AquaNox Deep Descent là tựa game tái khởi động series game AquaNox đã gần 25 năm tuổi, thuộc thể loại phiêu lưu hành động bắn súng hải chiến dưới đáy đại đương. Trò chơi là sự kết hợp ý tưởng của các phần chơi trong series nói trên và những thêm thắt, điều chỉnh khiến nó có thể được lòng người chơi mới nhưng lại dễ gây mất lòng người chơi cũ về các “sáng tạo” đó. Đáng chú ý nhất là trải nghiệm 6DoF của trò chơi được xây dựng phù hợp hơn với điều khiển tay cầm chứ không phải thiết bị HOTAS.
Có một ‘fun fact’ khá thú vị về series AquaNox là các tựa game nguyên bản được xây dựng bằng KRASS Engine, game engine được dùng để đo lường sức mạnh phần cứng PC trong phần mềm benchmark AquaMark ngày xưa. Thế nhưng sau khi phát hành AquaNox 2: Revelation vào năm 2003, tình cảnh của series AquaNox mong manh như ngọn đèn trước gió. Thông tin về phiên bản mới AquaNox Deep Descent manh nha từ sự kiện Gamescom 2014, nhưng đến bây giờ thì trò chơi mới được ra mắt. Thời gian chờ quá dài liệu có tương xứng?
AquaNox Deep Descent vẫn giữ nguyên bối cảnh hậu tận thế của series nguyên bản. Trong tương lai gần, chiến tranh khiến bề mặt trái đất không còn đủ khả năng sinh sống. Loài người phải sống trong các mỏ khai thác và trạm nghiên cứu cũ ở sâu dưới lòng đại dương gọi là Aqua, dẫn đến những cuộc tranh đoạt tài nguyên giữa các phe phái. Người chơi nhập vai Kaelan, một phi công chiến đấu được đào tạo bài bản nhưng bị tình trạng ngủ đông sau thất bại của dự án Nammu. Chi tiết hơn xin nhường lại cho bạn trải nghiệm.
Mặc dù sở hữu bối cảnh độc đáo, nhưng đội ngũ biên kịch có vẻ khá yếu tay trong việc chấp bút nên cốt truyện hấp dẫn. Kaelan và các nhân vật chính mà 3 người chơi khác có thể cùng tham gia trải nghiệm co-op được xây dựng khá nhạt nhòa. Đó là chưa kể khâu lồng tiếng cũng không đủ sức thổi hồn cho nhân vật. Tôi không biết dưới đáy biển có làm thay đổi giọng điệu hay khẩu ngữ của một người hay không, nhưng các diễn viên lồng tiếng nói chuyện cứ như học sinh lên bảng trả bài kiểm tra miệng vậy.
Ở góc độ người chơi cũ, xây dựng nhân vật nhạt nhẽo, thiếu “màu sắc” có lẽ là bước lùi của AquaNox Deep Descent so với các tựa game nguyên bản. Đơn cử như nhân vật chính ngày xưa hay bị mọi người trêu chọc về sự thiếu hụt cảm xúc và quá nghiêm túc, trong khi các nhân vật như Lisa hay Harper “phê pha” đều là sự bù trừ cho tính cách nghiêm trọng hóa vấn đề của nhân vật chính lúc đó. Ngược lại, các nhân vật trong phần chơi mới đều có kiểu cục súc hoặc chẳng khác gì chiến binh mạnh mẽ và khó gần.
Thậm chí, tôi có cảm giác đội ngũ phát triển Digital Arrow chưa từng chơi qua hai phần chơi đầu tiên là Archimedean Dynasty và AquaNox của series game này. Thay vì tái hiện không khí sống động và có hồn hơn trong Archimedean Dynasty hay AquaNox, đội ngũ phát triển chọn bầu không khí u ám và tăm tối hơn trong AquaNox 2 cho trải nghiệm mới. Một vấn đề tuy nhỏ nhưng có thể gây nhiều ức chế cho một số người chơi là giao diện game không hỗ trợ tốt chiến đấu, nhất là trong những tình huống kẻ thù bắn tá lả.
AquaNox Deep Descent không có trợ năng để người chơi biết hướng bắn của kẻ thù. Bạn chỉ có thể xoay vòng 360 độ trong môi trường dưới đáy biển để kiểm tra hoặc tự quan sát theo đường đạn mà kẻ thù bắn hụt để phán đoán. Đã vậy, phần quản lý vũ khí cũng khiến tôi cảm thấy ức chế, đặc biệt khi người chơi không thể vứt đi vũ khí không còn nhu cầu sử dụng. Vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt này lại là “pain in the ass”, không ít lần khiến tôi ức chế những lúc xoay tua giữa số lượng lớn vũ khí khi hết đạn chưa kịp ‘craft’.
Ngược lại, chiến đấu trong AquaNox Deep Descent khá hào hứng, có nhiều nét tương đồng với Rebel Galaxy Outlaw nhưng thay cho môi trường vũ trụ là dưới đáy đại dương. Tàu lặn của người chơi mà trong game gọi là DSF có thể trang bị một trong hai vũ khí chính như súng máy, shotgun, rocket launcher hay torpedo. Mỗi loại vũ khí đều có cảm giác bắn khác biệt. Tuy bạn có thể khóa mục tiêu nhưng trừ khi sử dụng các vũ khí tìm diệt, thao tác nhắm và bắn đều phải thực hiện thủ công thông qua điều khiển của người chơi.
Ngoại trừ vấn đề DSF của bạn có khả năng phòng thủ khá yếu trong khi kẻ thù thường quá mạnh, cảm giác hải chiến dưới đáy đại dương khá thỏa mãn. Đội hình chiến đấu mà tôi thường gặp khi chơi solo là 1v4, có lẽ vì AquaNox Deep Descent được thiết kế kế thiên về trải nghiệm co-op 4 người hơn. Tàu lặn của bạn có shield và hulk, nhưng cả hai đều rất dễ “tan nát” khi trúng đạn của kẻ thù. Shield tự hồi theo thời gian nhưng hulk chỉ có thể khôi phục bằng repair kit. Đã vậy, kẻ thù có xu hướng đánh úp người chơi bất ngờ.
AquaNox Deep Descent có tất cả 6 DSF được mở khóa dần thông qua trải nghiệm với các chỉ số khác biệt, từ tốc độ cho đến phòng thủ hoặc toàn diện kiểu nửa này nửa kia. Tôi không biết các mẫu tốc độ có phải được thiết kế để trải nghiệm với các thiết bị HOTAS không, nhưng cảm giác điều khiển chúng không dễ dàng với chuột và bàn phím. Những mẫu DSF thiên về tốc độ làm gì cũng nhanh như chớp, từ việc xoay cho đến di chuyển khiến “đôi tay cùi bắp” của tôi thường không phản xạ kịp với những pha chuyển góc lặn.
Các mẫu DSF thiên về “cồng kềnh” thì di chuyển chậm hơn nhưng lại có khả năng boost tăng tốc trong thời gian ngắn nhiều hơn. Tuy nhiên, các mẫu tàu lặn này mất nhiều thời gian hơn để phục hồi thanh boost. Thế nhưng, DSF nào cũng đều rất dễ bị kẻ thù bắn hạ, nhất là khi đối đầu trong các trận 1v4 nói trên. Nó khiến cảm giác khác biệt của mỗi tàu lặn khi khám phá lại gần như không có giá trị trong chiến đấu, điều mà Rebel Galaxy Outlaw đã làm tốt hơn rất nhiều chỉ riêng khía cạnh nói trên.
Tương tự, hệ thống nhiệm vụ trong trải nghiệm AquaNox Deep Descent cũng không có điểm nhấn riêng, chỉ xoay quanh các nhiệm vụ quen thuộc như hộ tống, đột kích, phòng thủ hoặc phá hủy mục tiêu. Dù vậy, cảm giác điều khiển khá tốt và có phần giống với Star Wars: Squadrons ở khía cạnh trọng lượng của mỗi mẫu DSF đều tạo sự khác biệt trong điều khiển. Chính vì vậy, mỗi mẫu DSF dù thiên về tốc độ hay không cũng đều khó né đạn ngay cả khi kết hợp tính năng boost được thiết kế dường như dành riêng cho mục đích này.
Đồ họa của AquaNox Deep Descent ở mức khá nhưng môi trường đôi lúc có thể nhìn hao hao nhau do thiết kế đặc trưng dưới đáy biển. Đáng chú ý là trải nghiệm diễn ra hoàn toàn dưới nước, trao cho bạn cơ hội được ngắm nhìn những con cá từ nhỏ đến lớn phát sáng, với đủ loại hang sâu tăm tối cùng những gì còn sót lại của nền văn minh loài người đang chìm dưới lòng đại dương. Tuy trải nghiệm có phần lặp lại do lối chơi đặc trưng chỉ xoay quanh lặn khám phá và chiến đấu, nhưng những gì nó mang lẫn vẫn hết sức hào hứng.
Sau cuối, AquaNox Deep Descent mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động dưới đáy đại dương khá hào hứng, nhưng một số thiết kế có thể khiến người chơi cũ và fan cứng của series AquaNox cảm thấy “lạc trôi. Nếu là người chơi mới chưa từng trải nghiệm Archimedean Dynasty hay AquaNox, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc không chỉ về bối cảnh độc đáo, gameplay thú vị mà cả thế giới dưới đáy đại dương được xây dựng đẹp mắt. Những ai yêu thích trải nghiệm co-op càng không nên bỏ lỡ tựa game này.
AquaNox Deep Descent hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác