Aliens: Fireteam Elite là game hành động bắn súng co-op 3 người, lấy bối cảnh vũ trụ Alien vào thời điểm 23 năm sau phần phim Alien 3 và trước thời điểm trong phim Alien Resurrection rất lâu. Đội ngũ phát triển Cold Iron Studios khá thành công trong việc tái hiện cảm giác căng thẳng rất kinh điển trong series phim nói trên vào trải nghiệm game. Tuy trò chơi sở hữu cốt truyện hoàn toàn mới, nhưng phần lớn được xây dựng từ các văn hóa phẩm khác của vũ trụ Alien, đặc biệt là tạo hình những kẻ thù Xenomorph mà bạn đối mặt.
Nhắc lại một chút về dòng thời gian trong vũ trụ Alien cho bạn nào không nhớ. Sau khi thông qua đạo luật bảo vệ thuộc địa năm 2187, lực lượng United Americas Colonial Marines bắt đầu tham gia bảo vệ việc khai thác của những tập đoàn khổng lồ như Weyland-Yutani ở các hành tinh vành ngoài. Điều này dẫn đến những trận đụng độ không tránh khỏi giữa quân lực nói trên và bọn Xenomorph trong suốt nhiều năm sau đó. Bối cảnh Aliens: Fireteam Elite diễn ra vào năm 2202, tức 23 năm sau các sự kiện trong phim Alien 3 kết thúc vào năm 2179.
Trải nghiệm Aliens: Fireteam Elite bắt đầu từ sự kiện tàu vũ trụ USS Endeavor nhận được tín hiệu cầu cứu của nhà máy Katanga được cho là đã bị hủy hoại. Một fireteam của lực lượng Colonial Marine tiếp cận trạm không gian xoay quanh hành tinh LV-895 này để điều tra. Người chơi nhập vai thành viên của đội hỏa lực kể trên thông qua lựa chọn một trong năm lớp nhân vật khác nhau: Gunner, Demolisher, Technician, Doc và Recon. Mỗi lớp nhân vật đều có ưu và khuyết điểm riêng, mang nhiều nét tương đồng chế độ Horde trong Gears 5.
Đơn cử như Gunner và Demolisher rất giống Scout và Tank trong Gears 5. Hai lớp nhân vật này đều được trang bị hỏa lực có khả năng hạ gục nhanh tiêu diệt gọn kẻ thù, đặc biệt là Demolisher có khẩu súng thông minh không đụng hàng. Technician khá giống Engineer với năng lực nổi bật là sử dụng mìn ‘stun’ và thiết lập turret hỗ trợ đồng đội chiến đấu. Doc thì thiên về khả năng hồi máu nên không có gì để đề cập. Chỉ có Recon khá đặc biệt. Đây là lớp nhân vật chỉ được mở khóa sau khi bạn hoàn thành phần chơi Campaigns.
Aliens: Fireteam Elite chia trải nghiệm Campaigns thành bốn chiến dịch. Mỗi chiến dịch gồm ba nhiệm vụ. Ngoài ra còn Horde Mode nhưng không có gì đặc biệt, chỉ là trải nghiệm thử thách khả năng hợp đồng tác chiến của người chơi trước những trận tấn công vô tận của kẻ thù. Kỳ thực, Horde Mode chỉ là một phần trong trải nghiệm Campaigns được tách thành chế độ chơi riêng mà thôi. Muốn mở khóa chế độ này cùng hai thiết lập độ khó Extreme và Insane, bạn chỉ cần hoàn thành 12 nhiệm vụ trong trải nghiệm theo cốt truyện.
Công thức gameplay của Aliens: Fireteam Elite không hề mới mà từng có rất nhiều cái tên cùng khai thác và ít nhiều đều thành công. Tôi có thể liệt kê một số “khuôn mặt đáng thương” như Earthfall: Alien Horde, World War Z hay mới đây nhất là Back 4 Blood của “cha đẻ” series game Left 4 Dead. Tuy nhiên, “đứa con đầu lòng” của nhà phát triển Cold Iron Studios có một số điều chỉnh khá thú vị, mang cảm giác căng thẳng cùng cực từ những phim Alien kinh điển vào trải nghiệm, giúp trò chơi khác biệt với các game khác có chung công thức.
Vấn đề ở chỗ, những thay đổi này dễ để lại cảm giác trái chiều tùy vào cảm nhận của người chơi. Mấu chốt của sự khác biệt này là nhịp độ chơi diễn ra cực nhanh. Các phân cảnh hành động rất căng não với số lượng kẻ thù tràn ra đông đảo. Bọn Xenomorph không chỉ di chuyển cực nhanh mà chúng còn thường xuyên bất ngờ xuất hiện khắp mọi nơi, từ trên trần nhà cho đến lối thông gió ở những vị trí mà bạn không ngờ tới. Đó là chưa kể hiệu ứng ánh sáng được thiết kế để trở thành đồng minh của kẻ thù trong phần lớn trường hợp.
Hành vi của bọn Xenomorph cũng rất khó đoán. Chúng không di chuyển như bình thường mà có thể lù lù bước tới rồi bất ngờ nhảy lên tường và lao thẳng về phía bạn. Đã vậy, mỗi lần chúng xuất hiện rất đông lại còn đi kèm đủ chủng khác nhau với kỹ năng riêng, khiến trải nghiệm chiến đấu rất dễ trở thành cuộc hỗn chiến trong chớp mắt. Những tình huống bạn bị kẻ thù tấn công từ phía sau khi đang mải bắn hướng khác xảy ra rất thường xuyên. Điều này buộc mỗi người chơi phải vừa căng mắt quan sát vừa bảo vệ lẫn nhau rất căng thẳng.
Tạo hình của các Xenomorph rất đa dạng, nhưng kỹ năng chiến đấu của chúng ít nhiều đều gợi nhớ đến những kẻ thù đặc trưng trong series Left 4 Dead. Đơn cử như bọn Spitter trong Aliens: Fireteam Elite tấn công bằng cách phun dịch dạ dày màu xanh tương tự Spitter trong dòng game nói trên, chỉ khác về tạo hình và dáng đi. Tương tự, Praetorian cũng trâu bò với lối tấn công hệt như Tank. Trong khi Powler là bản sao Xenomorph của Jockey thường nhảy xổ vào con mồi ở cự ly gần, nhưng có thêm yếu tố “bấm nhanh kẻo chết” chờ đồng đội cứu.
Gần như các loại Xenomorph khác nhau đều là dị bản đủ bộ từ những kẻ thù quen thuộc trong hai game Left 4 Dead. Tôi không nghĩ thiết kế này là điểm trừ, nhưng chắc chắn cũng không phải điểm cộng của Aliens: Fireteam Elite. Bù lại, tiếng súng và âm thanh bọn Xenomorph đều lấy từ phim và mang đậm dấu ấn series phim Alien. Thế nhưng, thiết kế màn chơi lại không phải điểm cộng của trò chơi. Tuy khung cảnh khác biệt và gợi nhiều cảm giác quen thuộc từ loạt phim kinh điển, nhưng chỉ khác thiết kế hình ảnh chứ cấu trúc giống hệt nhau.
Điều này đặc biệt đúng với những phân đoạn ‘horde mode’ trong trải nghiệm chiến đấu. Đó là những khoảnh khắc vô cùng máu lửa mà nhân vật của người chơi bị rất đông kẻ thù vây hãm, phải chiến đấu liên tục trong nhiều phút căng thẳng. Chúng túa ra khắp mọi nơi đánh lạc hướng, giúp bọn Xenomorph lợi dụng ánh sáng nơi mờ chỗ tỏ để “ngụy trang kiểu Úc” đường di chuyển trong môi trường màn chơi. Nhờ lợi thế đó, kẻ thù dễ dàng cắn càn khi bạn bận lấy thêm đạn dù chỉ trong ba nốt nhạc hoặc đang bận xử lý đám đông kẻ thù ở hướng khác.
Thú vị hơn hết, cảm giác mỗi khi bạn hoàn thành trải nghiệm chiến đấu “thủ thành” là vô cùng thỏa mãn. Thậm chí, trải nghiệm vẫn rất hào hứng khi người viết chơi lại vài lần với thiết lập độ khó cao hơn. Cảm giác này cũng là điểm cộng lớn nhất của Aliens: Fireteam Elite trong trải nghiệm, nhưng nó có đủ bù đắp những vấn đề của trò chơi hay không tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Ở góc độ người chơi, trải nghiệm game không mang đến cảm giác kinh dị sinh tồn như Alien: Isolation mà thiên về hành động và cần tinh mắt nhiều hơn.
Chưa kể, mỗi phiên bản trên từng nền tảng đều có vấn đề riêng về kỹ thuật, phần lớn là các console thế hệ cũ. Nói vậy nhưng trên PC và console thế hệ mới cũng phát sinh một số vấn đề, khiến tôi có cảm giác Aliens: Fireteam Elite chưa được chỉn chu khi phát hành. Từ tình huống kẻ thù bị mắc kẹt trong môi trường màn chơi cho đến vài lần crash game là những gì mà người viết gặp phải trong trải nghiệm. Trò chơi cũng không hỗ trợ cross-play giữa các nền tảng, nhưng người chơi PS5 và PS4 vẫn có thể co-op cùng nhau tương tự hai thế hệ Xbox.
Sau cuối, Aliens: Fireteam Elite mang đến một trải nghiệm hành động bắn súng góc nhìn thứ ba khá hấp dẫn với người chơi có nhóm bạn để cùng co-op. Trò chơi tuy có điểm trừ trong thiết kế game đặc biệt là kết cấu màn chơi lặp lại, nhưng đây là cái tên rất đáng cân nhắc với những ai thích trải nghiệm co-op vui vẻ và không kém phần thử thách cùng bạn bè. Trừ khi bạn cảm thấy hào hứng khi chơi co-op cùng AI.
Aliens: Fireteam Elite hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!