Hiện nay, cơ hội việc làm ngành truyền thông đang rất rộng mở. Bạn không khó để tìm công việc và công ty phù hợp để ứng tuyển. Tuy nhiên, đây là vị trí được cho là đại diện cho hình ảnh, phát ngôn của công ty. Nếu xảy ra sai lầm, hậu quả là không thể đo lường.
Bởi vậy, bên cạnh những điều cơ bản, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng nhóm câu hỏi phỏng vấn xin việc khó để thử thách năng lực, phẩm chất ứng viên. Chỉ khi trả lời xuất sắc thì bạn mới “được lựa chọn”.
Vậy đó là những câu hỏi gì và nên trả lời như thế nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng khi tìm việc Đà Nẵng hôm nay hoặc bất cứ nơi nào khác?
Bạn có kinh nghiệm viết thông cáo báo chí chưa?
Khi hỏi điều này, nhà tuyển dụng không đơn thuần muốn biết kỹ năng, kinh nghiệm viết thông cáo báo chí của bạn. Họ còn muốn biết, ứng viên có hiểu trách nhiệm của mình với tư cách là người đưa thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng, độc giả không.
Khi trả lời, ngoài trình bày kinh nghiệm về viết thông cáo, bạn cần khẳng định tầm quan trọng của thông cáo và trách nhiệm người đưa thông điệp.
Hãy nhấn mạnh, muốn có thông cáo báo chí hiệu quả thì nhân viên truyền thông phải hiểu rất rõ giá trị cốt lõi, sứ mệnh, cá tính và văn hóa công ty. Chỉ có như thế, mới đưa ra được thông điệp đúng, đủ và sâu sắc, từ đó tạo thu hút cho sự kiện, cho doanh nghiệp.
Nếu chưa có kinh nghiệm viết thông cáo, bạn nên thừa nhận sự thật này. Sau đó, bạn nói về tầm quan trọng của thông cáo báo chí cũng như bày tỏ mong muốn được học tập, trau dồi kỹ năng này.
Làm thế nào để tạo ra thông điệp truyền thông giá trị?
Với câu hỏi phỏng vấn xin việc này, bạn cần cho thấy khả năng phân tích, lắng nghe và thấu hiểu. Đây là kỹ năng quan trọng để tạo ra thông điệp truyền thông thu hút.
Bạn cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng và giá trị của sản phẩm. Sau đó, tìm ra mối liên hệ chung giữa chúng và đưa thông điệp hướng tới giải quyết vấn đề khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần đặt thông điệp trong mối liên hệ chung với hình ảnh doanh nghiệp cũng như thông điệp truyền thông khác.
Để có câu trả lời thuyết phục, bạn nên đưa ví dụ cụ thể khi xây dựng thông điệp truyền thông cho sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy chọn thông điệp truyền thông của dự án, sản phẩm liên quan công ty ứng tuyển rồi phân tích. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ biết bạn nắm rõ các bước để tạo ra thông điệp truyền thông giá trị.
Kế hoạch của bạn để nâng cao danh tiếng thương hiệu?
Danh tiếng thương hiệu là yếu tố cốt lõi của một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển. Nó cần quá trình dài xây dựng. Vì thế, bạn không nên vội vàng đưa ra kế hoạch cụ thể. Tốt nhất, nên nhắc lại kết quả của kế hoạch truyền thông trước đó của mình. Qua đó, khẳng định nếu được lựa chọn, bạn sẽ dành thời gian nghiên cứu và đưa ra kế hoạch hiệu quả…
Quan trọng hơn bạn cần nhấn mạnh, một nhân viên hay một kế hoạch truyền thông không làm nên danh tiếng thương hiệu. Danh tiếng cần xây dựng với sự đồng lòng nhất trí của toàn bộ nhân sự công ty. Đặc biệt, khi nhân sự công ty nắm rõ họ là một phần hình ảnh của doanh nghiệp thì danh tiếng thương hiệu sẽ không ngừng nâng lên.
Bạn đối phó thế nào khi xảy ra khủng hoảng truyền thông?
Hệ lụy khủng hoảng truyền thông là không thể đo lường. Không chỉ là giảm doanh số, kinh doanh trì trệ mà nặng hơn là công ty mất uy tín, có thể phải dừng hoạt động. Bởi vậy kỹ năng xử lý khủng hoảng là rất quan trọng đối với nhân sự truyền thông.
Do đó, bạn không nên nói dối. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên chia sẻ trung thực. Sau đó, hãy nói về quy trình cần xử lý khủng hoảng bạn đã được học hoặc quan sát được từ các câu chuyện thực tế.
Nếu đã có kinh nghiệm, hãy đưa ra ví dụ cụ thể và bạn từng bước xử lý khủng hoảng ra sao. Qua đó, chứng minh sự linh hoạt, khôn khéo, bình tĩnh, khả năng xoay sở… của bạn khi giải quyết vấn đề.
Theo bạn khuynh hướng truyền thông thay đổi ra sao?
Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có cập nhật thông tin mới, có khả năng nắm bắt xu hướng nghề nghiệp hay không. Do đó, nếu nắm vững xu hướng truyền thông liên quan tới ngành đang ứng tuyển, bạn hãy mạnh dạn chia sẻ với nhà tuyển dụng. Nếu chưa rõ thì ít nhất, hãy cho nhà tuyển dụng thấy, bạn là ứng viên cầu tiến, có khả năng tự học và liên tục cập nhật thông tin, xu hướng mới về ngành.
Trên đây là một số câu hỏi phỏng vấn xin việc mà nhà tuyển dụng muốn thử thách ứng viên truyền thông. Nó cũng chính là câu hỏi giúp bạn ghi điểm quyết định với nhà tuyển dụng. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ và tập luyện để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất.
Nguyễn Lý