Các nhà khoa học thực sự bất ngờ khi phát hiện thấy, có tới 7% cặp vợ chồng mới kết hôn trong năm 2015 gặp gỡ, quen nhau lần đầu qua những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và ClassMates – chứ không phải qua các website hò hẹn, mai mối trực tuyến quen thuộc kiểu Match.com.
Phải chăng cái gọi là chuyện tình mạng xã hội thực sự có thật chứ không phải là lời “đồn đại giang hồ” như chúng ta tưởng? Phải chăng giữa thời đại thế giới mạng “ảo tung chảo đến 90%” và 10% còn lại “hơi hơi ảo” thì những thứ trân quý như tình yêu thứ thiệt vẫn xuất hiện, đơm hoa kết trái?
Từ một nghiên cứu khoa học…
David Hall, một Giáo sư của Đại học Truyền thông Kansas (Mỹ), nhất quyết không tin vào phát hiện nói trên. “Tôi không thể tin là người ta có yêu nhau, rồi cưới nhau chỉ vì quen qua mạng xã hội. Điều mà tôi biết là đã có rất nhiều bạn bè tôi bị vỡ mộng khi gặp người con gái/con trai họ quen qua mạng ngoài đời thực. Có người thậm chí còn ca cẩm với tôi là cú sốc đó đủ để họ sợ yêu cả đời ấy chứ!”.
Sự hoài nghi thôi thúc Hall bắt tay vào điều tra 7% cặp đôi nói trên. Ông cố tìm hiểu mối liên kết giữa họ, tình trạng hôn nhân hiện tại của họ ra sao. Và ông đã có những phát hiện rất thú vị.
Thứ nhất, những cặp đôi gặp nhau, quen nhau qua mạng xã hội thường trẻ hơn so với các cặp vợ chồng quen nhau một cách truyền thống, hoặc qua các kênh như website hò hẹn, mai mối. Thứ hai, chỉ bắt đầu từ những năm gần đây, “chuyện tình Facebook” mới diễn ra. Từ những năm 2012 trở về trước, ý niệm này gần như không tồn tại.
Nhưng kinh ngạc hơn cả cho Hall, một người luôn bỉ bôi tính chân thực và hạnh phúc của tình yêu qua mạng, ấy là những cặp vợ chồng mà ông tìm gặp đều khẳng định, mức độ hạnh phúc của họ chẳng hề thue kém các cặp đôi quen nhau qua website mai mối trực tuyến. Mà so với những cặp đôi thông thường, họ thậm chí còn tìm thấy nhiều sự tương đồng về sở thích, niềm tin và cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống tinh thần của mình hơn kìa.
“Tôi cực kỳ sửng sốt. Tôi cứ nghĩ mạng xã hội là phiên bản dặt dẹo của những quan hệ truyền thống, nhưng hóa ra họ hạnh phúc hơn thế nhiều”, Hall thừa nhận.
Từ thế kỷ 21 trở về trước, bạn bè giới thiệu là phương thức quen nhau chủ yếu của các cặp đôi, nhưng bước vào kỷ nguyên mạng xã hội, mọi chuyện đã thay đổi. Sức mạnh kết nối và làm quen không biên giới, không giới hạn của Facebook, Twitter… đã khiến con người tìm đến nhau theo những cách hoàn toàn mới. Và việc cập nhật thường xuyên thông tin của mình trên mạng cũng khiến cách “yêu” của chúng ta trở nên khác biệt.
Nếu như trước đây, bạn có thể ngây ngô hàng giờ ngắm gió, ngắm mây, suy tư xem chàng/nàng của mình đang làm gì, ở phương trời nào, có nhớ đến mình hay không: Liệu nàng đang đi shopping hay cafe với bạn bè – còn chàng đang đi trà chanh chém gió hay chơi thể thao, để rồi hậm hực vì “tít mít cả ngày trời không thèm gọi điện hỏi thăm nhau”, thì bây giờ, chỉ cần vào Facebook hoặc Instagram của đối phương là biết hết sạch lịch trình đi về, ăn ở, sinh hoạt của nàng/chàng. Một số ứng dụng như Foursquare thậm chí còn tiện hơn, chỉ cần chàng/nàng check in ở đâu là bạn biết hết, chả khác gì gắn thiết bị theo dõi từ xa vào người nửa kia cả.
Nhớ nhau chứ gì? Chíu chíu vài cái biểu tượng qua Facebook Messenger là sẽ thấy ngay hồi đáp. Quá nhanh, quá nguy hiểm. Lại còn miễn phí trăm phần trăm nữa chứ. Chưa bao giờ, yêu nhau lại dễ dàng và tiết kiệm đến thế!
Một lợi thế của tình yêu Facebook, nhìn từ góc độ khoa học hẳn hoi nhé, ấy là khi đến với nhau, người ta có thể rất vô tư, không hề chịu sức ép của việc “giới thiệu làm quen” hay phải tiến tới cái gì đó như khi bạn bè mai mối ngoài đời thực. Chẳng có bất cứ công cụ xác thực nào trên Facebook xem bức ảnh selfie bạn vừa post là ảnh thật hay camera 360 độ cả, bởi trên mạng xã hội, người ta đã mặc định một quy tắc bất thành văn là: “Thế giới ảo mà, ảo chút chút cũng có sao?”. Ở trên đó, bạn có thể chém gió thoải mái hơn một tí, phóng đại sự việc hơn một tí, tỏ ra hài hước hơn ngoài đời một tí. Và nhờ đó, bạn cũng trở nên hấp dẫn hơn một tí.
Kết quả ư? Những cuộc trò chuyện, sự quan sát, tương tác trên các mạng xã hội có thể diễn ra “bình thường”, thoải mái hơn nhiều so với ngoài đời thực. Cả hai bên đều không chịu áp lực nào cả. Và thừa nhận đi, những cuộc chat qua màn hình có thể khiến bạn “thả lỏng” và tán tỉnh dễ hơn mặt đối mặt nhiều, phải không?
Đấy là chưa kể nhờ có Facebook, bạn có thể tìm hiểu về đối tượng rất dễ dàng. Không ít thì nhiều, nơi đó cũng nói lên nhiều điều về anh chàng/cô nàng mà bạn đang để ý, như họ thích ăn gì, hay đi ăn ở đâu, thích thời trang và phong cách như thế nào? Có thích đi du lịch không? Là người hướng ngoại hay nội tâm. Chỉ cần chút nỗ lực suy luận kiểu Sherlock Holmes thôi là bạn có đủ thông tin bỏ núi về người mình để ý rồi ấy chứ, lại chẳng phải đi dò hỏi bạn bè phát mệt như ngày xửa ngày xưa.
Tại Việt Nam, chưa có khảo sát chính thống nào về việc đã có bao nhiêu người phải lòng nhau hay cưới nhau do quen qua mạng xã hội, nhưng còn tại Mỹ, một nghiên cứu của Pew Research đã từng tiết lộ, có tới 24% người dùng Facebook từng “tán tỉnh” qua mạng một ai đó trong năm 2014, tăng gấp 5 lần so với thời điểm cách đây 10 năm. Ai bảo tình yêu Facebook chỉ là cá biệt nào?
Đến kiếm tiền từ “tình yêu Facebook”
Và giới lập trình cũng nhanh chóng nhận ra xu hướng này chẳng kém gì các nhà khoa học. Một ứng dụng giúp bạn tìm kiếm tình yêu qua Facebook đã được trình làng hồi tháng 2/2015, mà tác giả của nó chỉ mới 23 tuổi.
CJ James, tác giả của Lovebook, ứng dụng mai mối kiểu mới thông qua quảng cáo Facebook cho biết, đã có khá nhiều khách hàng “hò hẹn” thành công nhờ ứng dụng này. Người dùng chỉ việc cung cấp một số dữ liệu cho LoveBook như tuổi, nơi ở, 6 sở thích chính. Các ứng viên tiềm năng sau đó sẽ được nhắm đến dựa trên những tham số này, lấy thí dụ như một nam giới tuổi từ 30-40, thích lướt sóng và nuôi thú cưng chẳng hạn.
LoveBook tiếp đó sẽ tạo ra một trang cá nhân độc đáo dành cho các khách hàng, chọn ra 3 bức ảnh hấp dẫn và đại diện nhất cho con người bạn. Sau đó, ứng dụng này mua quảng cáo Facebook để xúc tiến chiến dịch. “Nếu như bạn có cùng sở thích với cô Kim siêu vòng ba hay một danh thủ của Giải Ngoại hạng, bạn hoàn toàn có thể xuất hiện trên trang của họ”, CJ Jeams hứa hẹn.
“Facebook đang có tới 1,2 tỷ người dùng. Dù không phải tất cả số đó đều là ứng viên tiềm năng, nhưng rõ ràng, công chúng của Facebook đông hơn Match.com cực kỳ nhiều”, James miêu tả về vai trò “thần Cupid” của mạng xã hội này. Hơn nữa, việc nhắm đến những sở thích chung có thể giúp thiết lập các quan hệ lâu dài, bền vững hơn là những website mai mối chỉ thuần túy dựa trên ngoại hình như Tinder.
Quy định của Facebook nghiêm cấm các website mai mối sử dụng banner quảng cáo trả tiền để tự quảng bá về mình, nhưng những cá nhân đang đi tìm nửa kia thì không hề bị ngăn cấm quảng cáo, James chỉ ra. Tuy vậy, vị giám đốc khởi nghiệp này cũng thừa nhận ý tưởng “quảng cáo tìm tình yêu” này của Lovebook có thể gây phản cảm trong mắt một số người. “Nó không dành cho tất cả mọi người, nhưng tôi nghĩ tính hiệu quả của phương thức này rất cao”.
Cổ tích có thật?
Bạn có thể không đồng tình với cách kinh doanh của James, nhưng bạn không thể phủ nhận anh ta nói đúng 1 điều: những mối tình Facebook thực sự “hiệu quả”.
Trong một số ra đặc biệt gần đây, tạp chí Knot đã kể lại 4 mối tình mà họ cho là tiêu biểu nhất cho tình yêu mạng xã hội, như một lời khẳng định cho những ai còn nghi ngờ về “tình thật trong thế giới ảo”.
Khi Robin (người gốc Canada) và Matthew đến Cơ quan Nhập cư Mỹ để làm thủ tục, họ đã mang theo ứng dụng Instagram để “trình bày”. Đó là bởi vì mạng xã hội này đã ghi lại toàn bộ quan hệ của họ, từ lúc gặp cho đến khi đính hôn.
Năm 2011, Robin gia nhập Instagram với mong muốn tìm kiếm và follow những người bạn thú vị. Chẳng bao lâu sau, cô bắt đầu follow Matt, một người có sở thích đi phượt bằng xe đạp. Một ngày nọ, sau khi Robin bình luận ở bức ảnh của Matt chụp một con đường California đầy nắng, anh đáp lại bằng những bình luận về loạt ảnh đầy tuyết của cô. Vài lời bình luận qua lại đã khiến Matthew hỏi xin địa chỉ email của Robin. Họ đã trao đổi trên Instagram, email và chat Skype trong nhiều tháng cho đến khi Robin rời Toronto của tuyết trắng để dọn nhà đến California. Trong toàn bộ chặng đường đó, rất nhiều follower của họ trên Instagram đã chứng kiến chuyện tình đầy cảm hứng của Robin và Matthew, thông qua những bức ảnh và bài post của họ. Thông báo đính hôn của cặp đôi có tới hơn 10.000 lượt like. Robin cho biết, chính Instagram đã giúp cô thoát khỏi vùng an toàn của mình để khơi dậy sự ngẫu hứng và phiêu lưu trốn sâu trong tâm hồn. “Nếu như tôi không dùng Instagram, chúng tôi đã không kết nối với nhau. Nó đã mở ra cánh cửa cho tôi chứng kiến những cuộc phiêu lưu của người khác”, cô gái hạnh phúc chia sẻ.
Jamie Shupak, 32 tuổi và Brian Stelter, 28 tuổi, cũng đi đến đám cưới sau gần 4 năm quen nhau. Với Jamie, cập nhật Twitter về tắc đường ở New York là một phần việc thường nhật, bởi cô đang là phóng viên giao thông của kênh tin tức địa phương NY1. Năm 2010, trong một trận bão tuyết khổng lồ, Brian, chủ xị của chương trình CNN Reliable Sources, về nhà nghỉ lễ và tình cờ lướt Twitter thì bắt gặp những bài post của Jamie. Không nghi ngờ gì về việc đường sẽ bị phong tỏa vì lớp tuyết dày hơn 20 inch bao phủ thành phố, nhưng có điều gì đó đã hút mắt Brian. Anh click vào profile của cô để xem và ấn tượng đầu tiên của Brian là ảnh đại diện của Jamie (một bức tranh biếm họa theo phong cách pop) rất thú vị. Trong vòng chưa đầy 1 giờ, Brian đã nhắn tin trực tiếp cho Jamie và vài tuần sau, họ chính thức hẹn hò lần đầu tiên. Chuyện này vốn không có gì lạ với Brian, trước đó, anh cũng từng hẹn hò vài người quen qua Twitter. Nhưng Jamie tuyên bố cô không thể tưởng tượng người ta lại bị thu hút bởi nhau trên Twitter. Hai người nhanh chóng phải lòng nhau và Jamie giờ đây tweet trực tiếp về chương trình của Brian mỗi Chủ nhật hàng tuần. Đến tháng 2/2014 vừa qua, cặp đôi này đã làm đám cưới và sự kiện này cũng được tường thuật trực tiếp trên Twitter.
Chuyện tình của Kendra Cowser, 30 tuổi, và Sean O’Brien, 32 tuổi cũng lãng mạn không kém. Kendra hiếm khi kết bạn với ai trên Facebook ngoài những người mà cô quen/biết ngoài đời thực. Nhưng một lần, số phận đã can thiệp khi Sean gửi yêu cầu kết bạn cho cô. Dù Kendra không biết chàng trai này là ai, nhưng anh ấy sống ở gần quê nhà của cô ở Galva, Illinois và cô nghĩ, cả hai có thể có bạn chung, vì vậy mà cô chấp nhận. Tuy nhiên, khi nhận thấy bạn bè của Sean không có ai trông quen mặt, Kendra cũng quên bẵng đi. Mãi cho đến 6 tháng sau, khi Sean bắt đầu ấn “Like” các bức ảnh của cô, Kendra mới hơi hơi nhớ ra anh chàng này. Một đêm, trong lúc đóng gói đồ đạc căn hộ của mình ở Chicago để quay trở về Galva thì Kendra quyết định thỏa mãn trí tò mò của mình và nhắn tin cho Sean. Sean trả lời ngay lập tức và họ đã nhắn tin như vậy cả đêm. Rồi từ đó trở đi, không ngày nào họ không nhắn cho nhau. Hóa ra Sean không hề biết Kandra mà cô chỉ xuất hiện trong danh sách “Những người anh có thể quen”. “Tôi thấy một cô gái đáng mến và muốn kết bạn”, Sean nhớ lại. Cả hai đều thừa nhận họ vốn không có ý định bắt đầu một mối quan hệ tại thời điểm ấy, nhưng cuối cùng, đây lại là quan hệ vững chắc nhất mà họ từng có được. Hai ngày sau khi Kendra về tới Galva, Sean đã xuất hiện ở bậc cửa với 1 chai vang để uống mừng trực tiếp. Cuối năm 2013, câu chuyện tình của họ biến thành một đám cưới mà các quan khách đã mô tả trên Facebook là “đám cưới vui nhất chúng tôi từng dự”.
Hall, nhà khoa học lòng đầy hoài nghi mà chúng ta nhắc đến ở đầu bài, đã có một thừa nhận đầy xác đáng và chân thực rằng, dù chúng ta có muốn tin hay không, thì tình cảm trên mạng xã hội cũng là có thật. Thế giới đó cũng hệt như thế giới thật, có những quan hệ đáng tin song song tồn tại với những quan hệ “hư ảo”, có sự chân thật bên cạnh sự giả dối. Điều quan trọng là bạn có phân biệt được đâu là “ảo”, đâu là “thực”, đâu là những giá trị cần trân trọng hay không mà thôi.
Tiện đây, người viết cũng muốn có một vài nhắc nhở cho những mối tình thời Facebook, để bạn thực sự có được một tình yêu và mối quan hệ giàu ý nghĩa.
- Không sử dụng nhiều tài khoản
Nếu với người yêu và bạn bè, bạn sử dụng một tài khoản hết sức “trong sạch”, nhưng đồng thời còn mở thêm nhiều tài khoản để sử dụng cho các mục đích khác thì không ổn chút nào. Không có gì có thể che giấu mãi được, kể cả khi đó là thế giới ảo. Nếu người ấy phát hiện ra mọi chuyện, bạn sẽ không thể giải thích được.
- Không che giấu tình trạng mối quan hệ của mình
Một số người có thói quen che giấu tình trạng mối quan hệ của mình trên mạng xã hội, dù cho mối quan hệ ấy đã kéo dài được nhiều năm. Trừ phi việc này nhận được sự đồng tình tuyệt đối từ nửa kia, bằng không họ sẽ nghĩ bạn có lý do để che giấu, bởi một tình yêu đẹp, khiến bạn hạnh phúc thì rất đáng khoe chứ.
- Hạn chế chia sẻ quá nhiều ảnh hạnh phúc của hai người
Tuy nhiên, trái ngược với sự bí mật thái quá lại là sự phô trương đến vô duyên. Đừng khiến mọi người bội thực vì tần suất chia sẻ ảnh hạnh phúc riêng tư của hai bạn quá nhiều. Thường thì chị em sẽ dễ mắc lỗi này hơn nam giới. Trong mọi trường hợp, hãy chia sẻ một cách vừa phải, hợp lý và tế nhị.
- Không dìm hàng, nói xấu “người ấy”
Đây được coi là nguyên tắc vàng mà mọi cặp đôi đang yêu đều cần ghi nhớ. Với bạn, khoảnh khắc chàng say rượu, ăn mặc khác người… rất dễ thương và bạn muốn chia sẻ nó cho mọi người biết, nhưng trong cách nghĩ của chàng, hành động đó lại mang tính “dìm hàng”, thậm chí là sỉ nhục nhiều hơn. Chàng chắc chắn sẽ không vui khi bị biến thành trò cười của thiên hạ.
- Không cắm đầu vào smartphone khi hò hẹn
Dù Facebook có sức cám dỗ lớn đến đâu, kể cả khi hai bạn quen nhau ở đó, thì nó cũng không phải là môi trường lý tưởng cho các cuộc hò hẹn. Nếu hai bạn đã dành thời gian bên nhau thì hãy là khoảng thời gian đúng nghĩa, chứ không phải là mỗi người chúi mũi vào một chiếc điện thoại và cắm cúi lướt Facebook, chẳng ai nói với ai câu nào.
Theo UYÊN LAM e-CHÍP M!