Nhân dịp đầu năm mới, ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta đã chia sẻ những xu hướng mạng xã hội nổi bật trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong năm 2025.
1. AI tạo sinh (Generative AI)
AI tạo sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả và sáng tạo nội dung cũng như đề xuất ý tưởng và các giải pháp mới. Trong tháng 8 năm 2024, Meta đã ghi nhận hơn 1 triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu sử dụng các công cụ sáng tạo quảng cáo AI, tạo ra hơn 15 triệu quảng cáo.
Tại Việt Nam, trợ lý ảo Meta AI đã chính thức được ra mắt trong tháng 12 năm 2024. Meta AI được truy cập hoàn toàn miễn phí trên tất cả các nền tảng của Meta như Facebook, Instagram, Whatsapp, Messenger. Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý AI phổ biến nhất trên thế giới với gần 600 triệu người dùng hoạt động tích cực hàng tháng . Đối với doanh nghiệp, sử dụng công cụ AI trong tin nhắn Messenger sẽ là trợ thủ đắc lực trong việc chăm sóc khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh trong năm 2025.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Hãy bắt đầu thử nghiệm hoặc sử dụng các công cụ quảng cáo AI tạo sinh để tối ưu hiệu suất trong các chiến dịch.
2. Kinh doanh Hội thoại
Kinh doanh qua tin nhắn đã bùng nổ tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây, và Việt Nam tiếp tục là thị trường tiên phong toàn cầu trong lĩnh vực này. Trong năm 2024, 53% người dùng Việt sẵn sàng mua hàng từ doanh nghiệp tư vấn qua tin nhắn , 81% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho rằng họ thu được khách hàng tiềm năng chất lượng cao từ quảng cáo tin nhắn.
Với tiềm năng to lớn từ giải pháp Kinh doanh Hội thoại tại thị trường Việt Nam, trong năm 2024, Meta đã ra mắt một loạt các sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp và người dùng Việt như công cụ hỗ trợ Facebook Live, tính năng khám phám sản phẩm trên Messenger, và là một trong những thị trường đầu tiên trên toàn cầu thử nghiệm công cụ AI trong tin nhắn.
Thành Vinh Holdings, 1 trong những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp tại Việt Nam, đã thử nghiệm tính năng khám phá sản phẩm trên Messenger và nhận thấy tính năng này đã giúp tăng ROAS lên 1,2 lần. Dự kiến trong năm 2025, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và mở rộng nhờ khả năng ứng dụng AI trong tin nhắn và chăm sóc khách hàng.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Tùy thuộc vào mục tiêu và nguồn lực hiện có, doanh nghiệp nên hợp tác với Đối tác Kinh doanh của Meta để xác định các sản phẩm và giải pháp nhắn tin phù hợp với nhu cầu của mình.
3. Nhà sáng tạo nội dung
Thị trường nhà sáng tạo nội dung đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, giá trị kinh tế toàn cầu của các nhà sáng tạo nội dung có thể lên đến 480 tỷ USD vào năm 2027.
Việc hợp tác với nhà sáng tạo phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện thương hiệu và quyết định sự thành công của chiến dịch, khi có tới 96% người tiêu dùng theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, 53% người được khảo sát trên toàn cầu đồng ý rằng họ có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn nếu sản phẩm đó được quảng bá bởi một nhà sáng tạo trên Reels. Cỏ Mềm Homelab, một trong những nhà bán lẻ về mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong năm 2024 đã thử nghiệm quảng cáo hợp tác với nhà sáng tạo nội dung và thấy chi phí 1 đơn hàng thông qua loại hình này được giảm 10%.
Meta đang thử nghiệm tính năng Chứng thực từ Nhà sáng tạo (Creator Testimonials), một định dạng quảng cáo mới mang lại cho nhà quảng cáo cách tiếp cận bổ sung, đơn giản hơn để cải thiện hiệu suất quảng cáo hợp tác.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm và cộng tác với các nhà sáng tạo thông qua công cụ Trung tâm quảng cáo đối tác (Partnership Ads Hub) trong Quản lý Quảng cáo của Meta.
4. Video
Theo Insider Intelligence, người dùng đang dành 60% thời gian sử dụng Instagram và Facebook cho video.
Tại Việt Nam, Facebook là nền tảng livestream hàng đầu với 88% người dùng tham gia và 77% xem livestream hàng tuần. Đặc biệt, 76% người tiêu dùng thực hiện mua hàng dựa trên nội dung livestream, và 53% có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho đơn hàng tiếp theo nếu được tư vấn trực tiếp tốt, khiến quá trình trao đổi qua tin nhắn trong các buổi livestream trở thành phương thức tương tác được ưa chuộng. Meta đã ra mắt các tính năng livestream mới như Quảng cáo video trực tiếp và Công cụ hỗ trợ kinh doanh qua Facebook Live, giúp quá trình livestream đơn giản và hiệu quả hơn.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Kết hợp các video ngắn như Reels vào chiến lược marketing và tận dụng các tính năng livestream mới trên Facebook Live
5. Threads
Kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2023, Threads đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Tới tháng 12 năm 2024, Threads ghi nhận 300 triệu người dùng hàng tháng. Tại Việt Nam, Gen Z là nhóm đối tượng chính của Threads, đạt 22% trong quý 3 năm 2024, tăng 7% so với quý trước. Điều này phản ánh tiềm năng của Threads trong việc tiếp cận đối tượng người dùng trẻ, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng cạnh tranh.
Gen Y chứng kiến mức tăng trưởng ổn định giữa các quý, trong khi đó, tỉ lệ tham gia của Gen X tuy thấp hơn so với các thế hệ trẻ, nhưng vẫn tăng trưởng đều đặn.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể tận dụng Threads để tăng cường sự hiện diện trên nhiều nền tảng và tiếp cận nhiều nhóm đối tượng người dùng hơn, đặc biệt là Gen Z.
6. Mua sắm xuyên biên giới
Nhờ sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng hiện nay có thể dễ dàng mua sắm từ khắp nơi trên thế giới với nhiều lựa chọn đa dạng. Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ít nhất 50% người tiêu dùng cho biết họ đã mua hàng xuyên biên giới trong thời gian khuyến mãi. Trên thế giới, mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ tăng gấp hơn 2 lần so với thương mại điện tử trong nước.
Ngoài những yếu tố liên quan đến giá tiền, các giao dịch mua hàng xuyên biên giới được thúc đẩy bởi mong muốn sở hữu các thương hiệu chưa có sẵn trong nước và các sản phẩm chất lượng cao hơn. Tại Mỹ, 47% người tiêu dùng cho biết lạm phát là mối lo ngại hàng đầu khi mua sắm hiện nay, trong khi 37% cho biết sẽ tăng cường mua sắm xuyên biên giới trong 12 tháng tới.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp: Việc thiết lập hoạt động thương mại xuyên biên giới của doanh nghiệp có thể bắt đầu với việc sử dụng trợ lý ảo AI và các chiến dịch Advantage+ của Meta, hỗ trợ khách hàng và tối ưu hoá chiến dịch mà không có rào cản ngôn ngữ hay múi giờ.
Nhận định về tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Khôi Lê chia sẻ: “Năm vừa qua đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghệ AI trong các hoạt động kinh doanh và vận hành. Trong năm 2025, để củng cố lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các xu hướng mạng xã hội mới, như ứng dụng công nghệ AI, hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung và thương mại xuyên biên giới. Việc này không chỉ mang lại cơ hội tăng trưởng mà còn cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Meta cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với bộ công cụ và giải pháp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường không ngừng thay đổi.“