60 Parsecs! là tựa game sinh tồn khá lạ thường mà có lẽ nó không phải dành cho mọi đối tượng người chơi, ngay cả khi bạn là người yêu thích thể loại này.
Parsec là đơn vị đo khoảng cách trong thiên văn học tương đương với 3,26 năm ánh sáng. Thế nhưng điều mà tôi nhớ nhất về 60 Parsecs! có lẽ là độ khó “quá xa” của trò chơi, đến mức gần như “hủy diệt” toàn bộ trải nghiệm thú vị mà trò chơi mang đến. Nói như vậy không có nghĩa đây là một tựa game dở mà ngược lại là khác, nhưng cách vận hành của trò chơi có thể gây ít nhiều khó khăn ban đầu nếu bạn chưa từng chơi 60 Seconds, một tựa game có lối chơi tương tự của cùng nhà phát triển.
Đây cũng là trường hợp của tôi do chưa từng chơi 60 Seconds trước đây, và nó đã khiến tôi khá chật vật để cố gắng hiểu được cách vận hành của game. Hóa ra lối trải nghiệm trong trò chơi thậm chí còn đơn giản hơn tôi tưởng, có lẽ vì nhiều tựa game sinh tồn với gameplay phức tạp đã khiến tôi lầm tưởng về 60 Parsecs! trong ấn tượng đầu tiên. Thế nhưng, điều đó không biến trải nghiệm game trở nên dễ dàng hơn mà nó thật sự là một thử thách lớn đối với cả người chơi cũ lẫn mới. Có lẽ đó mới chính là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của 60 Parsecs!, khiến người chơi dù có thất bại bao nhiêu lần cũng vẫn tiếp tục muốn “thử lại” một lần nữa.
Câu chuyện của 60 Parsecs! đưa bạn đến với trạm không gian sắp phát nổ và người chơi phải chuẩn bị mọi thứ để di tản bằng tàu con thoi, bước vào một cuộc sinh vô định nơi vũ trụ đi tìm miền đất hứa mới có thể “tái định cư”. Bạn sẽ phải quyết định tất cả mọi thứ, từ hành trang mang theo hay phi hành đoàn đồng hành. Trên hết, người chơi dưới cương vị là Captain sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những điều đó. Kỳ thực, đây là một trách nhiệm cực kỳ khó khăn với những quyết định sinh tử gần như không tưởng mà tôi từng trải nghiệm. Toàn bộ trải nghiệm cuộc sinh tồn bị tác động rất lớn bởi sự chuẩn bị của người chơi trước đó, nhưng mãi sau này bạn mới kịp nhận ra điều muộn màng đó.
Ngay từ đầu game, 60 Parsecs! đã mang đến một cảm giác khá bí hiểm với màn tùy chỉnh thiết lập, khiến tôi còn tưởng đây là một tựa game kinh dị. Rồi ngay sau đó, người chơi được yêu cầu làm một số nhiệm vụ đơn giản để làm quen với việc điều khiển chẳng hề liên quan gì đến trải nghiệm chính thức. Tuy nhiên, đây lại là công đoạn quan trọng nhất để bạn có thể chuẩn bị cho một cuộc sinh tồn trong vũ trụ đầy gian khó. Nếu là lần đầu trải nghiệm, chắc chắn bạn cũng sẽ như tôi và phạm nhiều sai lầm trong việc chọn những thứ gì có thể mang đi hay những ai sẽ phải ở lại. Thậm chí với kinh nghiệm chơi lại nhiều lần, bất kỳ một người chơi cũ nào cũng sẽ thường xuyên ngạc nhiên với những sự kiện sinh tồn mà bạn luôn phải đưa ra quyết định khó.
Đồ họa của 60 Parsecs! trông khá giống như bạn đang đọc một quyển truyện tranh, nó đơn giản nhưng vẽ khá chi tiết. Tuy nhiên, trong suốt nhiều lần trải nghiệm “chết đi sống lại”, người chơi sẽ nhanh chóng nhận ra một cảm giác lặp lại trong màn chơi và ở một khía cạnh nào đó thì nó cũng khá đơn điệu. Kỳ thực, đây chính là cách vận hành của game. Bởi lẽ toàn bộ trải nghiệm sẽ diễn ra trong khoang tàu cứu hộ khẩn cấp mà bạn xuất phát ở đầu trò chơi, bất kể nhân vật ban đầu mà bạn chọn là ai. Tùy thuộc vào những thứ mà người chơi quyết định mang theo ban đầu, mọi thứ trong đó có thể đôi chút khác biệt nhưng cơ bản vẫn chỉ là thêm hoặc bớt những vật phẩm khác nhau mà thôi, còn bản thân khoang tàu vẫn giống hệt nhau trong mỗi lần chơi.
Lối chơi sinh tồn trong 60 Parsecs! khá đơn giản. Về cơ bản, bạn chỉ cần lo sức khỏe, tinh thần và cái ăn cho phi hành đoàn là đủ. Song song với các chỉ số sinh tồn nói trên, mục đích chính của người chơi là có thể sống sót càng lâu càng tốt, tìm được hành tinh để đáp xuống và bắt đầu “an cư lập nghiệp” tại đó. Và xin nói ngay và luôn rằng nó không hề dễ dàng như bạn tưởng. Thậm chí ngay cả khi bạn đã chuẩn bị trước những thứ cần thiết cho hành trình sinh tồn, trò chơi vẫn còn rất nhiều sự kiện diễn ra bất ngờ được thể hiện qua những câu hỏi khó, luôn buộc người chơi phải đưa ra quyết định hàng ngày trong những tình thế ngặt nghèo hay thậm chí là “un-đỡ-able” khá hài hước.
Vấn đề ở chỗ, phần lớn trải nghiệm đều kịch tính ở những sự kiện mà trò chơi đưa ra, nhưng được thể hiện hoàn toàn bằng chữ và chữ. Tất nhiên là 60 Parsecs! không hề có tiếng Việt và việc đọc để hiểu những dòng chữ này đòi hỏi trình độ tiếng Anh của người chơi phải ở mức kha khá. Đây có lẽ sẽ là rào cản đối với không ít người chơi Việt nhưng tin tôi đi, nó là một cách để bạn học thêm tiếng Anh rất tốt vì trò chơi có tiết tấu rất chậm rãi theo “từng lượt” mỗi ngày chứ không theo một khung giờ cố định nào cả. Tuy nhiên, trong trải nghiệm thì game có nhiều tai nạn xảy ra khá bất ngờ, khiến toàn bộ phi hành đoàn “ra đi” trong tức tưởi. Điều này cũng dễ khiến người chơi cảm thấy ức chế.
Đáng tiếc rằng đó không phải là trở ngại duy nhất của 60 Parsecs! mà còn ở hệ thống tài nguyên cực kỳ khan hiếm, luôn trong tình trạng thiếu thốn ngay cả khi bạn chỉ mới trải qua được hai hay ba chục ngày sinh tồn. Mỗi ngày trôi qua thì hệ thống cũng chỉ có thể thực hiện được một thao tác như sửa chữa, nâng cấp, chế tại hay tái chế. Trong khi đó, các vật phẩm có thể chế tạo được nhiều lúc lại tốn của người chơi đến vài ngày, khá là căng thẳng. Nếu bạn qua được khoảng thời gian này để nâng cấp hệ thống chế tạo “cổ lổ sĩ” này hoạt động hiệu quả hơn, có khi lại không vượt qua nổi vấn đề “cơm áo gạo tiền” vì thiếu tài nguyên quen thuộc của các phi hành đoàn.
Để mở rộng nguồn tài nguyên hiếm hoi, người chơi phải cử phi hành đoàn thực hiện các chuyến thám hiểm ở những vùng đất mới, tìm kiếm tài nguyên để tiếp tục chế tạo nhu yếu phẩm phục vụ cho mục đích sinh tồn. Chúng được chia thành những cấp độ rủi ro khác nhau. Rủi ro càng cao có thể khiến phi hàng đoàn nằm lại nơi “đất khách quê người” và vĩnh viễn không trở về nữa, càng tạo thêm sự tuyệt vọng và mất đoàn kết giữa phi hành đoàn còn sống sót. Từ đó lại gián tiếp gây nên trở ngại trong mối quan hệ giữa nhân vật Captain là người chơi với các phi hành đoàn khác.
Sau cuối, 60 Parsecs! là một tựa game sinh tồn khá độc đáo nhưng lối trải nghiệm của trò chơi có thể là rào cản với không ít người chơi. Đặc biệt là độ khó của trò chơi cao đến bất ngờ, nhất là khi bạn không còn bất kỳ phi hành đoàn nào khác ngoài nhân vật chính Captain thì xem như là đã “game over” sớm. Tuy nhiên, điều hấp dẫn và thu hút người chơi cũng đồng thời tạo nên giá trị chơi lại khá cao, chính là tất cả mọi thứ trong 60 Parsecs! đều có mối quan hệ nhân quả khá rõ rệt. Yếu tố này luôn xuất hiện trong những lúc bạn không ngờ tới nhất, tạo nên sự kịch tính rất cao trong trải nghiệm, khiến trò chơi là một ứng cử viên sáng giá cho những ai yêu thích thể loại game này.
60 Parsecs! hiện chỉ có cho PC (Windows, macOS).
Bài viết sử dụng game do nhà phát triển hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!