Bảo hành các sản phẩm của Apple tại Việt Nam có nhiều chính sách mà có thể bạn chưa biết. Bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ hơn về điều này.
Bảo hành Apple là bảo hành các sản phẩm của hãng Apple, trong đó phổ biến nhất là bảo hành iPhone tại Việt Nam. Hiện nay Apple có khá nhiều trung tâm bảo hành uỷ quyền tại Việt Nam. Với sản phẩm iPhone, Apple có một số nhà cung cấp được uỷ quyền làm dịch vụ bảo hành gồm iService, FPT Service,… Các nhà cung cấp này hiện có trung tâm bảo hành ở nhiều địa phương và được Apple công bố trên website của hãng. Bạn có thể tham khảo tại đây.
Khi bạn mua iPhone xách tay từ nước ngoài vẫn có thể được bảo hành tại các trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple tại Việt Nam. Tuy nhiên Apple lại không công bố danh sách những nhà mạng không thuộc diện được bảo hành nên người dùng cần đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra xem sản phẩm của mình có thuộc diện được bảo hành không. Apple quản lý bảo hành điện tử qua số IMEI nên người dùng không cần mang theo giấy tờ gì khi đi bảo hành. Sản phẩm được bảo hành là những sản phẩm đủ kiện bảo hành: còn thời gian bảo hành, chưa có sự can thiệp sửa chữa và có những lỗi phần cứng của nhà sản xuất.
Có một điểm đặc biệt trong chính sách bảo hành của Apple là hãng chủ yếu là đổi sản phẩm, không sửa chữa như những hãng khác. Những trường hợp không được bảo hành sẽ có thể tham gia chương trình đổi máy tính phí của Apple. Với các máy có tham gia AppleCare+ thì còn được bảo hành thêm một số sự cố ngẫu nhiên như rơi nước, móp méo, rơi vỡ hay bị xe cán nát. Tuy nhiên, mọi trường hợp bảo hành cũng đều phải tuân theo quy định là iPhone còn đủ linh kiện và thiết bị chưa bị bên thứ ba sửa chữa. Trung tâm bảo hành uỷ quyền sẽ đưa ra mức giá người dùng sẽ phải trả để đổi thiết bị mới.
Trường hợp bạn tham gia chương trình đổi máy tính phí, hệ thống của Apple sẽ ghi nhận thông tin là bạn đổi máy cũ lấy máy mới và sẽ cập nhật thông tin bảo hành thiết bị mới theo thời gian bảo hành còn lại của thiết bị cũ. Trong trường hợp thiết bị của bạn hết thời gian bảo hành, Apple sẽ cộng thêm ba tháng bảo hành cho thiết bị mới được đổi.
Apple không sửa chữa iPhone tại các trung tâm dịch vụ bảo hành được uỷ quyền. Apple quản lý rất chặt nguồn linh kiện để đảm bảo không có linh kiện cũ trôi nổi ở bên ngoài. Với các trung tâm bảo hành uỷ quyền tại Việt Nam, khi có yêu cầu linh kiện thay thế cho người dùng đến bảo hành, trung tâm phải gửi yêu cầu tới hãng Apple để họ chuyển linh kiện thay thế. Các linh kiện cũ sau đó sẽ phải chuyển lại cho Apple để tiêu huỷ.
Việc quản lý chặt nguồn linh kiện cùng với chính sách bảo hành không thiên về sữa chữa như hãng khác khác đã tạo ra cơ hội không nhỏ cho các nhà sản xuất linh kiện thay thế cho iPhone, nhất là với những linh kiện phổ thông như pin, màn hình và vỏ máy. Tuy nhiên, chất lượng của các linh kiện thay thế này cũng khó kiểm chứng.