Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX là bản remaster của phần chơi thứ hai trong series Atelier Dusk dành cho các nền tảng mới của tựa game cùng tên. Phiên bản gốc của trò chơi từng được phát hành lần đầu trên PlayStation 3 và Vita vào giữa năm 2013.
Mặc dù là phần chơi thứ hai trong bộ Atelier Dusk Trilogy Deluxe Pack hay series Atelier Dusk, Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX lại là câu chuyện khác với nhân vật chính mới. Bạn có thể gặp một số nhân vật cũ trong Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX xuất hiện trong trải nghiệm, nhưng toàn bộ nội dung đều mới hoàn toàn và không có nhiều liên quan. Câu chuyện đưa người chơi đến sự lựa chọn giữa một trong hai nhân vật Escha Malier và Logy Fiscario, với một số khác biệt về hệ thống chế tác. Cả hai đều khởi đầu là giả kim thuật sư mới đến làm việc cho phòng nghiên cứu và phát triển của thị trấn Colseit. Họ phải chứng minh thực lực cũng như cùng nhau giải quyết mối đe dọa diễn ra trong cốt truyện.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX đã có điểm trừ đầu tiên là mở đầu quá lề mề. Sau màn giới thiệu nhân vật, trải nghiệm game đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn với khoảng vài tiếng đầu trải nghiệm thông qua những cuộc trò chuyện chẳng có gì đáng nhớ. Xen lẫn trong đó là phần hướng dẫn cơ bản. Điểm mới là trò chơi sẽ hỏi bạn có cần xem hướng dẫn hay không chứ không có tính bắt buộc như Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX. Đáng chú ý, game có giá trị chơi lại khá cao với khoảng chục kết thúc dành cho hai nhân vật. Thay đổi nói trên tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn với những ai thường có thói quen “cày game” nhiều lần để khám phá hết toàn bộ mọi thứ.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, đồ họa trong Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX vẫn tiếp tục là điểm cộng dù đây chỉ là bản remaster. Tuy chất lượng texture vẫn bất nhất, có chỗ sắc nét chỗ mờ do độ phân giải thấp nhưng khi trải nghiệm ở chế độ handheld trên Nintendo Switch, từ tạo hình các nhân vật và kẻ thù cho đến địa điểm lẫn hiệu ứng hình ảnh trong chiến đấu đều có mức độ chi tiết cao. So với Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX, hiệu năng của phần chơi thứ hai có lẽ tốt hơn. Tôi không gặp bất kỳ lỗi game hay tình trạng sụt giảm khung hình đáng chú ý nào trong suốt trải nghiệm. Dressing Room cũng là một điểm cộng của phần chơi này khi mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn trang phục cho nhân vật chính hơn.
Tuy không nhiều, nhưng yếu tố khám phá và thu thập cũng có chút thay đổi trong Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX. Vẫn là những không gian nhỏ tương tự Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX, nhưng bản đồ được chia nhỏ theo từng địa điểm thay vì một không gian khổng lồ cho toàn bộ trải nghiệm khám phá. Ở góc độ người chơi, tôi không thích cách thiết kế bản đồ như thế này vì nó tạo sự phức tạp không cần thiết. Chưa kể, số lượng thu thập tại các điểm cũng giảm xuống chỉ còn một nguyên vật liệu thay vì 4-5 thứ như phần chơi trước. Đáng chú ý nhất là có sự xuất hiện của một số vật phẩm tương tác có thể phá hủy trong môi trường màn chơi, đôi khi ẩn giấu những thứ quý hiếm tạo cảm giác khám phá có chiều sâu hơn.
