Bite the Bullet là tựa game đi cảnh bắn súng đồ họa pixel với ý tưởng gameplay “kinh dị” nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.
Bite the Bullet có cái tên khá hài hước khi khiến tôi liên tưởng đến “ăn đạn” theo nghĩa bóng. Tuy nhiên, cái tựa này không phải mang ý nghĩa như “ăn đạn” nói trên. Trò chơi lấy bối cảnh vào tương lai rất xa, khi thực phẩm trở nên khan hiếm và nạn đói hoành hành. Trước vấn nạn này, loài người phải cấy ghép các bionode để có khả năng ăn tạp với bất kỳ thứ gì. Điều này biến một bộ phận nhân loại trở thành những cái máy ăn khủng khiếp như xác sống, trong khi số còn lại tìm cách tháo chạy khỏi trái đất.
Người chơi nhập vai một trong hai nhân vật Chewie và Chewella. Cả hai đã dành cả tuổi thanh xuân làm việc cho tập đoàn DarwinCorps để nghiên cứu về thực phẩm sau khi kinh tế suy thoái, thế giới đứng trên bờ vực sụp đổ. Nhờ các bionode được cấy ghép, nhân vật của người chơi có khả năng ăn tất cả mọi thứ theo nghĩa đen, từ những kẻ đột biến cho tới các bộ phận của lũ người máy khó ưa, thích cà khịa bạn mọi lúc mọi nơi. Mặc dù nghe có vẻ giống game kinh dị, nhưng đây kỳ thực là một trong các cơ chế gameplay chính.
Lối chơi Bite the Bullet chủ yếu là đi cảnh và bắn súng. Người chơi điều khiển nhân vật di chuyển từ đầu đến cuối màn chơi thông qua trải nghiệm đi cảnh, bắn và ăn sạch sành sanh mọi thứ xuất hiện trên đường. Những “bữa ăn” này sẽ tăng chỉ số cho nhân vật điều khiển. Mỗi chỉ số đều có tác dụng riêng, chẳng hạn ăn nhiều mỡ sẽ giúp nhân vật có nhiều máu hơn đổi lại cơ thể “phì nhiêu” hơn, gây hạn chế khả năng di chuyển. Ăn tạp cũng giúp tăng “cuồng nộ”, có thể giúp nhân vật trở nên vô đối trong thời gian ngắn.
Bite the Bullet có thể mang đến cảm giác “lẩu thập cẩm”. Tùy vào quan điểm của mỗi người chơi mà đó có thể là điểm cộng hoặc điểm trừ. Kỳ thực, cảm giác bắn trong trải nghiệm khá khá thỏa mãn, với thiết kế màn chơi đa dạng, nhiều bí mật và số lượng vũ khí dồi dào cho bạn tha hồ thay đổi. Đó là chưa kể nhiều cơ chế gameplay khá thú vị bên cạnh yếu tố đi cảnh quen thuộc, như nhảy hai bước hay khả năng lướt qua kẻ thù gây sát thương cho chúng khá hữu dụng. Đáng chú ý nhất là hệ thống bảng kỹ năng đồ sộ đúng nghĩa đen.
Người chơi có rất nhiều lựa chọn kỹ năng, chẳng hạn như nhận buff đối với một số nhóm thực phẩm hay tăng sát thương khi đụng độ nhóm kẻ thù nào đó. Bảng kỹ năng trong Bite the Bullet khá thú vị vì tính tùy biến cao, cho phép người chơi có thể biến đổi nhân vật sao cho phù hợp với lối chơi của bản thân nhất. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng có mục đích nâng cấp vũ khí nhưng nếu mô tả, nó khá “kinh dị” nên tôi sẽ để dành cho bạn khám phá trong trải nghiệm. Khả năng tùy biến nhân vật chắc chắn là điểm cộng đáng chú ý của game.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Bite the Bullet có lẽ là hệ thống autosave. Thay vì tự động lưu lại toàn bộ trải nghiệm như phần lớn những tựa game khác hiện nay, trò chơi chỉ lưu lại thông tin về nhân vật. Điều đó đồng nghĩa nếu bạn thoát ở giữa màn, trải nghiệm lần sau sẽ quay lại từ đầu màn chơi đó. Nếu muốn chơi tiếp các màn để trải nghiệm cốt truyện, bạn phải hoàn thành màn chơi hiện tại trước khi thoát để game cập nhật thông tin, nhưng trải nghiệm lần sau luôn từ đầu màn chơi gần nhất.
Vấn đề ở chỗ, thiết kế màn chơi trong Bite the Bullet khá rộng, đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hoàn tất. Đây có thể không phải là điểm trừ trên Nintendo Switch nhờ vào chức năng Sleep, nhưng trên các hệ máy khác khác thì tôi không chắc. Ngoài ra, phiên bản Switch mà tôi trải nghiệm cũng có vấn đề về hiệu năng, thỉnh thoảng có tình trạng giật hình nhẹ rất khó chịu. Điều này khá bất ngờ khi xét ở khía cạnh đồ họa của trò chơi rất nhẹ, khó lòng là gánh nặng cho phần cứng hệ máy của Nintendo.
Điểm trừ nhỏ khác của Bite the Bullet là cảm giác điều khiển nhân vật cứ như đang trôi là là rất khó định vị bước nhảy. Đồ họa pixel sắc nét cũng không phải là điểm cộng của trò chơi. Nó không tệ nhưng cũng chẳng thể gọi là ấn tượng mà tạo cảm giác khá lộn xộn. Cứ như nhà phát triển không quyết định được giữa phong cách hiện đại và retro, nên thiết kế nửa này nửa kia khiến chất liệu hình ảnh nhìn khá lộn xộn về tính thẩm mỹ. Có thể họ nghĩ giải pháp này giúp thể hiện bối cảnh game hiện đại bên bờ vực tận thế rõ nét hơn chăng?
Một vấn đề cũng không thể không nói đến là một số chữ hiển thị như yêu cầu nhiệm vụ ở góc phải màn hình có kích cỡ khá nhỏ, rất khó thấy nhất là khi chơi ở chế độ handheld trên máy Switch. Một phần là do nền đồ họa pixel của trò chơi khiến chữ khó hiển thị nổi rõ, nhưng lý do còn lại là vì lựa chọn font và cỡ chữ không hợp lý, chưa tối ưu cho màn hình nhỏ. Tuy vấn đề này có thể giải quyết khi gắn dock kết nối ti vi để trải nghiệm, nhưng tôi vẫn xem đó là điểm trừ do làm hạn chế khả năng chơi game cơ động của Nintendo Switch
Sau cuối, Bite the Bullet mang đến một trải nghiệm đi cảnh bắn súng 2D khá trái chiều, nhưng vấn đề chủ yếu nằm ở khía cạnh kỹ thuật mà đặc biệt là hiệu năng chứ không phải do thiết kế gameplay kém. Nếu nhà phát triển có thể sớm giải quyết vấn đề “to như cái bánh xe bò” nói trên, đây sẽ là cái tên rất đáng chú ý.
Bite the Bullet được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!