Ancestors Legacy là tựa game chiến thuật thời gian thật lấy bối cảnh các cuộc chiến đẫm máu giữa bốn quốc gia thời Trung cổ. Sau một thời gian ra mắt trên các nền tảng khác, trò chơi bất ngờ mở rộng chiến trường sang Nintendo Switch.
Với lối chơi đặc trưng thường đòi hỏi nhiều thao tác liên tục, dòng game chiến thuật thời gian thật thường khá “lép vế” về số lượng trên console so với PC. Thậm chí, nền tảng Nintendo Switch sinh sau đẻ muộn hơn các đối thủ càng hiếm thể loại này. Đó là chưa kể hạn chế sức mạnh phần cứng hệ máy của Nintendo khó lòng đảm đương nổi số lượng quân cùng xuất hiện đồng thời trên chiến trường, chứ đừng nói là giao tranh với nhau. Thế nhưng tôi đã lầm. Ancestors Legacy phiên bản Switch không những mang đến trải nghiệm chiến thuật thời gian thật hấp dẫn không kém “người anh em thiện lành” trên PC mà còn có hiệu năng khá tốt.
Điểm trừ đầu tiên của Ancestors Legacy phiên bản Switch là không đi kèm với DLC Saladin’s Conquest như Ancestors Legacy: Complete Edition cho PC. Điều này đồng nghĩa bạn không được điều khiển các chiến binh Saracen của vị vua vĩ đại nhất Ai cập và Syria chiến đấu với quân Thập tự chinh. Đáng tiếc nhất là người chơi Nintendo Switch cũng bị gỡ bỏ chế độ chơi multiplayer so với hai “người anh em thiện lành” Xbox One và PlayStation 4. Tôi đoán là do vấn đề hiệu năng không bảo đảm vì trải nghiệm chơi đơn đã gần như vắt kiệt sức mạnh phần cứng của hệ máy này với số lượng quân và các hiệu ứng ngày đêm đặc trưng.
Ancestors Legacy đưa người chơi đến với cuộc chiến giữa bốn quốc gia thời Trung cổ. Mặc dù các chiến dịch của mỗi quốc gia đều lấy cảm hứng từ các trận chiến có thật, nhưng nội dung vẫn mang nhiều hư cấu và yếu tố lịch sử chỉ là phương tiện để nhà phát triển xây dựng trải nghiệm mà thôi. Mỗi quốc gia sẽ có các loại quân riêng cho yếu tố chiến thuật trong trải nghiệm. Đơn cử như người Viking giỏi chiến đấu cận chiến nên thường làm chủ chiến trận bằng lính bộ binh. Trong khi người Slav sở hữu đội kỵ xạ thiện chiến, phù hợp với lối tấn công từ xa nhưng để đối thủ Viking xáp lá cà là coi như “toang”.
Ở góc độ người chơi, Ancestors Legacy mang nhiều cảm giác như phiên bản thời Trung cổ của Company of Heroes 2. Trò chơi cũng có yếu tố thu thập tài nguyên và chiêu mộ quân mới, nhưng khía cạnh này được đơn giản hóa bằng hành động kéo quân đốt nhà chính chiếm làng, sử dụng nguồn nhân lực tại các ngôi làng chiếm được làm tài nguyên tái kiến thiết quân đội. Tuy nhiên, game không dành nhiều cơ hội để bạn bảo vệ những “nguồn tài nguyên” quan trọng này. Người chơi chỉ có thể xây tối đa ba tháp phòng thủ để bảo vệ làng khỏi kẻ thù tấn công và tất cả chỉ có thế.
Thiết kế này buộc bạn phải tính toán cẩn thận trước khi hành động vì làng càng xa, cơ hội chiếm cứ và bảo vệ thành công trước những đợt tấn công cướp phá của kẻ thù càng khó khăn. Kỳ thực, Ancestors Legacy mang nhiều cảm giác là một tựa game mô phỏng chiến trận vui vẻ không quạu hơn là trải nghiệm có tính giải trí như Command & Conquer Remastered Collection. Nhà phát triển Destructive Creations thậm chí còn bổ sung thêm yếu tố “friendly fire” từ đời thật, trong đó các cung thủ có thể “bắn nhầm” vào phe ta khi đôi bên đang bận “choảng” nhau.
Ancestors Legacy có thêm tính năng khá thú vị là tinh thần (moral) quân sĩ, thể hiện bằng thanh màu trắng phía trên mỗi quân. Yếu tố này bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động, chẳng hạn thiếu lương thực hay số lượng quân áp đảo của kẻ thù… Mặc dù trên lý thuyết nó có liên quan đến khả năng chiến đấu của quân sĩ, nhưng tôi không nhận thấy sự khác biệt nào rõ rệt trong suốt trải nghiệm. Ở chiều ngược lại, các đội quân của kẻ thù bị áp đảo tinh thần thường bị tiêu diệt rất nhanh gọn lẹ. Yếu tố ngày đêm cũng đóng vai trò không nhỏ trong tính chiến thuật.