Dù vậy, Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX vẫn không tránh khỏi một số vấn đề khiến tôi cảm thấy hơi khó hiểu. Một trong số đó là chất liệu của trò chơi mang cảm giác quá tươi sáng so với cốt truyện đặc trưng quen thuộc của dòng JRPG. Ngay cả phần nhạc cũng có phần được sáng tác mang âm hưởng tươi vui trong hầu hết các tình tiết, bất kể đó không phải là sự kiện có tính chất vui vui vẻ vẻ. Có thể nó hơi thiên về cảm nhận cá nhân, nhưng chất nhạc trong phần chơi này không quyến rũ đôi tai của tôi bằng các bản nhạc trong Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX. Nói một cách khác là nhạc nền không tạo được cho tôi sự đồng cảm với nội dung, có lẽ nói không như kỳ vọng thì chính xác hơn.
Ngược lại, hệ thống chiến đấu có sự thay đổi đáng chú ý với một số điều chỉnh thú vị. Đầu tiên là số lượng nhân vật có thể chinh chiến tăng gấp đôi so với Atelier Ayesha: The Alchemist of Dusk DX và có nhịp độ nhanh hơn. Các hành động hỗ trợ của đồng đội được điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa điều khiển hơn và là điểm cộng đáng chào đón. Thay đổi này khiến trải nghiệm chiến đấu có phần chuyển dịch sang hướng chiến thuật nhiều hơn, đòi hỏi người chơi phải tính toán kế hoạch công kích cẩn thận hơn. Điều này đặc biệt đúng với các trận đánh boss trong trải nghiệm game, nhất là khi boss trong series Atelier từ trước đến nay chưa bao giờ là cuộc chiến “cưỡi ngựa xem hoa”.
Hệ thống nhiệm vụ cũng có thay đổi theo hướng mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn. Về cơ bản, người chơi có thể nhận các nhiệm vụ và vào đầu mỗi tháng trong game, chất lượng công việc sẽ được mang ra đánh giá và thanh toán thành tiền lương cho công sức mà bạn bỏ ra. Thiết kế này làm thay đổi cách trải nghiệm so với trước đây. Đơn cử như nếu không chủ động trong các nhiệm vụ phụ, bạn sẽ không nhận được thành quả tốt và nó có thể tác động ít nhiều đến trải nghiệm về sau. Những ai cảm thấy độ khó mặc định trong Ayesha: The Alchemist of Dusk DX quá dễ có lẽ sẽ “an ủi” hơn với những thay đổi tạo chút thử thách hơn dù không quá nhiều trong trải nghiệm Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX.
Linh hồn của trò chơi vẫn tiếp tục là hệ thống chế tác, giờ đây thậm chí còn có chiều sâu và đủ sức thỏa mãn các “giả kim thuật sư” người chơi tốt hơn. Mỗi khi nhân vật thăng cấp, mức độ phức tạp của chế tác càng tăng thêm, trao cho người chơi sự tự do hơn trong việc “thay đổi xoành xoạch” các nguyên vật liệu chế tác để tạo ra những vật phẩm cần thiết trong trải nghiệm. Không những vậy, tùy vào nhân vật bạn chọn lựa ban đầu là Escha hay Logy mà mức độ phức tạp của chế tác sẽ tăng. Kỳ thực, tôi không rõ đây có phải là thiết kế độ khó “trá hình” trong trải nghiệm Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX thông qua việc lựa chọn nhân vật hay không.
Sau cuối, Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX mang đến một trải nghiệm JRPG khá hấp dẫn so với người tiền nhiệm. Mặc dù vẫn có “vấn đề this, vấn đề that” trong thiết kế gameplay có thể tạo ý kiến trái chiều, nhưng khó có thể phủ nhận đây là một JRPG khá chỉn chu với dàn nhân vật “trai xinh gái đẹp” và hệ thống chế tác rất có chiều sâu, tạo nên một trải nghiệm đầy thỏa mãn với những ai yêu thích dòng game Atelier. Dù thế, người chơi kỳ cựu của series này sẽ không nhận được nhiều lợi ích từ bản remaster này do không có cập nhật nội dung gì mới so phiên bản được phát hành trên Vita.
Atelier Escha & Logy: Alchemists of the Dusk Sky DX được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!