Giới tiểu thương kinh doanh online tại Sài Gòn nhộn nhịp bao nhiêu thì cộng đồng các shipper Sài Gòn (người giao hàng) cũng sôi động không kém. Thậm chí, từ bao lâu nay còn xuất hiện cả một group khá đông đúc thành viên tham gia có tên là Shipper Sài Gòn.
Tôi không phải là một tiểu thương online thứ thiệt, nghĩa là tôi không chăm chăm vào kinh doanh online để kiếm tiền. Tôi bán một món hàng mà phải ai thực sự cần mới tìm mua, chứ không phải nhu yếu phẩm hay hàng hóa đại chúng. Thế nên khách hàng của tôi không có nhiều. Có lẽ vì vậy mà mãi sau này tôi mới cần đến shipper vì trước đó tôi toàn tự gửi hàng, có khi trực tiếp, có khi gửi bưu điện dù địa chỉ khách hàng chỉ loanh quanh mấy quận nội thành.
Một người bạn tư vấn, xài thử dịch vụ shipper đi, nhanh gọn mà lại còn tạo công ăn việc làm cho bao người, thay vì mất thời gian chạy giao hàng, tốn xăng, tốn sức, chưa kể nguy hiểm đường sá lúc nào cũng rình rập. Nghĩ phải, tôi bắt đầu trải nghiệm.
Chỉ cần đăng tìm shipper là gần như chưa đầy 1 phút là có người nhắn tin nhận hàng.
Sáng nay, một khách nhắn tin mua hàng, tôi tự tin trả lời sẽ có ngay trong vòng sáng nay. Nói thế chứ cũng run, vì tôi sẽ thử xài dịch vụ shipper một lần cho biết. Tôi vào group Shipper Sài Gòn rao tìm shipper, hơi lóng ngóng vì không biết mô tả thế nào, nhưng chẳng sao, các bạn khác đã làm và tôi cứ thế làm theo, dễ mà.
Trạng thái đăng vừa xong, gần như ngay lập tức một anh chàng có avatar kính đen khá ngầu còm vào “tút”, bảo tôi “check inbox”. Quá nhanh, quá nguy hiểm. Tôi kiểm tra hộp thư, thấy có một tin nhắn đang chờ được kết nối, vậy là chấp nhận. Anh chàng kính đen hỏi tôi địa chỉ chính xác chỗ nào, sau vài câu trao đổi, liền hẹn 10 phút nữa sẽ có mặt vì đang ở gần nhà tôi.
Y hẹn, 10 phút, hoặc hơn một chút, anh chàng shipper đã gọi điện nhận hàng. Tôi ra mở cửa. Vẫn kính đen như hình avatar, quần jean, áo thun trắng, và dĩ nhiên là từ đầu đến chân đều trang bị nhiều đồ nghề chống nắng, chống bụi trong thời tiết Sài Gòn đỏng đảnh như gái chưa chồng. Shipper này “oách” lắm, đi con AirBlade hẳn hoi. Tôi giao hàng, giao địa chỉ và số điện thoại người nhận. Shipper nhận thông tin, hàng hóa xong, việc tiếp theo là gọi điện cho người nhận để kiểm tra đơn hàng sắp giao. Cuộc gọi kết thúc chóng vánh vì người mua xác nhận đơn hàng, địa chỉ, số tiền.
Nhiều shipper bị “dính bẫy”, vừa mất công lại vừa mất tiền.
Tôi đứng chờ anh chàng shipper này làm các thủ tục để đảm bảo không bị “dính bẫy”, rồi quay sang gửi tôi số tiền ứng của đơn hàng vì anh sẽ thu lại tiền từ người nhận. Tất cả thủ tục này nghe rườm rà nhưng chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút. Xong xuôi, anh shipper còn tử tế mỉm cười, chào tôi với lời nhắn hy vọng sẽ còn giao hàng cho tôi nhiều lần sau nữa. Dĩ nhiên, với một shipper nhiệt tình như thế, tôi có lý gì mà không gật đầu.
Vào nhà chưa đầy 40 phút sau, tôi nhận được tin nhắn của anh shipper thông báo giao dịch với khách hàng của tôi đã thành công, hẹn các đơn hàng lần sau. Một cảm giác vui vui cho lần đầu trải nghiệm dịch vụ giao hàng. Có lẽ nhiều người cho rằng, chuyện có gì đâu mà nói ghê thế, nhưng với một người buôn bán nhỏ như tôi thì dịch vụ như thế đủ khiến tôi hài lòng.
Tất nhiên, kinh doanh thì cũng có người này người nọ, người giao hàng cũng có người nọ người kia, nhưng chỉ với 30.000 đồng tiền chi phí để một người phải chịu nắng mưa thay mình, thậm chí đôi khi còn đối diện với những nguy hiểm ngoài đường thay mình để mình thành công cho một đơn hàng thì phí ấy tôi nghĩ cũng không cần mặc cả, so đo thiệt hơn. Nghề shipper đâu phải cứ lao xe đi là có tiền. Tôi nghĩ vậy, các bạn thì sao?
Tuấn An