The Almost Gone là tựa game giải đố thiên về câu chuyện kể, nhưng lựa chọn chủ đề đặc thù khiến nó có thể không phù hợp hay thậm chí “khó nuốt” với nhiều người chơi chưa từng lâm vào hoàn cảnh tương tự.
Sang chấn tâm lý có lẽ là một trong những trải nghiệm mà không ai muốn là người trong cuộc mà cuộc sống thì không có gì là không thể. Mặc dù sang chấn tâm lý không có tính di truyền, nhưng kỳ thực không dễ để nhận biết một người đang trong tình trạng này. Tuy nhiên, nó lại “gặm nhấm” tinh thần và tình yêu cuộc sống của đối tượng rất khủng khiếp. Trong khi đó, một người cha hay người mẹ đang trong tình trạng này có thể vô tình gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của con em của họ ở một hoặc nhiều khía cạnh nhất định. Tương tự, điều đó cũng không dễ để phát hiện nếu thiếu sự tư vấn kịp thời từ các chuyên gia y tế.
Đọc đến đây, có lẽ bạn cũng ít nhiều đoán được chủ đề mà The Almost Gone theo đuổi để kịp “quay đầu xe” trước khi đọc tiếp hay dấn thân vào trải nghiệm game. Về cơ bản, đây vẫn là một trải nghiệm giải đố được lồng ghép vào câu chuyện kể không nhằm mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu. Còn khả năng “luôn luôn thấu hiểu” hay bàng quan hoàn toàn tùy thuộc vào cảm nhận và tính cách của mỗi người. Trò chơi có gameplay khá giống các tựa game escape room. Điểm khác biệt lớn nhất là bạn được tự do khám phá nhiều địa điểm hơn, trong khi mục đích chính vẫn là tìm manh mối để mở cửa, khám phá bí mật mà câu chuyện kể ẩn giấu.
The Almost Gone chia trải nghiệm game thành 5 act với thời lượng không dài, chỉ tốn vài giờ là hoàn thành tùy vào trình độ giải đố của người chơi. Mỗi act đều có thêm các “căn phòng kín” và môi trường mới, đồng thời độ khó câu đố cũng tăng dần. Trò chơi có phong cách đồ họa nhìn khá đơn giản, nhưng để lại cho tôi một cảm giác không mấy dễ chịu về cách sử dụng những gam màu. Mỗi môi trường màn chơi đều được vẽ khá tỉ mỉ. Mỗi chi tiết đều có ý nghĩa nhất định. Đáng chú ý, game không có các nhân vật nào khác ngoài người chơi và nhiệm vụ của bạn là giải quyết hàng loạt các câu đố để mở khóa bước sang khu vực mới.
Tương tự như các game Escape Room, người chơi có thể xoay góc nhìn trong các địa điểm để khám phá thêm những vật dụng hay không gian mới cho mục đích giải đố. Câu đố trong game chủ yếu đòi hỏi kỹ năng quan sát và tư duy logic của bạn. Tuy nhiên, nhà phát triển Happy Volcano Games cũng có vài thử thách người chơi bằng các câu đố mang tính trừu tượng, khiến tôi có vài phen mướt mồ hôi mà vẫn không hình dung ra cách giải quyết như thế nào cho hợp tình hợp lý nhất. Mãi sau một thời gian bóp trán mới biết hợp tình hợp lý chỉ là khái niệm tương đối trong trải nghiệm The Almost Gone.
Vấn đề lớn nhất của The Almost Gone là dù có cả phiên bản dành cho nền tảng di động, nhưng tựa game này không hỗ trợ điều khiển cảm ứng trên Nintendo Switch. Kỳ thực, đây là thiếu sót tính năng khiến tôi thất vọng nhất ngay từ khi bắt đầu trải nghiệm. Đó là chưa kể thiết lập điều khiển cũng không hề trực quan. Cách thiết lập của trò chơi khiến tôi khá lúng túng mỗi khi dịch chuyển qua lại giữa các căn phòng, nếu không nói là khó chịu. Cỡ chữ cũng khá nhỏ khi trải nghiệm ở chế độ handheld. Tôi đã phản hồi các vấn đề này cho nhà phát triển cách đây một tháng, nhưng đến thời điểm bài viết vẫn chưa thấy điều chỉnh.
Sau cuối, The Almost Gone mang đến một trải nghiệm giải đố khá ấn tượng, không chỉ vì các câu đố “hack não” mà cả câu chuyện kể để lại nhiều cảm xúc. Nhạc nền lắng đọng cũng là một điểm cộng khác của trò chơi. Tất cả được xây dựng để tạo nên bầu không khí “không chê vào đâu được”. Nếu bạn muốn tìm một tựa game giải đố với cốt truyện đặc sắc, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ qua. Thậm chí sau khi kết thúc trải nghiệm, những gì đọng lại trong tâm trí bạn còn nhiều hơn thế, đến mức muốn quên cũng không dễ.
The Almost Gone hiện có cho PC (Windows, macOS), Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!