Aces of the Luftwaffe – Squadron là game “mưa đạn” màn hình dọc với nhiều cải tiến gameplay hấp dẫn và hào hứng.
Thể loại shoot ’em up (shmup) màn hình dọc vốn không hề ít trên thị trường, nhưng nếu so với những thể loại thông dụng khác thì có lẽ nó không bằng về số lượng. Đây là thể loại khá kén người chơi không chỉ vì độ khó đặc trưng, đòi hỏi người chơi phải tinh mắt và phản xạ nhanh nhạy trong điều khiển, mà còn là dòng game rất khó để tạo sự khác biệt giữa muôn vàn những tựa game na ná nhau về lối chơi. Chính vì vậy, khi đến với Aces of the Luftwaffe – Squadron, tôi đã mong đợi một trải nghiệm mới mẻ và “dễ thở” hơn, và trò chơi đã không khiến tôi thất vọng.
Aces of the Luftwaffe – Squadron là phần tiếp theo của tựa game cùng thể loại Aces of the Luftwaffe. Mặc dù là phần tiếp theo nhưng cả hai tựa game này có lối chơi khá nhiều khác biệt, thay vì là một game shmup màn hình ngang như phần đầu thì Squadron lại chuyển thành màn hình dọc với rất nhiều cải tiến thú vị. Theo tìm hiểu của tôi thì Luftwaffe là thuật ngữ chung của Đức để chỉ lực lượng không quân. Thế nhưng đây cũng là cái tên chính thức của lực lượng không quân Đức Quốc xã, được thành lập vào năm 1935 và cũng là không lực hùng mạnh nhất châu Âu hồi đầu Thế Chiến II. Còn từ Ace thì nó có nghĩa là con át trong bộ bài nhưng cũng có nghĩa là phi công xuất sắc, và khi trải nghiệm game thì bạn sẽ hiểu chính xác nó là gì.
So với đồ họa pixel trong phần đầu của series thì Aces of the Luftwaffe – Squadron đã thay đổi sang phong cách đồ họa mới theo kiểu hoạt hình và hình ảnh cũng sắc nét hơn. Các loại chiến đấu cơ trong trò chơi cũng tương đối đa dạng, nhưng khả năng cao là trong suốt thời gian trải nghiệm bạn sẽ không kịp để ý đến điều này. Đáng chú ý nhất về mặt đồ họa phải kể đến những con boss trong trò chơi được thiết kế cực ngầu và ấn tượng, không chỉ cả về tính cách của phi công mà cả hình dáng của chúng, lẫn khả năng hủy diệt hàng loạt với các cơn mưa đạn bay khắp màn hình. Nhà phát triển đã rất chăm chút, xây dựng hẳn một câu chuyện có lớp có lang cho trò chơi, tạo thành một chuỗi nhiệm vụ mà người chơi phải thực hiện. Đây là điều hiếm thấy trong dòng game shmup. Lần cuối tôi chơi một tựa game shmup có cốt truyện đầy đủ như thế này là Sine Mora EX, nhưng cũng cách đây gần một năm rồi.
Nội dung của Aces of the Luftwaffe – Squadron lấy bối cảnh Thế Chiến II, nhưng theo một dòng thời gian hư cấu mà trong đó quân đội Đức kéo quân tấn công nước Mỹ sau cuộc chiến mà ai cũng ngỡ là đã kết thúc. Toàn bộ nội dung được chia thành 5 chapter và mỗi chapter gồm 5 màn chơi. Bạn có thể chơi solo cùng với ba nhân vật khác bay theo một đội hình cố định, vận hành giống như vòng chắn bảo vệ cho nhân vật trong phần lớn tình huống hiểm nghèo trên màn hình. Hoặc người chơi cũng có thể rủ bạn bè cùng tham gia multiplayer local với độ khó cao hơn một chút nhưng hấp dẫn hơn, và mỗi người chơi sẽ điều khiển riêng lẻ một chiến đấu cơ khác nhau. Đây là điểm khá hấp dẫn trong trải nghiệm của trò chơi nhưng đáng tiếc là không hỗ trợ multiplayer online. Tuy nhiên, với lối chơi đặc trưng của Aces of the Luftwaffe – Squadron đòi hỏi khả năng điều khiển di chuyển chính xác từng milimet và không có độ trễ, thì sự thiếu vắng tính năng này cũng là một điều có thể hiểu được.
Tuy mang lối chơi tương tự như nhiều tựa game shmup khác, nhưng Aces of the Luftwaffe – Squadron có sự khác biệt trong thiết kế màn chơi và gameplay, tạo nên cảm giác trải nghiệm đa dạng hơn. Cụ thể, mỗi màn chơi đều có một nhiệm vụ phụ mà bạn có thể thực hiện để kiếm thêm huy chương, vận hành tương tự như điểm kinh nghiệm vậy. Mỗi khi thăng cấp hoặc tìm được skill point giấu đâu đó bí mật trong mỗi màn chơi, người chơi có thể sử dụng để nâng cấp kỹ năng cho nhân vật. Các kỹ năng này khá hữu dụng và thường là nâng cấp cá nhân dành riêng cho một phi công nào đó, hoặc có thể gây tác động đến toàn đội. Đáng nói, trong trải nghiệm solo thì các kỹ năng này do những phi công AI sử dụng ngẫu nhiên, còn người chơi chỉ có thể kích hoạt kỹ năng dành cho nhân vật của mình mà thôi. Trong khi chúng khá hữu dụng trên chiến trường, thì việc không thể trực tiếp kích hoạt những kỹ năng này khi cần là một điều khá đáng tiếc.
Mặc dù nhà phát triển có đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Người chơi có một mục riêng để thiết lập cách thức các kỹ năng này được các phi công AI kích hoạt như thế nào, cũng như mức ưu tiên của nó ra sao. Tuy nhiên, giải pháp này rõ ràng không thực tế bằng việc cho phép người chơi trực tiếp kích hoạt khi nào họ cần, chứ không phải dựa vào yếu tố ngẫu nhiên từ các đồng đội AI để làm việc này. Có không ít những kỹ năng khá hữu dụng và quan trọng như khả năng tàng hình hay “hồi máu”, nhưng lại chỉ được giao cho các nhân vật AI quản lý thì thật là vô lý. Cách thiết kế này vô tình làm giảm đi nhiều yếu tố trải nghiệm khi bạn chơi một mình. Ngược lại, người chơi lại được lợi hơn khi trải nghiệm multiplayer local cùng với bạn bè, vì mỗi người điều khiển một chiến đấu cơ với các kỹ năng khác nhau của mỗi nhân vật. Thật là một điều khá bất công cho người chơi solo.
Một điều cũng bất công không kém là trải nghiệm Aces of the Luftwaffe – Squadron trong các màn chơi ở chapter cuối, nhất là hai màn cuối cùng mà trong đó có một trận đánh boss. Nếu như các màn chơi trước đó đều có độ khó tăng từ từ, thậm chí đôi lúc cảm thấy còn tương đối dễ thì ngay từ chapter 5 độ khó tăng cao khá đột ngột. Dễ điên nhất là trận đánh boss cuối hết sức bất công, gần như không chừa chỗ cho bất kỳ sai lầm nào dù rất nhỏ của người chơi. Chưa kể, một yếu tố cũng gây không ít rắc rối là giao diện của trò chơi ở góc trái dưới cùng chiếm màn hình khá lớn và thật sự không cần thiết xuất hiện. Mặc dù game có cho phép tùy chỉnh lại mức độ to nhỏ của phần giao diện này, nhưng nó vẫn gây cản trở trong nhiều trận đánh boss vì che khuất đường đạn của kẻ thù. Lẽ ra nhà phát triển nên có tùy chọn cho phép tắt hẳn giống như vòng tròn thể hiện “máu” chiến đấu cơ của người chơi.
Không may là phụ đề cũng vướng phải vấn đề tương tự như giao diện trò chơi nói trên. Với một số màn chơi có cảnh các nhân vật nói chuyện với nhau, thì sẽ khung chữ phụ đề che khuất giữ màn hình rất lớn và dễ đánh đổi bằng mạng của nhân vật. Tuy nhiên, trò chơi cũng không có nút để tắt phụ đề. Ngoài ra, cũng có một điều khá đáng tiếc là không hiểu sao Aces of the Luftwaffe – Squadron lại không có hệ thống leaderboard, thứ mà nhiều người chơi hardcore và không ít fan của thể loại này rất thích để ganh đua điểm số. Do vậy, có lẽ game không phù hợp với đối tượng người chơi này. Tuy nhiên, trò chơi lại có một vấn đề lớn nhất là các công đoạn loading rất phiền hà trước mỗi màn chơi, thường xuyên gây gián đoạn trải nghiệm rất khó chịu. Đặc biệt là phần loading này rất dễ khiến bạn nổi điên là khi vừa mất toàn bộ mạng trong lúc đang “say máu” trong một trận boss nào đó và phải chơi lại.
Sau cuối, Aces of the Luftwaffe – Squadron là một game shmup khá hấp dẫn và phù hợp với phần lớn đối tượng người chơi, ngay cả khi bạn chưa từng trải nghiệm bất kỳ tựa game nào thuộc thể loại này trước đây. Mặc dù vẫn có một số vấn đề gây cản trở, nhưng đây là một trong những game shmup hiếm hoi trên thị trường mang đến cảm giác trải nghiệm thú vị và hào hứng, dù bạn quyết định chơi một mình hay cùng với bạn bè. Chưa kể, cùng với thiết kế màn chơi thú vị, hệ thống kỹ năng đa dạng và yếu tố mở khóa chiến đấu cơ mới cũng tạo nên giá trị chơi lại cho trò chơi tương đối cao. Đặc biệt là “vấn đề cá tính” của từng phi công không những tạo sự hài hước trong trải nghiệm, mà còn mang đến cảm giác “rất người” cho các nhân vật trong trò chơi, cũng là một điểm thú vị và độc đáo hiếm thấy từ các game cùng thể loại trên thị trường. Nếu yêu thích thể loại shmup thì đây là một tựa game rất đáng chơi, trừ khi bạn là người chơi hardcore của thể loại này.
Aces of the Luftwaffe – Squadron được phát hành trên Windows, PlayStation 4, Xbox One và Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!