Tell Me Why là game phiêu lưu kể chuyện về cuộc hành trình đi tìm sự thật về người mẹ đã khuất của cặp song sinh Tyler và Alyson. Trò chơi gây ấn tượng cho người viết với câu chuyện kể đong đầy cảm xúc, khai thác đề tài gần như không nhà phát triển nào dám thực hiện. Đáng chú ý, đây còn là tựa game hiếm hoi khiến tôi có các nhìn khó hiểu về Xbox Game Studios khi họ từng từ chối phát hành Heavy Rain do lo ngại trò chơi gây nhiều tranh cãi, thậm chí có thái độ “quay đầu xe” đối với bản remaster của Gal Gun mới đây.
Nhà phát triển Dontnod Entertainment có lẽ chẳng hề xa lạ với những ai yêu thích series game Life is Strange, dù họ chỉ tham gia phát triển một số phần chơi độc lập với điểm trừ vô cùng khó chịu là chia trải nghiệm thành các episode khác nhau thay vì không phát hành cùng lúc. Tell Me Why cũng không hề ngoại lệ và nó đặc biệt gây khó chịu do cốt truyện có tính liền mạch cao. Việc cắt nhỏ trải nghiệm như tôi vừa đề cập dễ trở thành con dao hai lưỡi cho game và khiến người chơi khó cảm thụ chuyển biến tâm lý của nhân vật.
Điều này còn vô tình khiến Tell Me Why trở thành nạn nhân ngoài ý muốn khi episode đầu tiên được xây dựng còn nông cạn, trái ngược hoàn toàn với hai episode còn lại tràn ngập chiều sâu trong tình tiết câu chuyện kể. Bù lại, trò chơi sở hữu cốt truyện khá kịch tính với những lựa chọn khác biệt, mang đậm tính nhân văn về nhân vật có tính đại diện cho cộng đồng LGBT+ hướng đến trải nghiệm nhẹ nhàng và nhiều ý nghĩa so với các tựa game trước đây có cùng công thức gameplay của nhà phát triển Dontnod Entertainment.
Chapter đầu của episode 1 có màn giới thiệu khá đơn giản, nhưng vừa đủ bí hiểm trong cách sử dụng tông màu trắng và bầu không khí của thị trấn nơi hai nhân vật chính lần đầu gặp nhau sau chục năm xa cách, khác xa cảnh đoàn tụ nhiều sắc màu trong Life is Strange: True Colors của nhà phát triển Deck Nine. Tell Me Why không ngại giới thiệu Tyler là người chuyển giới khi nhân vật này đề cập đến việc sử dụng hóc môn testosterone. Thậm chí, câu chuyện kể cũng tinh tế đến mức không đề cập đến tên khai sinh của Tyler.
Kỳ thực, ban đầu người viết cũng không hề có thiện cảm với tính cách khá hiếu chiến và có phần bảo thủ của nhân vật này, trái ngược với tính cách của cô em song sinh Alyson gần gũi, ấm áp và có phần hướng ngoại hơn. Cái hay của biên kịch là từ các đoạn chuyển cảnh và lời thoại khác nhau ở đầu trải nghiệm đã gần như nêu bật được toàn bộ tính cách, quá khứ và các vấn đề của mỗi nhân vật lẫn khả năng thần giao cách cảm giữa họ. Điều này như gợi ý mối quan hệ sâu sắc của Tyler và Alyson ngay từ khi cả hai còn nhỏ.
Không như Chloe và Rachel trong Life is Strange: Before the Storm thấu hiểu nhau như tri kỷ, cặp song sinh trong Tell Me Why lại có khả năng giao tiếp bằng thần giao cách cảm. Tyler và Alyson cũng có thể xem lại ký ức của nhau ở thời điểm nhất định trong quá khứ, điều mà nhà phát triển Dontnod Entertainment tận dụng rất tốt làm phương tiện kể chuyện và trải nghiệm game. Cơ chế này lồng ghép một cách hài hòa vào câu chuyện kể với nhịp độ đều đặn, dù những lựa chọn ở thời lượng ban đầu chưa đủ hại não.
Điểm trừ của hệ thống lựa chọn vẫn là chúng mang cảm giác tuyến tính, thay vì trao cho người chơi quyền tự quyết định các lựa chọn được cá nhân hóa vào trải nghiệm của mỗi người như Where the Heart Leads. Chính vì thế, bạn cũng đừng quá trông đợi ở câu chuyện kể phức tạp và quá khó hiểu, ngoại trừ cái kết được chấp bút thiếu thỏa mãn khi không trả lời câu hỏi quan trọng nhất về “nhân vật chính” trong cuộc điều tra của Tyler và Alyson như cái tựa Tell Me Why. Đó là vấn đề không hề nhỏ ở góc độ người chơi.
Ngược lại, Tell Me Why có sự cân bằng tốt giữa cách kể chuyện tuyến tính và cho phép người chơi lang thang, tìm hiểu về bối cảnh ở Delos Crossing cũng như những con người đang sống ở thị trấn này. Những NPC đó có lẽ không giống như bạn hình dung về con người của họ sau cái nhìn đầu tiên hay vài tương tác ban đầu. Đội ngũ phát triển cũng xây dựng các lựa chọn có sự chốt hạ rõ ràng, gây tác động đến trải nghiệm của người chơi ở cấp độ nhân vật thay vì cấp độ câu chuyện kể phô trương như thường thấy.
Tell Me Why có rất ít lựa chọn gây ảnh hưởng đến câu chuyện kể, trái ngược với cách mà những lựa chọn này gây tác động đến nhân vật theo cách này hay cách khác. Cách phân chia trải nghiệm trong mỗi chapter của từng episode cũng khiến người viết cảm thấy khá thú vị. Chẳng hạn ở episode 2, chapter 1 là đất diễn của Tyler trong khi đến chapter 2 lại cung cấp cho người chơi nhiều thông tin về bối cảnh chính: thị trấn Delos Crossing. Sang đến chapter 3 thì tới lượt Alyson tỏa sáng và cứ thế thay đổi.
Kỳ thực, Alyson là nhân vật yêu thích của người viết do chúng tôi có rất nhiều điểm tương đồng. Mọi cuộc trò chuyện của nhân vật này đều mang ảnh hưởng sâu sắc đến câu chuyện kể. Đội ngũ phát triển khá khéo léo khi biến nó trở thành cơ chế thú vị không chỉ ở khía cạnh kể chuyện mà cả các đề tài thảo luận qua góc nhìn của Alyson. Nhân vật Tyler chỉ có khoảnh khắc khi câu cá ở con sông băng với Michael mang đến cho tôi cảm giác tương tự, nhưng nó lại đi kèm với mini-game câu cá mang tính câu giờ hơn.
Trong episode 2 có phân đoạn mà người chơi đưa ra những lựa chọn định hình bản dạng giới của nhân vật, hay chính xác là xu hướng tình dục và lãng mạn của Tyler. Thế nhưng, tôi có cảm giác nó được xây dựng hơi vụng về và có phần đột ngột khi mọi tình tiết dẫn tới tình huống đó chưa đủ độ “chín” cần thiết. Không rõ chủ ý của đội ngũ phát triển trong những tình huống này là gì, nhưng có thể vì tôi không phải người thuộc cộng đồng LBGT+ nên chưa đủ thấu hiểu diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật.
Đây cũng là một phần lý do khiến tôi khá do dự không muốn viết về Tell Me Why khi trò chơi ra mắt vào thời điểm nhiều năm trước. Mặc dù vậy, Michael là nhân vật khá thú vị khi cuộc trò chuyện của Tyler với nhân vật này lý giải được nhiều khúc mắc của người viết. Từ sự gần gũi, cảm giác cô đơn cho tới giá trị của việc đối mặt vết sẹo tâm hồn và hơn thế nữa. Tất cả chỉ gói gọn trong vài dòng thoại giữa hai nhân vật nhưng được biên kịch chấp bút rất tinh tế, mạnh mẽ và không kém phần cảm xúc.
Mỗi nhân vật trong Tell Me Why đều có đất diễn riêng và mang đến những sắc thái khác nhau cho tổng thể câu chuyện kể lẫn trải nghiệm game, dù thời lượng xuất hiện của họ chưa hợp lý. Mỗi người đều có câu chuyện của riêng họ để kể cho bạn nghe. Đơn cử cảnh sát trưởng Eddy tuy luôn thể hiện nghiêm khắc đến mức có thể gây khó chịu cho người đối diện nhưng giàu tình cảm. Hay như Tessa vẫn luôn tin vào cuộc sống ở thị trấn, bất chấp hành động của bà dù đúng dù sai tùy người chơi phán xét.
Ở góc độ người chơi, hệ thống các lựa chọn trong Tell Me Why có sự tinh tế cũng như thực tế hơn khi không đẩy nhân vật vào những quyết định gây hậu quả nhãn tiền và dẫn đến phản ứng tiêu cực. Chẳng hạn tình huống kết thúc chapter với Eddy đưa ra cho người chơi hai lựa chọn ôm hoặc đấm nhân vật này đúng kiểu bằng mặt mà không bằng lòng. Trong khi đó, Life is Strange lại có những lựa chọn thẳng tuột kèm kết quả rất cụ thể như Max hôn Chloe hoặc không hôn, ăn cắp tiền hoặc để yên trong ngăn kéo.
Tell Me Why cũng có sự cân bằng khá tốt trải nghiệm game khi đưa vào số lượng câu đố khá hại não, đòi hỏi bạn phải có khả năng đọc hiểu những mẩu chuyện nhỏ trong quyển nhật ký và có phần giống cách giải vụ án trong Twin Mirror. Thế nhưng, trò chơi cũng có giải pháp cho phép bạn bỏ qua các câu đố kể trên, dù khó tránh khỏi hành động đó có thể khiến trải nghiệm game bớt đi sự hào hứng và đa dạng lối chơi không hề nhỏ, dù vô tình hay cố ý. Mặt khác, “gian lận” thì bạn sẽ bỏ lỡ vài achievement.
Sau cuối, Tell Me Why mang đến một trải nghiệm phiêu lưu kể chuyện nhiều cảm xúc được đội ngũ phát triển Dontnod Entertainment xây dựng chỉn chu, tinh tế và cẩn thận, biến trò chơi trở thành cái tên rất đáng chào đón cho thư viện game của bạn.
Tell Me Why hiện có cho PC (Windows) và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!