Đơn cử như kẻ thù và quân của người chơi có tầm nhìn hạn chế và khó quan sát hơn khi hành quân vào ban đêm, tạo nên yếu tố chiến thuật khá thú vị cho những cuộc đột kích vào doanh trại của kẻ thù. Ngược lại, nếu bạn đốt đuốt hành quân thì tầm nhìn rộng hơn, dễ phát hiện kẻ thù đi tuần hơn nhưng khó thực hiện đánh úp hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho kẻ thù. Ở góc độ người chơi, Ancestors Legacy mang đến cảm giác chiến thuật khá cân bằng. Những gì là ưu thế được người chơi áp dụng cũng tương tự đối với kẻ thù trong cùng hoàn cảnh và ngược lại. Cái gì bạn có thể lợi dụng làm chiến thuật thì kẻ thù cũng vậy.
Đáng chú ý, Ancestors Legacy phiên bản Switch thiết lập phần điều khiển rất trực quan. Một phần cũng do thiết kế game được đơn giản hóa nhiều yếu tố. Chẳng hạn các vị trí xây dựng công trình đều hoàn toàn tự động, người chơi chỉ cần chọn công trình cần xây thôi. Tương tự, bạn có thể nuôi quân hoặc nghiên cứu các nâng cấp bằng cách mở menu tròn bằng nút ZR khi chọn bất kỳ công trình nào. Chuyển nhanh qua lại giữa các quân trên chiến trường thì sử dụng hai nút L và R trên tay cầm Joy-Con. Người chơi có thể chọn nhanh tất cả quân hiện có trên màn hình bằng nút Y rất thuận tiện.
Ancestors Legacy phiên bản Switch cũng hỗ trợ điều khiển bằng cảm ứng ở chế độ handheld. Tuy nhiên, tôi gặp vấn đề với trò chơi khi sử dụng xen kẽ giữa các nút bấm trên tay cầm Joy-Con và điều khiển cảm ứng. Đơn cử như thao tác thường dùng nhất là nhấn Y để chọn tất cả quân trên màn hình, tiếp tục nhấn vào một vị trí trên bản đồ để điều quân tới thì trò chơi không cho phép bạn thực hiện như thế. Vấn đề ở chỗ, màn hình nhỏ xíu của Nintendo Switch không dễ để thao tác hoàn toàn bằng cảm ứng. Trong khi đó, chỉ sử dụng các nút bấm trên tay cầm cũng không hoàn toàn thuận tiện. Kết hợp cả hai là nhanh nhất thì lại không được.
Đồ họa có lẽ cũng không có gì nhiều để nói. So với Ancestors Legacy: Complete Edition trên PC, phiên bản Switch chỉ ở mức nhìn ổn chứ khi phóng to vào trận chiến thì binh lính trông như những con rối đang “choảng” nhau. Môi trường vẫn giữ được chi tiết ở mức độ chấp nhận được, không “xuống sắc” quá mức như tôi hình dung ban đầu. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn không tránh khỏi tình trạng giảm tốc độ khung hình những lúc tải nặng, chẳng hạn như kẻ thù kéo tới đông trong các màn chơi về sau. Khi đó, trò chơi có hiện tượng input delay khá khó chịu, dù không tới mức phá hỏng trải nghiệm hay thay đổi tình thế trận chiến.
Thế nhưng, để lại cảm xúc nhiều nhất có lẽ là những bản nhạc mang giai điệu như tế hồn các chiến binh trên chiến trường. Khâu xử lý âm thanh và lồng tiếng cũng được đầu tư rất tốt. Đặc biệt là phần âm thanh tiếng động khi đeo tai nghe có thể cảm nhận được không khí chiến trường hoành tráng hay cuộc sống đời thường trong các khu làng. Mỗi khi các quân lao vào “choảng” nhau tạo cảm giác cuộc chiến đẫm máu và hỗn loạn vô cùng, khá giống với những gì mà Ancestors Legacy hiển thị trên màn hình, khiến tôi rất ấn tượng. Chưa kể, nhịp độ nhanh và trải nghiệm không kém phần thử thách cũng là điểm cộng của trò chơi.
Sau cuối, Ancestors Legacy phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm chiến thuật thời gian thật hết sức hấp dẫn với lối chơi chiếm đóng và chinh phạt, tập trung nhiều vào yếu tố mô phỏng chiến trận. Tuy một số cơ chế gameplay đặc trưng của thể loại đã được đơn giản hóa, dẫn đến hạn chế chiều sâu không tránh khỏi, nhưng đây chắc chắn vẫn là cái tên đáng chú ý mà người chơi Nintendo Switch yêu thích thể loại này không nên bỏ qua.
Ancestors Legacy hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác