Bannermen là game chiến lược thời gian thật lấy bối cảnh thời Trung cổ, đưa người chơi trở thành vua của một vương quốc thời kỳ hỗn loạn này.
Sau thời hoàng kim của những series game chiến thuật thời gian kinh điển ngày xưa như Warcraft, Command & Conquer, Age of Empires hay Starcraft, dòng game này đang ngày càng ít xuất hiện những gương mặt mới đáng chú ý trong những năm gần đây. Gần 15 năm nay, sự xuất hiện của series game Warhammer 40000: Dawn of War đã thu hút được lượng fan của thể loại RTS, nhưng phần chơi mới nhất Dawn of War III với sự chuyển mình sang dòng game MOBA đã gây bão với kẻ khen người chê lẫn lộn. Trong tình hình đó, tân binh Bannermen, tựa game đầu tay của nhà phát triển Pathos Interactive liệu có tạo được cú hích cho dòng game RTS?
Với một người chỉ biết những thông tin về thời Trung cổ chủ yếu qua thông tin trên mạng và sách báo, thật khó có thể đánh giá mức độ chính xác của đồ họa trong Bannermen. Dù vậy, nhà phát triển đã tạo cảm giác ban đầu khá tốt với màn chơi có mức độ chi tiết cao, hiệu ứng ánh sáng tốt mà vẫn mang đến cảm giác tăm tối đặc trưng của thời kỳ này ngay từ những màn chơi đầu tiên. Các công trình từ những ngôi nhà cho tới lò rèn đều tạo cảm giác khá giống thật nếu so với phần lớn những tựa game khác cùng đề tài. Trò chơi có mức độ chi tiết khá cao, với nhiều tiểu tiết rất nhỏ mà phải khi phóng to hình lên bạn mới có thể nhận ra.
Lối chơi của Bannermen khá quen thuộc với những người chơi kỳ cựu của thể loại chiến thuật thời gian thật. Phần lớn trải nghiệm đều mang cảm giác khá giống bất kỳ tựa game RTS nào khác trên thị trường. Người chơi cũng thu thập các tài nguyên cho mục đích phát triển vương quốc, xây quân để bảo vệ vương quốc và tấn công kẻ thù. Điểm mới trong trò chơi là tính năng cho phép người chơi theo sát một quân bất kỳ nào đó. Đây là một tính năng hiếm thấy trong những tựa game chiến thuật thời gian thật, dù nó khá cần thiết để người bạn nắm bắt được tình hình chiến sự của quân đoàn.
Ngay cả cảm giác khi đánh trận, tiếng quân tấn công lẫn nhau đều mang đến một cảm giác khá chân thật giống với thời kỳ Trung cổ trong những bộ phim lấy đề tài này mà tôi từng xem. Giao diện của trò chơi khá dễ làm quen, mang chút cảm giác của series game Age of Empires ngày xưa, nhưng thay vì bản đồ bên phải thì nay được đặt bên trái, phần bên phải dành cho yếu tố điều khiển quan trọng như xây quân hoặc các công trình quan trọng. Trò chơi cũng sử dụng những phím tắt quen thuộc giống như hầu hết những tựa game cùng thể loại khác trên thị trường. Người chơi có thể thay thế phím nhấn tùy theo thói quen trải nghiệm, giúp người chơi mới lẫn kỳ cựu đều dễ dàng tiếp cận.
Ở khía cạnh người chơi, Bannermen khiến tôi khá bất ngờ khi đây là tựa game đầu tay của nhà phát triển này. Trò chơi mang đến trải nghiệm khá kinh điển của chiến thuật thời gian thật quen thuộc ngày xưa, từ yếu tố nhân vật hero cho tới các cơ chế nâng cấp quen thuộc, thậm chí các yếu tố tương khắc nhau như quân này thì có lợi thế hơn quân kia trong trường hợp nào. Tất cả đều được thiết kế cẩn thận với lối chơi hết sức cơ bản, dễ tiếp cận đối với bất kỳ đối tượng người chơi nào. Tôi chỉ không thích việc xây dựng một số thứ như quân hay tower phòng thủ khá lâu, rất mất thời gian để theo dõi.
Mặt khác, Bannermen chỉ có một phe duy nhất, nên làm giảm đi khá nhiều sự đa dạng hóa trong chiến thuật của người chơi. Đây có lẽ là một cách để bảo đảm sự cân bằng trong phần chơi Online, nhưng nó sẽ làm giảm đi giá trị chiến thuật trong trải nghiệm. Mặt khác, phần chơi Campaign cũng không có nhiều kịch tính như mong đợi. Mặc dù kịch bản khá ổn nhưng độ khó của trò chơi khiến tôi nửa buồn cười nửa buồn… bực, vì kẻ thù cứ độ chục phút lại đưa quân tới quấy rối bạn và chỉ có thế, mang cảm giác AI khá máy móc chứ chẳng có tính chiến thuật gì cả. Tuy nhiên, yếu tố này có thể khiến những người chơi mới gặp khó khăn nếu bạn chậm tay trong việc xây quân.
Chưa kể, trò chơi có nhiều ý tưởng khá buồn cười mà tôi không rõ dụng ý của nhà phát triển. Chẳng hạn như sói hoang có thể đánh sập cả tường rào bằng gỗ, san bằng cả các công trình xây dựng của người chơi, thậm chí có khả năng “tiễn đưa linh cửu” của cả quân sĩ thời Trung cổ giáp dày sáng bóng “lên mây”. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của tôi trong trải nghiệm là tính năng di chuột để kéo màn hình hoạt động không theo một quy luật gì. Cụ thể, mỗi khi tôi kéo con trỏ chuột về bên phải hoặc cạnh dưới thì màn hình luôn “nhảy” một khoảng lộn xộn thay vì dời sang đúng hướng mà tôi đang kéo chuột.
Đáng nói là trò chơi chỉ bị lỗi này khi di chuột về bên phải và cạnh dưới, trong khi di chuột về bên trái và cạnh trên lại bình thường. Lỗi khó hiểu này khiến tôi không tài nào trải nghiệm lâu được mà không cảm thấy điên cả tiết. Vì việc dịch chuyển khung màn hình bằng bốn phím WASD thật sự là một cực hình trong những lúc “dầu sôi lửa bỏng” chiến sự khắp mọi nơi. Mặc dù đã thử tắt các tính năng liên quan đến sử dụng chuột trong giao diện của trò chơi nhưng vẫn đề vẫn không được giải quyết. Thậm chí nguyên nhân từ đâu lại phát sinh lỗi khó hiểu này nhưng chỉ riêng mỗi trong game Bannermen vẫn là một điều bí ẩn với tôi.
Cập nhật: Lỗi nói trên đã được nhà phát triển nhanh chóng khắc phục trong bản cập nhật 1.0.2.
Sau cuối, Bannermen mang đến một trải nghiệm chiến thuật thời gian thật đúng kiểu kinh điển ngày xưa mà bạn vẫn nhớ. Nếu muốn tìm kiếm một tựa game RTS dễ chơi, dễ làm quen hoặc chỉ đơn thuần là mang nhiều cảm giác hoài cổ của thể loại này ngày xưa, sống lại những buổi nghỉ trưa ngồi đánh trận với anh em, đây chắc chắn là một tựa game rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, nếu muốn tìm kiếm một trải nghiệm RTS có nhiều điểm nhấn mới mẻ và độc đáo so với những cái tên kinh điển ngày xưa thì trò chơi có thể sẽ khiến bạn thất vọng không ít.
Bannermen hiện chỉ có trên Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác