Amazon Dash là thiết bị điện tử tiêu dùng nhỏ gọn, có thể giúp đặt món hàng trên Amazon một cách nhanh chóng mà lại rất dễ dàng.
Amazon Dash có thể được đặt quanh nhà bạn và được lập trình để khi người dùng bấm vào đó, nó sẽ tự động thực hiện việc đặt một món hàng đã định trước từ Amazon (tên món hàng, số lượng cần mua) như nước giặt, khăn giấy, hay nước rửa chén bát… rất đơn giản, nhanh gọn.
Tiện lợi là thế song mới đây “nút bấm thần kỳ” đã bị cấm bán tại Đức. Vì sao lại như vậy? Chúng ta trước hết xem qua lịch sử ra đời của nút bấm siêu tiện lợi này.
Năm 2015, Amazon bắt đầu bán Amazon Dash, biến việc mua sắm online trở nên dễ như trở bàn tay, cần là bấm, bấm là có. Ban đầu, nút bấm kết nối Wi-Fi này cho phép người dùng nhanh chóng mua các món đồ dùng cơ bản trong gia đình và các món tạp hóa – như xà phòng, khăn giấy, mì ống, bơ, nước suối… Nhưng hiện nay nút bấm này được Amazon thêm vào nhiều hơn các món hàng cho người dùng chọn lựa.
Chuyện rắc rối không ngờ lại nằm ở chính sự tiện lợi mà Amazon Dash mang lại. Một nhóm vận động người tiêu dùng tại Đức có tên là Verbraucherzentrale NRW lại tin rằng nút bấm Amazon Dash đã khiến việc mua sản phẩm Amazon trở nên… quá dễ dàng vã đã đệ đơn kiện Amazon ra tòa án Đức.
Tổ chức này cho rằng những điều khoản của Amazon cho phép công ty này có thể đổi một sản phẩm đã được người dùng đặt hàng bằng một thứ khác, và nút bấm Dash đã vi phạm các điều luật bảo vệ người mua hàng khỏi việc mua phải những thứ họ chưa được cung cấp đầy đủ thông tin.
Theo lãnh đão Verbraucherzentrale NRW, người tiêu dùng bị đặt vào thế bất lợi và khó so sánh giá (các sản phẩm) nếu Amazon Dash tồn tại. Và tòa án Munich đã đứng về phía tổ chức này bằng việc ra quyết định rằng nút Dash đã vi phạm các quy định bảo vệ người tiêu dùng.
Tất nhiên, Amazon lên tiếng phản đối vì cho rằng quyết định này đã cản trở sự phát triển công nghệ. Đại diện Amazon cho biết hãng sẽ kháng cáo đến cùng.