Blade Chimera cho thấy sự chắc tay của nhà phát triển Team Ladybug trong thiết kế metroidvania vô cùng hấp dẫn, đưa người chơi đến với chiến binh Shin của tổ chức Union có nhiệm vụ thanh trừ quỷ dữ và ma quỷ. Điều thú vị của trò chơi không chỉ ở lối chơi phiêu lưu hành động đi cảnh cuốn hút, mà còn là chất lượng đồ họa chi tiết và trông đẹp đến mức tôi suýt nữa không nhận ra mọi thứ đều được tạo ra từ những hình ảnh pixel.
Với cốt truyện thú vị và những câu thoại dí dỏm khiến người chơi không tránh khỏi bật cười, Blade Chimera trao cho bạn khẩu súng plasma và thanh kiếm. Không lâu sau đó, người chơi hợp thể với nữ quỷ Lux có khả năng tương tác vô cùng tâm linh, giúp nhân vật chính trong việc di chuyển nhờ vào việc hô biến thanh kiếm thành những loại vật chất khó lường. Trò chơi mở đầu với lai lịch khá quen thuộc về nhân vật chính khi Shin không nhớ gì về quá khứ bản thân.
Ban đầu, Blade Chimera khiến tôi tổ trác với vô số lầm tưởng về trò chơi. Đây không phải tựa game hành động nhịp độ nhanh như tôi nghĩ. Trò chơi kỳ thực là trải nghiệm thiên về đi cảnh, đòi hỏi khả năng điều khiển khéo léo và tận dụng kỹ năng thao túng vật chất của Lux để di chuyển trong màn chơi. Shin có thân pháp khá chậm chạp nhưng với sự hỗ trợ của Lux, nhân vật chính có khả năng di chuyển và chiến đấu không thua gì cao thủ võ lâm.
Một trong những khả năng đó là tạo điểm neo giữa không, cho phép nhân vật có thể nhảy một quãng rất xa so với thân pháp bình thường của Shin. Ý tưởng này cũng có thể vận dụng trong chiến đấu, giúp người chơi tung những đòn tấn công mạnh mẽ vào kẻ thù. Vấn đề bi hài là trong nhiều trường hợp, tôi cảm thấy rất khó để mô tả những kỹ năng của Shin dưới sự hậu thuẫn của Lux, dù nhiều kỹ năng khá tương đồng Ender Magnolia: Bloom in the Mist.
Khác chăng chỉ là cách kích hoạt và cơ chế bấm nút trong trải nghiệm game. Tương tự, Lux không chỉ tăng cường khả năng tấn công và di chuyển của Shin, nữ quỷ bí ẩn còn giúp mở rộng khả năng phòng thủ của nhân vật chính. Bạn có thể vận dụng sức mạnh của Lux để bảo vệ Shin khỏi các đòn tấn công nhất định từ xa của kẻ thù. Những đòn tấn công này có chỉ báo bằng đường viền đỏ, giúp người chơi dễ dàng nhận diện trong trải nghiệm game.
Cũng như bao tựa game metroidvania khác, trải nghiệm Blade Chimera cũng đòi hỏi phải mở khóa kỹ năng. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại vũ khí khác nhau như shuriken hay roi da, những vũ khí rất quen thuộc trong series game Castlevania kinh điển hoặc những nâng cấp giúp tăng HP và MP cho Shin. Riêng kỹ năng thì chỉ có thể mở khóa thông qua dùng điểm kỹ năng có được mỗi khi nhân vật thăng cấp, mang nhiều cảm giác trải nghiệm nhập vai hơn.
Những kỹ năng này dĩ nhiên chiếm vai trò quan trọng trong yếu tố khám phá, đi cảnh và chiến đấu của trải nghiệm game. Đó không chỉ là những kỹ năng quen thuộc như nhảy đúp, giảm MP sử dụng mà còn là các kỹ năng đặc biệt cho Lux và khả năng di chuyển thượng thừa cho Shin. Tôi còn quên chưa đề cập thiết kế màn chơi trong Blade Chimera có thể khiến bạn điên cái đầu vì lối đi có thể ở bất kỳ hướng nào mà nhà phát triển thích.
Mục tiêu của người chơi là phải nhìn ra được những lối đi đó, thông qua tận dụng kỹ năng kết hợp của Shin và Lux để di chuyển. Trong không hiếm trường hợp, trải nghiệm game có thể trở nên rất thử thách với những cạm bẫy thấy thế mà không phải vậy do nhà phát triển cài cắm. Chẳng hạn kẻ thù có thể được đặt ngay trước một cái bẫy “ác như cá thác lác”, trong khi một vài kẻ thù khó ở trong người có thể khiến Shin tan thành nhiều mảnh.
Đấy vẫn chưa là gì so với những kẻ thù khổng lồ Titanic Demon. Chúng có nhiều giai đoạn tấn công, nhưng đôi lúc mang cảm giác hù dọa người chơi là chính hơn là thật sự mang đến yếu tố thử thách. Trong nhiều trường hợp, tôi nhận thấy chiến đấu với những con boss trong các nhiệm vụ phụ hấp dẫn và kịch tính hơn nhiều. Thậm chí, tôi còn khuyến khích bạn nên dành thời gian thực hiện các nhiệm vụ khi có thể để giữ sự hào hứng xuyên suốt game.
Mà khoan đã, tôi chỉ khen các con boss trong những nhiệm vụ phụ chứ không đề cập gì đến những nhiệm vụ này đâu nhé. Vì chúng thường là những yêu cầu nhiệm vụ khá tẻ nhạt xoay quanh chân chạy việc. Tôi lại quên chưa nói rõ hơn là bạn còn có khả năng “dịch chuyển khắp mọi nơi trên bản đồ” và với lối chơi khám phá tự do, người chơi có thể tìm được vũ khí phù hợp từ sớm và trở nên quá mạnh, quá nguy hiểm từ nửa sau trải nghiệm đấy.
Khía cạnh nghe nhìn của Blade Chimera được xây dựng khá tốt. Nhạc nền tuy không xuất sắc nhưng giai điệu sôi động, đủ để tạo được bầu không khí phù hợp trải nghiệm game. Đồ họa pixel của trò chơi thật sự rất đẹp, không phải kiểu đẹp theo phong cách nghệ thuật như Momodora: Moonlit Farewell của Bombservice mà hiện đại, nhiều màu sắc và ánh đèn neon, mang hơi hướng cyberpunk hơn. Hoạt ảnh nhân vật mượt mà, thiết kế nguồn sáng ấn tượng.
Điểm trừ lớn nhất của Blade Chimera có lẽ là nhiều phân đoạn thiết kế mang chơi mang cảm giác đánh đố người chơi vì tính thử thách cao, nếu không nói là khá bất công hoặc câu giờ. Bạn sẽ đụng độ rất nhiều hành lang dài với kẻ thù “hút máu” và những cái bẫy chỉ chực chờ sơ sẩy của người chơi ở những vị trí vô cùng bất lợi. Trong một số tình huống, giao diện game còn che những yếu tố quan trọng của màn chơi, điều mà Bombservice đã giải quyết rất tốt.
Sau cuối, Blade Chimera mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động rất hào hứng và không kém phần thử thách, tùy vào khả năng đi cảnh thuần thục và chính xác của bạn. Cốt truyện tuy đơn giản và hơi dễ đoán nhưng vẫn rất hấp dẫn. Đó là chưa kể cơ chế gameplay độc đáo, đồ họa pixel đẹp rạng ngời, những trận đánh boss đầy hào hứng và không kém phần thử thách. Điểm trừ lớn và đáng đề cập nhất là vài thiết kế bất công hơi lạc quẻ so với tổng thể trò chơi.
Blade Chimera hiện có cho PC (Windows), Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!