13 Sentinels: Aegis Rim là game phiêu lưu với câu chuyện kể kịch tính, đậm chất khoa học viễn tưởng. Trò chơi sở hữu lối chơi sáng tạo mang nhiều cảm giác point-and-click và được xây dựng rất độc đáo. Trải nghiệm game dẫn dắt người chơi theo dấu 13 nhân vật tuổi trẻ tài cao, điều khiển người máy khổng lồ chống lại đoàn quân đại quái vật trong những cuộc chiến đòi hỏi tính chiến lược cao. Thú vị hơn hết, mỗi nhân vật đều có tính cách cũng như câu chuyện riêng để kể. Tất cả đóng vai trò quan trọng trong mạch truyện tổng thể đầy cuốn hút.
Ở góc độ người chơi, đây cũng là điểm cộng xuất sắc nhất trong trải nghiệm 13 Sentinels: Aegis Rim. Trò chơi có cách kể chuyện kiểu visual novel tương tự Persona 4 Arena Ultimax nhưng độc đáo hơn. Cốt truyện trải dài nhiều thập niên với 13 nhân vật ở những thời đại khác nhau. Mỗi nhân vật đều có động cơ riêng cho hành động của họ và được xây dựng như mảnh ghép còn thiếu cho một hoặc nhiều nhân vật khác ở khía cạnh câu chuyện kể. Đơn cử nhân vật đầu tiên mà tôi trải nghiệm là Minami Natsuno chỉ là nhân vật nữ bình thường với đam mê và sở thích như bao cô gái khác.
Mọi chuyện đảo lộn khi Natsuno bất ngờ phát hiện người máy BJ trong phòng thay đồ. Dây tơ định mệnh dẫn dắt cô bước vào cuộc phiêu lưu xuyên không nhiều bất ngờ. Đây cũng là một trong vài nhân vật mà tôi đặc biệt yêu thích tính cách. Một nhân vật khác là nam sinh “đầu gấu” Nenji Ogata. Ban đầu người viết không thích nhân vật này vì hành vi “đại bàng”. Thế nhưng, quá trình phát triển nhân vật khiến tôi “quay đầu xe” và chuyển sang thích tính cách khẩu xà tâm phật của cậu ta, nhất là những khoảnh khắc “trên tình bạn dưới tình yêu” đáng yêu với nhân vật khác.
Vấn đề lớn nhất của cách kể chuyện trong 13 Sentinels: Aegis Rim là nhịp độ khá chậm rãi ở nửa đầu trải nghiệm. Không những vậy, các tình tiết cũng như mối quan hệ giữa các nhân vật ở thời điểm này rất mù mờ và rối như canh hẹ. Mỗi lần kể chuyện thường chỉ mất khoảng trên dưới 15 phút, nhưng kết thúc bất ngờ và chuyển sang nhân vật hoàn toàn không liên quan, ít nhất ở nửa đầu trải nghiệm game. Điều này cũng đồng nghĩa người chơi phải nhớ rất nhiều dữ kiện để nắm bắt toàn bộ bức tranh toàn cảnh trong mỗi câu chuyện kể.
Cốt truyện chỉ dần trở nên rõ ràng hơn vào nửa sau trải nghiệm, ít nhiều cũng đòi hỏi người chơi chút kiên nhẫn để vượt qua ấn tượng ban đầu kéo dài trên dưới 10 tiếng đồng hồ đó. Mặc dù mô tả có vẻ là điểm trừ nhưng kỳ thực ngược lại. Nhà phát triển Vanillaware rất tinh tế khi xây dựng Analysis. Chế độ chơi này phục vụ mục đích lưu trữ toàn bộ dữ liệu về các nhân vật và tình tiết. Đó là nguồn thông tin vô cùng chi tiết và được sắp xếp rất khoa học. Từ nhân vật cho đến các sự kiện luôn được cập nhật liên tục theo trải nghiệm của người chơi.
Đặc biệt, Analysis còn được xây dựng theo dòng thời gian, giúp người chơi dễ dàng tra cứu các sự kiện liên quan. Những lỗ hổng thông tin cũng dần được điền vào chỗ trống thông qua trải nghiệm. Thú vị hơn, 13 Sentinels: Aegis Rim cho phép bạn trải nghiệm câu chuyện kể của bất kỳ nhân vật nào, không cần tuân theo thứ tự. Tuy nhiên, trò chơi vẫn có những hạn chế nhất định để câu chuyện tổng thể được kể lại ở nhịp độ mà nhà phát triển mong muốn. Cụ thể, nhiều nhân vật bị khóa phân đoạn cốt truyện nào đó đến khi người chơi đáp ứng được điều kiện.
Đó có thể là hoàn thành một phần cốt truyện của nhân vật khác hoặc tham gia chiến đấu mở đến sự kiện nhất định. Chưa kể, gần như mỗi chương trong trải nghiệm đều có nút thắt mới. Thiết kế như thế gợi cho người chơi cảm giác tò mò khó cưỡng và tiếp tục trải nghiệm để “hóng biến” hoặc ‘drama’. Đáng chú ý, cốt truyện không chỉ là điểm cộng duy nhất khiến 13 Sentinels: Aegis Rim tỏa sáng. Đó còn là cơ chế gameplay được thiết kế tương tự các game phiêu lưu giải đố point-and-click kinh điển với cơ chế điều khiển dành riêng cho tay cầm.
Kỳ thực, đây cũng là điều khiến người viết bất ngờ trong trải nghiệm 13 Sentinels: Aegis Rim. Dòng game point-and-click chưa bao giờ là thế mạnh khi chơi bằng tay cầm, nhưng nhà phát triển Vanillaware lại làm được điều đó với cơ chế điều khiển vô cùng trực quan. Khía cạnh này xoay quanh ‘Thought Cloud’ với các lựa chọn lời thoại thu thập nên đám mây từ khóa. Người chơi dùng chúng để mở khóa các nhánh sự kiện, manh mối, thậm chí thông tin liên quan đến từ khóa mới hoặc tình tiết sự kiện nào đó thông qua trải nghiệm game.
Những từ khóa này đến từ những hoạt động thường thấy trong các game point-and-click như khi nhân vật đọc sách, xem phim hoặc chỉ đơn thuần tương tác và hội thoại với các nhân vật khác. Trong không ít phân đoạn, việc thu thập các từ khóa này cũng là câu đố mà người chơi phải tìm lời giải. 13 Sentinels: Aegis Rim hầu như không gợi ý những gì cần làm. Thay vào đó, bạn phải tự lực cánh sinh dựa trên những gì thu thập được, thỉnh thoảng phải trải nghiệm kiểu thử sai đến khi đúng. Những trường hợp này đôi khi khá ức chế vì buộc bạn phải hành động theo thứ tự nhất định.
Xen kẽ với phần trải nghiệm Remembrance theo cốt truyện kể trên là chế độ Destruction. Về cơ bản, đây là phần trải nghiệm chiến đấu tương tự các game chiến thuật truyền thống, nhưng pha trộn độc đáo giữa yếu tố thời gian thật và theo lượt. Người chơi chọn nhiều nhân vật trong phần chơi Remembrance và điều khiển các con mech Sentinel, tham gia vào chiến tuyến phòng thủ chống lại kẻ thù đông đảo. Mục tiêu của bạn thường xoay quanh hai yêu cầu: phòng thủ cứ điểm trong thời gian nhất định hoặc tiêu diệt toàn bộ kẻ thù trên bản đồ.
Mỗi nhân vật đều có thời gian cooldown sau số lần chinh chiến nhất định, đòi hỏi người chơi phải biết tận dụng hợp lý và hiệu quả khả năng của con mech mà nhân vật đó điều khiển. Thiết kế này buộc bạn phải sử dụng đa dạng nhân vật thay vì chỉ tập trung “cày cuốc” cho nhân vật yêu thích. Tương tự, từng Sentinel đều có thế mạnh khác nhau. Có con mech chuyên săn những kẻ thù trên không, nhưng có con Sentinel lại hiệu quả hơn khi đánh cận chiến. Khả năng chiến đấu của mỗi người máy dựa trên các kỹ năng sử dụng chỉ số EP để thi triển.
Mỗi kỹ năng đều có tầm và hướng tấn công khác nhau được mô phỏng khá giống thực tế. Chẳng hạn, tầm bắn của ‘Heavy Railgun’ tuy hẹp nhưng khá dài theo đường thẳng. Ngược lại, ‘Long-Range Missiles’ hạng nặng có tầm bắn gần hơn và gây sát thương theo vòng tròn thay vì hẹp và dài như Heavy Railgun. Người chơi sử dụng Meta Chip thu thập thông qua thắng trận để nâng cấp, mở khóa kỹ năng mới cho cả phi công và Sentinel. Trải nghiệm chiến đấu khá hào hứng nhờ khả năng tùy biến đa dạng, cộng với đội hình các nhân vật đều khá cân bằng giữa khả năng công và thủ.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của phần trải nghiệm Destruction là tính thử thách rất thấp, ngay cả ở thiết lập độ khó cao. Mặt khác, trải nghiệm chiến đấu cũng không đa dạng kẻ thù, cộng với thiết kế chiến trường chỉ là bản đồ với góc nhìn từ trên xuống, không nhiều khác biệt giữa các màn chơi. Mặc dù vậy, phần chơi này có sự gắn kết chặt chẽ với hai phần chơi Analysis và Remembrance trong trải nghiệm. Chưa kể, nó còn là chìa khóa để mở ‘Mystery Files’, giúp người chơi hiểu rõ hơn những thông tin quan trọng liên quan đến cốt truyện trong các chương.
Khía cạnh nghe nhìn tiếp tục là điểm cộng xuất sắc đến từ Vanillaware. Dành cho bạn nào không biết, nhà phát triển này cũng là “cha đẻ” của những trải nghiệm game đặc sắc với đồ họa 2D tuyệt đẹp, tạo nên danh tiếng cho họ như Odin Sphere, Muramasa: The Demon Blade và Dragon’s Crown. 13 Sentinels: Aegis Rim gây ấn tượng với đồ họa có mức độ chi tiết rất cao, từ tạo hình nhân vật đến cảnh nền được vẽ tay. Mỗi khung cảnh trong Remembrance trông như tuyệt tác nghệ thuật hớp hồn người viết. Bản đồ trận chiến trong Destruction thì không ấn tượng bằng.
Mặc dù vậy, tôi vẫn nhận thấy nhiều thiết kế thú vị sử dụng khéo léo các hiệu ứng hình ảnh như particle hay rung màn hình, cho thấy sự chăm chút cẩn thận và đầy dụng ý của nhà phát triển. Bạn có thể thấy những khu phố rực sáng với ánh đèn xanh theo đường thẳng kẻ ô, tương phản với thiết kế kẻ thù nhìn khá đơn giản. Ban đầu, chiến trường nhìn bình yên nhưng khi trận chiến diễn ra, mọi thứ nổ tung rực sáng cả góc bản đồ theo đúng nghĩa đen nhìn rất sướng mắt. Khâu lồng tiếng cũng xuất sắc không hề thua kém. Nhạc thì chỉ có thể mô tả bằng 1 từ: chất.
Sau cuối, 13 Sentinels: Aegis Rim mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đặc sắc. Trò chơi sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối kể chuyện xuất sắc kết hợp cùng khía cạnh nghe nhìn được xây dựng tuyệt vời. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là câu chuyện kể khó hiểu ở nửa đầu trải nghiệm và chiến đấu có phần lặp lại. Mặc dù vậy, những điểm trừ này dễ dàng bị xóa nhòa bởi hàng loạt điểm cộng đầy ấn tượng của trò chơi. Đây kỳ thực là cái tên không thể thiếu trong thư viện game, thậm chí những ai thường không hào hứng với trải nghiệm visual novel.
13 Sentinels: Aegis Rim hiện có cho PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!