Vài cơ chế mới cũng được giới thiệu, tạo cảm giác tươi mới trong thiết kế màn chơi mới so với game nguyên bản. Ấn tượng nhất vẫn là chỉ đạo nghệ thuật trong DLC Mea Culpa với mức độ chi tiết rất cao, dù đó là những hình ảnh được xây dựng trên nền đồ họa pixel. Trong nhiều thời điểm trải nghiệm, tôi thậm chí còn không nhận ra điểm ảnh từ cảnh nền ngay trước mắt.
Đáng chú ý không kém là khía cạnh nghe có sự bổ sung các bản nhạc nền mới, góp phần không nhỏ mang đến bầu không khí đặc trưng của game gốc nói chung và màn chơi mới của DLC Mea Culpa nói riêng. Đó là cảm xúc rất khó diễn tả. Nó vừa tạo cảm giác trang nghiêm vừa u sầu hòa lẫn vào nhau trong suốt trải nghiệm game. Và cuối cùng là bạn có thể truy xuất nội dung của DLC này ngay trong lần chơi đầu tiên chứ không nhất thiết thông qua NG+.
Sau cuối, Mea Culpa là sự bổ sung đầy hào hứng cho nền tảng cốt lõi đã được Game Kitchen xây dựng quá tốt trong trải nghiệm Blasphemous 2. Thời lượng ngắn với nội dung không quá nhiều dẫn đến giá trị chơi lại thấp, cộng với thiết kế tuyến tính một số khu vực có thể là điểm trừ với không ít người chơi. Thế nhưng nếu yêu thích series này thì đây vẫn là DLC rất đáng cân nhắc, đặc biệt những ai thích khám phá thử thách mới.
Blasphemous 2 – Mea Culpa hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!