Connect with us

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

TECHNEWS

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

Bạn nghĩ rằng những “chú dế thông minh” đang bán đắt như tôm tươi? Không đâu, ngay cả tại Việt Nam, một thị trường mới nổi, thì việc buôn bán smartphone mới lẫn cũ đang dần gặp khó khăn do đang có xu hướng bão hòa.

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

Theo trang Marketvisio, một công ty chuyên phân tích và dự đoán cho biết rằng: Không chỉ Việt Nam mà thị trường smartphone trên toàn thế giới sẽ đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2016 này.

Những nguyên nhân làm thị trường smartphone gặp khó

Tính đến hiện tại thì sự phổ biến smartphone tại các thị trường lớn của Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản và Châu Á / Thái Bình Dương đã đạt đến 90%, và sự tăng trưởng về một con số khả quan hơn trong tương lai là rất khó.

Hơn nữa, người dùng tại các khu vực này không còn có xu hướng thay thế hoặc nâng cấp điện thoại thông minh của họ thường xuyên như các năm trước nữa. Lý do đơn giản là bởi các smartphone cũ của họ vẫn đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

Smartphone cũ vẫn dùng ổn là lý do người dùng chưa đổi máy mới.

Cụ thể hơn thì theo bà Cozza (giám đốc nghiên cứu của Gartner), những người dùng đang sở hữu smartphone cao cấp đã “nâng cấp” vòng đời “dế” của mình lên đến 2,5 năm. Tức sau từng ấy thời gian thì họ mới có xu hướng đem về một smartphone mới, và khoảng thời gian này xem chừng không thay đổi trong khoảng 5 năm nữa.

Người dùng tại Mỹ thậm chí còn làm các nhà mạng lẫn các nhà phân phối smartphone như Apple phải đau đầu. Vì người dùng khá thờ ơ dù họ thay đổi chính sách “tặng” smartphone miễn phí hai năm một lần kèm hợp đồng, hay đổi lên smartphone đời mới hơn sau 12 tháng.

Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến việc Gartner, một công ty chuyên thu thập dữ liệu và phân tích chúng, đã dự đoán rằng thị trường smartphone trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, và phần trăm tăng trưởng sẽ không còn đạt đến hai con số nữa.

Gartner cho biết thêm rằng nếu trong năm 2015 mức tăng trưởng cho thị trường smartphone đạt 14,4%, thì trong năm 2016 này chỉ còn 7%, tức giảm hơn một nửa. Dĩ nhiên đây là điều mà các nhà sản xuất lẫn bán lẻ smartphone đều không mong muốn.

Con số tăng trưởng ấn tượng nhất là 73%, nhưng nó đã cách đây khoảng 6 năm (2010). Đó là thời kỳ hoàng kim của thị trường smartphone với rất nhiều điều kiện thuận lợi!

Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển – Một thị trường đầy tiềm năng

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

Chỉ thị trường Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng cao nhất.

Kể từ khi thị trường smartphone có dấu hiệu bão hòa, nhiều nhà sản xuất và cung cấp đã chuyển chiến lược sang hai thị trường đông dân là Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhưng theo ông Zimmermann (Gartner) thì chỉ “thị trường Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng cao nhất”. Doanh số của dòng điện thoại cơ bản là 167 triệu đơn vị trong năm 2015, chiếm 61% trong tổng số điện thoại di động được bán ra ở Ấn Độ. Do đó, vẫn còn một “miếng bánh” lớn cho smartphone!

Mặc dù smartphone vẫn còn là một mặt hàng xa xỉ tại Ấn Độ, nhưng Gartner vẫn tin rằng trong năm 2016, sẽ có đến 139 triệu smartphone được tiêu thụ tại đây. Những smartphone có giá dưới 120 USD và điện thoại cơ bản có giá dưới 70 USD sẽ chiếm đến 50% trong tổng số “dế” được bán ra.

Các nhà sản xuất và phân phối: Thay đổi hay là chết?

Trong một bối cảnh mà nhà nhà, người người đã và đang đem về cho mình một chiếc smartphone thì việc buôn bán những “chú dế” này đang ngày càng một khó khăn, do người dùng đã bắt đầu khắt khe hơn trong việc đem về cho mình một smartphone mới.

Để phá bỏ “chu kỳ” thay smartphone sau mỗi 2,5 năm, hoặc muốn thu hút người dùng hơn, không còn cách nào khác ngoài việc các nhà sản xuất lẫn buôn bán smartphone phải giữ nguyên chất lượng, thậm chí là phải nâng chất lượng của sản phẩm lên, nhưng mức giá trung bình giành cho chúng phải giảm xuống.

Thị trường smartphone 6 tháng cuối năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn

Xa hơn nữa thì những chương trình marketing, những chiêu trò quảng bá sẽ đóng một vai trò quan trọng. Vì hiện nay đa phần các smartphone đều na ná nhau về thiết kế, cấu hình hay chế độ bảo hành, nên người dùng sẽ dễ bị thu hút bởi một “chú dế” đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người hơn.

Nếu các nhà sản xuất lẫn phân phối smartphone chịu thay đổi thì việc kinh doanh vẫn duy trì khá tốt, có chăng là biên độ lợi nhuận sẽ bị giảm xuống và họ sẽ phải cạnh tranh nhau khốc liệt hơn.

Những điều đó sẽ giúp người tiêu dùng được lợi, ví dụ như có một ngày mà smartphone thiết kế đẹp, cấu hình khủng, tính năng mới,… chỉ còn trên dưới 3 triệu đồng mà thôi. Thậm chí là việc cho không (miễn phí) và thu lợi từ những dịch vụ di động khác sẽ phổ biến hơn!

Theo Thegioididong

Continue Reading
You may also like...

More in TECHNEWS

Quảng cáo


To Top