Asterix & Obelix XXL: Romastered bản remaster của game phiêu lưu hành động kinh điển Asterix & Obelix: Kick Buttix hay còn có tựa khác là Asterix & Obelix XXL. Trò chơi được phủ lớp sơn mới thay cho đồ họa cũ kỹ của gần hai thập niên trước, đi kèm với một số nội dung bổ sung nhằm giúp trải nghiệm có phần mới mẻ hơn. Tuy nhiên, những điểm trừ cố hữu vì thiết kế gameplay thiếu chiều sâu của ngày xưa khiến nó trở nên kém duyên hơn cả bản remaster trước đó của series này.
Cũng như Asterix & Obelix XXL 2 trước đó, bản Romastered vẫn giữ nguyên toàn bộ lối chơi cũ. Điểm khác biệt chỉ là đồ họa được remaster tận dụng sức mạnh phần cứng mới. Người chơi thậm chí có thể chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ remaster và retro với viền đen hai cạnh để mô phỏng tỷ lệ khung hình 4:3 ngày xưa nếu muốn. Thao tác chuyển đổi này còn được sử dụng như cơ chế gameplay cho những thử thách mới được bổ sung vào, tương tự bản remaster của Mission: Las Vegum đã làm nhưng khác ý tưởng.
Hai nhân vật chính Asterix và Obelix nổi tiếng quá rồi nên tôi cũng không nhắc lại làm gì. Có lẽ vì vậy mà Asterix & Obelix XXL: Romastered cũng không đề cập đến lai lịch hai nhân vật này, chẳng hạn từ đầu mà họ có được sức mạnh như Thánh Gióng thế kia. Thay vào đó, câu chuyện kể được xây dựng đi thẳng vào nội dung. Vào một ngày đi săn trở về, ngôi làng của Asterix và Obelix bị người La Mã tấn công và thiêu rụi, bắt tất cả dân làng trong khi “chuyên gia cắn càn” Dogmatix lại mất tích.
Giữa lúc loạn lạc, một tay mật thám La Mã vì oán hận Ceasar đã quay sang giúp Asterix và Obelix trong cuộc phiêu lưu giải cứu dân làng. Từ đó, bộ đôi lang thang qua nhiều quốc gia để giải quyết câu chuyện kể ngày càng mở rộng hơn, giải các câu đố đơn giản và chiến đấu với những quân đoàn La Mã ngăn cản bước đường của họ. Về cơ bản, mọi thiết kế gameplay vẫn giữ nguyên như trước đây, chỉ có thêm các thử thách và đồ họa nhìn khác biệt, trong khi cơ chế điều khiển không ngon lắm.
Cảm giác nhảy rất khó để “hạ cánh an toàn” xuống khu vực mà bạn mong muốn. Một số vị trí cảm giác như bị trôi mỗi khi nhân vật nhảy lên. Trong khi đó, camera trong nhiều trường hợp cần bạn phải tự điều chỉnh lại chỉ để nhân vật có thể nhảy lên một vị trí nào đó. Tôi không biết đây có phải lỗi game hay không, nhưng có những trường hợp mà Asterix không thể nhảy từ trái qua phải hoặc ngược lại nếu bạn không chỉnh lại camera hướng sang vị trí mà bạn cần nhảy, khá là ức chế.
Đồ họa trong bản remaster cũng không ấn tượng hơn hình ảnh nguyên bản trong một số phân đoạn. Chưa kể, một số cảnh vận dụng hiệu ứng ánh sáng mới kém hiệu quả khiến trải nghiệm khó khăn hơn. Nó còn đi kèm với góc nhìn camera rất dở, nhiều trường hợp quay vào những góc chết hoặc thay đổi bất ngờ khi đang đi cảnh, khiến nhân vật dễ hụt chân trong những bước nhảy đầy uất ức. Tạo hình kiểu hoạt hình của trò chơi cũng kém chi tiết và khá đơn giản, không có sự cải thiện so với Asterix & Obelix XXL 2.
Chiến đấu trong Asterix & Obelix XXL – Romastered cũng kém hào hứng và có quá nhiều hạn chế. Hầu hết thường chỉ cần bạn tay nhanh hơn não để chiến thắng kẻ thù và chúng cũng không mang tạo hình “cà khịa” các tựa game khác như Asterix & Obelix XXL 2. Đứng từ góc nhìn này mới thấy phần chơi thứ hai của series này đã có sự cải thiện tốt như thế nào. Cơ chế chuyển nhân vật cũng hoàn toàn tuyến tính và phụ thuộc vào những điểm tương tác nhất định, người chơi không được tự do chuyển đổi như mong muốn.
Màn chơi có thiết kế đa dạng, đưa Asterix và Obleix qua nhiều địa danh khác nhau. Thế nhưng, thiết kế tương tác kiểu hạn chế mọi thứ cho đến khi bạn hoàn thành điều kiện nhất định là điểm trừ gameplay rất lớn. Đây là các cơ chế gameplay từ tựa game gốc nên hẳn là vấn đề của bản remaster. Thế nhưng, nó không tránh khỏi cảm giác nhàm chán sau nhiều màn chơi đều có chung lối chơi nặng tính lặp lại này. Đáng nói, nhiều câu đố lại có phần dễ hơn khi người chơi chuyển về chế độ hình ảnh retro!
Đó là chưa đề cập đến trong nhiều cảnh, tôi có cảm giác đồ họa retro nhìn có dấu ấn riêng hơn cả hình ảnh được remaster. Điều này có vẻ trái ngược với kỳ vọng của tôi sau khi trải nghiệm những bản remaster ấn tượng như Spyro Reignited Trilogy hay Crash Bandicoot N. Sane Trilogy. Chỉ có điểm khác biệt rõ nhất là chế độ remaster có nhiều nhạc nền và âm thanh nghe “êm” hơn so với những tiếng động chói tai của chế độ retro. Chế độ retro cũng có rất ít nhạc nền mà đa phần chỉ là âm thanh như gió hú.
Các thử thách mới trong bản remaster cũng để lại cảm giác khá trái chiều khi chủ yếu đòi hỏi bạn thu thập vật phẩm trong thời gian nhanh nhất. Những thử thách này đòi hỏi người chơi phải chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ retro và remaster, tạo cảm giác thiếu liền mạch trong trải nghiệm. Đáng chú ý, trong khi trò chơi đòi hỏi bạn phải thu thập quá nhiều đến nhàm chán, những thử thách này lại tiếp tục buộc người chơi phải làm công việc nói trên chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa.
Sau cuối, Asterix & Obelix XXL: Romastered mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh chỉ hấp dẫn với những ai thích hoài niệm hoặc muốn sống lại thời thơ ấu với các nhân vật yêu thích. Tuy nhiên, những vấn đề cũ và mới của tựa game remaster này khiến nó khó dành cho số đông. Trò chơi cũng thiếu sự chăm chút ở nhiều khía cạnh, nhất là không có những yếu tố “cà khịa” làm nên cái hồn mà phần chơi thứ hai trong series luôn được đánh giá rất cao.
Asterix & Obelix XXL: Romastered hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác