Bard’s Gold – Nintendo Switch Edition là tựa game đi cảnh “lê lết hang động” 2D với đồ họa pixel art và độ khó cao, được phát hành cho máy chơi game của Nintendo sau một thời gian dài ra mắt trên những nền tảng khác.
Có một điều mà tôi khá thích ở Nintendo Switch vì nền tảng này là “bể chứa” của rất nhiều tựa game indie trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề khó chịu nhất là thay vì được phát hành phiên bản đồng loạt với những hệ máy khác, người chơi Nintendo Switch thường nhận game “cũ người mới ta” hơn. Bard’s Gold là một trong số những tựa game đến muộn như thế trên nền tảng này. Tuy nhiên, trò chơi có một điểm khá thú vị là bạn có thể không thích nó ban đầu, nhưng cảm giác trải nghiệm càng về sau khá thật sự thú vị một khi bạn đã vượt qua cửa ải đầu tiên.
Như bạn có thể đoán được Bard là tên nhân vật chính trong Bard’s Gold. Với một cốt truyện chẳng lấy gì làm hấp dẫn cho lắm, trò chơi đưa bạn đến với cuộc truy đuổi tên yêu tinh xấu xa đã “nẫng tay trên” túi vàng của bạn. Toàn bộ trải nghiệm được chia thành nhiều màn chơi khác nhau thông qua bốn thế giới. Mặc dù nhìn có vẻ khá đơn giản từ đồ họa, lối chơi cho đến cả phần âm thanh, nhưng kỳ thực Bard’s Gold “không phải dạng vừa đâu”. Đây thật sự là một tựa game khó với rất nhiều mối nguy hiểm đang chờ đón bạn trong trải nghiệm.
Bard’s Gold là một trải nghiệm đi cảnh old-school, có nghĩa là không có tutorial cũng không có những lời giải thích về mọi thứ để bạn biết phải làm gì và không nên làm gì. Trải nghiệm game buộc người chơi phải tự khám phá từ các cơ chế gameplay cơ bản cho tới mọi thứ khác. Chính vì thế mà trò chơi có mức độ thử thách khá cao, tuy nhiên yếu tố phần thưởng được nhà phát triển thiết kế hợp lý, tạo được sự hấp dẫn trong trải nghiệm với những người chơi yêu thích “sự nghiệp thử thách” đặc trưng của roguelike.
Trò chơi mở đầu với ba lựa chọn độ khó Normal, Retro và Rogue-Like, được thể hiện bằng những biểu tượng và không giải thích gì hơn, tương tự như phần trải nghiệm mà game mang đến. Điểm khác biệt giữa ba độ khó này là số lượng mạng mà người chơi có ban đầu, số lượng ngọc mà bạn có thể thu thập được trong trải nghiệm, màn chơi có checkpoint và được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán hay không. Trong đó, Normal là dễ nhất, với số lượng mạng nhiều nhất, có checkpoint nhưng màn chơi là tuyến tính cố định chứ không được xây dựng ngẫu nhiên bằng thuật toán. Retro thì tương tự vậy nhưng số lượng mạng ít hơn.
Tuy nhiên, bằng cách sử dụng số ngọc kiếm được trong trải nghiệm, người chơi có thể nâng cấp số mạng tối đa và thay vũ khí mới mạnh hơn. Thử thách lớn nhất trong trải nghiệm game là chế độ chơi Rogue-Like chỉ có một mạng, máu rất hạn chế và không thể nâng cấp mạng hay vũ khí. Chưa kể, độ khó này còn phát sinh màn chơi ngẫu nhiên bằng thuật toán và không có checkpoint. Nói một cách khác là bạn chỉ có một mạng để trải nghiệm toàn bộ các màn chơi và tất nhiên nó không dành cho những người thích chơi kiểu giải trí trong trường hợp này.
Dù chọn độ khó nào thì phần trải nghiệm vẫn tương tự nhau. Mục tiêu sau cuối của người chơi là tìm chìa khóa trong mỗi màn và tiếp cận cửa thoát mà vẫn còn bảo toàn mạng sống. Nếu thích, bạn cũng có thể tìm các kho báu ẩn giấu trong màn chơi hay tiêu diệt quái vật để kiếm thêm “chút đỉnh”, rất có lợi sau khi nhân vật chết. Vấn đề ở chỗ, chính cảm giác trải nghiệm ban đầu thiếu thân thiện vì không có các chỉ dẫn, khiến người chơi rất dễ cảm thấy nhàm chán và lúng túng. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ ra chút kiên nhẫn để vượt qua “thử thách ban đầu” đó, toàn bộ trải nghiệm về sau lại khá hào hứng và thỏa mãn, nhất là sau khi hiểu được cách thức vận hành của mọi cơ chế gameplay.
Kẻ thù được thiết kế khá đa dạng và chúng luôn có những quy trình di chuyển giống nhau. Đi kèm theo đó là nhịp độ chơi khá chậm một cách đặc trưng, dễ khiến bạn nhầm lẫn ban đầu là trải nghiệm đơn giản và dễ dàng. Kỳ thực đây là một game khó nhưng lại luôn tạo cảm giác trải nghiệm khá dễ dàng. Nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật là vậy. Nhà phát triển đưa vào vô số mối nguy hại bất ngờ để thử thách người chơi. Một chút thiếu thận trọng hay quan sát và phản ứng chậm chạp cũng dễ khiến bạn phải trả giá bằng sinh mệnh của nhân vật.
Chính điều này khiến người chơi luôn phải cẩn trọng với mọi thứ trong môi trường màn chơi, trên hết là đồng hồ đếm ngược thời gian để tìm đến cửa thoát trước khi quá muộn. May mắn là bộ đếm giờ đưa ra thời gian rất dồi dào, tạo cảm giác công bằng hơn so với game Gigantic Army. Mọi thứ đều chậm “đúng quy trình” nên không tạo cảm giác bất công như tựa game nói trên. Ngay cả phần điều khiển nhạy nút cũng là một điểm cộng. Đây là điều khá quan trọng đối với những tựa game thuộc thể loại này nên tôi đánh giá khá cao điểm cộng này.
Bard’s Gold cũng không có nhiều vấn đề đáng chê trách ngoài không gian nhiều màn chơi khá tối, không phù hợp với trải nghiệm cơ động trên Nintendo Switch. Nghe có vẻ chẳng liên quan gì với nhau, thế nhưng vấn đề lớn nhất của trò chơi là không gian tối này làm phản chiếu ánh sáng từ môi trường chơi game xung quanh của người chơi, gây nên không ít phiền phức trong trải nghiệm khi môi trường màn chơi và ánh sáng môi trường bên ngoài bị hòa lẫn vào nhau, khiến bạn khó quan sát những cạm bẫy bất ngờ cũng sử dụng các gam màu tối tương tự. Ngoài ra, soundtrack của game nghe khá là buồn ngủ, không tạo được cảm giác hào hứng trong trải nghiệm chút nào cũng là một điểm trừ không hề nhỏ.
Sau cuối, Bard’s Gold – Nintendo Switch Edition mang đến một trải nghiệm đi cảnh 2D kiểu old-school khá thú vị với những ai yêu thích dòng game này. Những trận đánh boss khá hoành tráng cùng những màn chơi đơn giản nhưng “không phải dạng vừa đâu”, khiến bạn tốn kha khá thời gian trong trải nghiệm đều là những điểm cộng lớn của tựa game này. Ba độ khó khác nhau và hàng loạt bí mật mang đến giá trị chơi lại khá cao cho trò chơi. Nếu không ngại thử thách và có một chút kiên nhẫn để vượt qua trở ngại ban đầu “thấy vậy mà không phải vậy”, đây chắc chắn là một tựa game đáng chú ý mang đến cảm giác thỏa mãn trong trải nghiệm mà bạn không muốn bỏ lỡ.
Bard’s Gold được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch và PlayStation Vita.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác