Chỉ trong 10 ngày đầu tiên của tháng 3, thị trường di động đã dồn dập đón nhận thêm 3 triệu số SIM mới, với 3 đầu số mà giới buôn SIM đồng thanh ca ngợi là “đại phát”, “phát lộc phát” và “phát trường cửu – phát mãi mãi”.
Việc ba nhà mạng lớn là VNPT VinaPhone, Viettel và MobiFone tung ra gần như cùng lúc 3 đầu số 0888, 0868, 0898 đang tạo ra một cơn sốt SIM mới trên thị trường, sau một thời gian việc kinh doanh sim số đẹp khá yên ắng, thậm chí có phần ảm đạm.
Dồn dập bung hàng
VinaPhone là nhà mạng được cấp đầu số mới đầu tiên, trước hai đối thủ khoảng 2 tháng. Do đó, nhà mạng này có thời gian chuẩn bị khá kỹ, bài bản cho kế hoạch tung ra đầu số mới. Không có gì khó hiểu khi đầu số 088 – song phát của nhà mạng này được truyền thông rầm rộ nhất. Thậm chí VinaPhone còn ghi điểm khi số điện thoại 0888.247.247 của họ được chọn làm đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.
Ngay từ 28/2, VinaPhone đã đẩy khoảng 1000 số 0888 lên mạng và cho phép người dùng đăng ký chọn số online. Tối 6/3, nhà mạng này công bố chính thức đầu số trong một sự kiện được mô tả là “đậm chất showbiz” và đến ngày 7/3 thì cung cấp tiếp 1000 số 0888 đẹp tại 2 “điểm cầu” ở Hà Nội và TP.HCM. Cách tiếp cận “nhỏ giọt” này tạo ra hiệu ứng truyền thông khá mạnh khi người dùng có cảm giác là đầu số 088 khá khan hiếm, khó mua. Điều này lý giải vì sao nhiều khách hàng đã phải xếp hàng xuyên đêm phía trước cửa hàng VinaPhone trong ngày 7/3 để có thể sở hữu những SIM 088 đầu tiên.
Tuy nhiên, VinaPhone không hề độc diễn ở cuộc đua đầu số phát này. Hai nhà mạng còn lại tuy xuất phát sau nhưng lại tăng tốc và bứt phá rất quyết liệt. Bằng cớ là Viettel, trong một động thái bất ngờ, đã công bố cho phép người dùng đăng ký chọn số trực tuyến ngay từ ngày 4/3 và bung chính thức hàng trăm ngàn số SIM 0868 ra thị trường sau đó một ngày (5/3). Việc Viettel sát ngày mới “ra chiêu” khiến cho các đối thủ rất khó trở tay và một phần nào đó cũng khiến cho nhu cầu thị trường bị loãng ra, khi mà ngay trươc giờ G của VinaPhone, người dùng có thể đăng ký hàng trăm ngàn SIM 0868 mới.
Chính sách tiếp cận của Viettel cũng hoàn toàn đối lập với VinaPhone. Nếu như 0888 được truyền thông như một đầu số “đại phát”, “sang chảnh”, sành điệu (kèm theo những đặc quyền kiểu như vào phòng chờ thương gia ở sân bay…), kéo theo điều kiện sử dụng khó khăn – SIM càng đẹp thì điều kiện càng khó, thì 0868 lại được Viettel tung ra như một “món hàng bình dân”, ai cũng có thể dùng được.
Chính vì thế, thay vì lựa chọn các cửa hàng “điểm” để mở bán SIM trong đợt đầu, buộc khách hàng phải xếp hàng rồng rắn chờ mua để tạo hiệu ứng gây sốt như VinaPhone, Viettel quyết định cung cấp SIM mới tại tất cả các cửa hàng trực tiếp, đại lý ủy quyền, Viettel Store, điểm giao dịch xã và thậm chí là các điểm giao dịch có đường truyền kết nối trực tiếp với Viettel trên toàn quốc.
So với các gói cước đi kèm đầu số 0888, giá cước của 0868 trong đợt đầu mở bán tỏ ra bình dân hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới buôn SIM thì đầu số 0888 vẫn “nhỉnh” hơn về độ đẹp.
Khá trầm lặng so với 2 nhà mạng còn lại là MobiFone. Cũng bất ngờ tiết lộ về việc sẽ cho phép đăng ký online 10.000 số trong ngày 6/3 và chính thức cung cấp SIM tới tay người dùng kể từ ngày 9/3, cách tiếp cận của MobiFone có nhiều phần giống với Viettel hơn là VinaPhone.
Ông Bùi Sơn Nam, Phó TGĐ MobiFone cho biết các gói cước sẽ có giá trị khác nhau, nhưng tương đối mềm để phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ 8x, 9x – “Sành điệu nhưng không sang chảnh”. Đồng thời, MobiFone cũng không làm rầm rộ qua các cửa hàng “điểm” mà cũng chọn cách bung hàng qua hệ thống các đại lý, cửa hàng chính thức của mình trên toàn quốc.
Đầu số 0898 cũng được đánh giá là có sức hút với giới chơi SIM phong thủy vì nó mang ý nghĩa “phát trường cửu – phát mãi mãi”. Trong ngày đầu tiên mở đăng ký chọn số trên website, đã có hơn gần 2.000 sim 089 được đăng ký chọn thành công, trong cùng ngày, hệ thống ghi nhận số lượng người truy cập tăng gấp 10 lần so với ngày thường.
“Sẽ có đến 20.000 lựa chọn dành cho khách hàng khi truy cập qua website chọn số của MobiFone, trong đó đã có 3.000 số nằm trong dải số đẹp đã được tung ra ngay trong ngày đầu tiên và MobiFone sẽ tiếp tục đưa ra số đẹp trong các ngày chọn số tiếp theo”, ông Nam cho hay.
Đại lý khó găm hàng
Trước giờ VinaPhone mở bán chính thức, một số đại lý SIM đã tranh thủ hét giá tiền triệu cho các số SIM 0888 với đuôi số “đẹp”. Do Viettel và MobiFone mở bán khá bất ngờ và cận ngày nên việc giao dịch SIM 0868 và 0898 khá ít, không sôi động như của 0888.
Nắm bắt tâm lý ngại “rình số” của nhiều người dùng, các đại lý còn nắm đằng chuôi khi bắt người dùng đặt cọc trước và không hề cam kết là chắc chắn sẽ có được SIM. Người dùng cũng không biết được họ sẽ đăng ký được số SIM như thế nào khi đặt cọc, ngoài việc chủ đại lý “hứa” đó sẽ là đuôi đẹp. Và tất nhiên, người dùng chỉ có thể nhận được SIM sau thời điểm nhà mạng chính thức tung SIM ra thị trường mà thôi.
Tuy nhiên, việc các nhà mạng cho phép người dùng đăng ký chọn số online trước ngày mở bán chính thức ở lần bung hàng này cũng khiến cho giới buôn SIM không được “tung hoành” như trước đây. Đó là chưa kể các nhà mạng cũng thay đổi chiến lược, không bán SIM rời mà các số SIM đều có những gói cước đi kèm (cả trả trước lẫn trả sau), đòi hỏi một sự cam kết lâu dài từ phía người dùng. Điều này khiến cho đại lý muốn ôm hàng, găm hàng là rất khó, vì họ không thể bỏ vốn đóng cước duy trì số trong một thời gian quá lâu, ngoại trừ số đó là số quá đẹp, đáng để mạo hiểm.
Một vấn đề đang khiến nhiều người lo ngại, là tình trạng SIM rác, thuê bao ảo vẫn chưa hạn chế được. Khi 3 triệu số mới tiếp tục được tung ra thị trường, liệu vấn nạn thuê bao ảo có vì thế mà gia tăng thêm hay không?
Các nhà mạng khẳng định, hiệu suất sử dụng đầu số hiện nay đã rất cao, trên 90% (MobiFone) hay hơn 80% (Viettel). Do đó, họ cần có đầu số mới để phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu khách hàng cũng như để đón đầu các xu hướng công nghệ mới như Internet của vạn vật, M2M (Máy tới máy)…. Hơn nữa, những số SIM đẹp đợt này đều có các gói cước đi kèm, như một sự cam kết dành cho người dùng để họ sử dụng số điện thoại một cách lâu dài.
“Cách thức phát hành SIM đợt này có thể giúp hạn chế nguy cơ thuê bao ảo, thuê bao rác. Mỗi người dùng phải bỏ ra số tiền tối thiểu 89.000 đồng/tháng để sở hữu một SIM “phát” mới nên việc bỏ tiền ra mua, nhắn tin rác hết sạch tài khoản rồi vứt SIM đi là không hiệu quả về mặt kinh tế”, một chuyên gia viễn thông đồng tình.
Hơn nữa, khi muốn nhận SIM, người dùng phải đến các cửa hàng, đưa Chứng minh thư nhân dân và khai báo thông tin để kích hoạt nên sẽ tránh được tình trạng các đại lý dùng 1 CMDN đăng ký cho hàng loạt người dùng mà báo chí từng phản ánh.
Bản thân các nhà mạng cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dùng về việc “cống tiền triệu” cho các đại lý. Phía VinaPhone cho biết, người dùng không nên tin theo những lời quảng cáo từ các đại lý để tránh bị làm giá ảo. Trong khi đó, MobiFone khẳng định không bán SIM rời mà mỗi SIM sẽ đi kèm với các gói cước khác nhau. “Chúng tôi cũng khẳng định không bán SIM vượt giá quy định, do đó, khuyến nghị khách hàng hãy đăng ký, chọn số trên web chính thức hoặc các cửa hàng, đại lý chính thức của MobiFone”.
Giữ chân thuê bao lâu dài
Theo số liệu ba nhà mạng công bố, tổng số thuê bao phát triển mới trong 2 tháng đầu năm của cả nước đạt gần 5 triệu. Tuy nhiên, con số thuê bao rời mạng, bỏ số trong cùng khoảng thời gian không được thống kê.
Với việc 3 đầu số siêu đẹp được tung ra thị trường cùng lúc, chắc chắn số lượng thuê bao phát triển mới của thị trường trong tháng 3 này sẽ tăng lên đáng kể. Thế nhưng nếu nhà mạng chỉ nhìn vào đó mà thỏa mãn thì… hơi nguy hiểm.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông, từng nhiều lần khuyến nghị các nhà mạng rằng cần phải phân tích kỹ con số thuê bao phát triển mới, xác định trong đó bao nhiêu là thuê bao H2H (người đến người), M2M (máy đến máy)… cũng như các chỉ số như doanh thu trung bình (ARPU) là bao nhiêu, chi phí trung bình để phát triển thuê bao mới là bao nhiêu. Trên thực tế, đây mới là những chỉ số hết sức quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà mạng, chứ không chỉ có số lượng thuê bao mới.
“Thị trường đã bão hòa, các doanh nghiệp nên hạn chế dùng biện pháp khuyến mãi ồ ạt để thu hút thuê bao mới. Thay vào đó, đề nghị doanh nghiệp chú trọng vào những mục tiêu như nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lợi nhuận, cải thiện chỉ số ARPU…. để đảm bảo phát triển bền vững và sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường”, Thứ trưởng khuyến cáo.
Một số chuyên gia viễn thông cũng cho rằng, các nhà mạng khuyến mại ồ ạt cho đầu số phát mới để hút thuê bao cũng dễ hiểu, tuy nhiên, con số 1 triệu thuê bao mới tối đa phát triển được (đối với mỗi mạng) là rất nhỏ so với nền tảng thuê bao sẵn có của họ. Việc giữ chân người dùng hiện tại ra sao mới là chuyện “lâu dài”, bền vững. Cả đại diện VinaPhone, Mobifone cũng đồng tình với quan điểm này. Sẽ không để xảy ra tình trạng “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi quá biệt đãi thuê bao mới mà “bỏ quên” các thuê bao truyền thống của mình.
Hơn nữa, cũng cần phân tích sâu xem đối tượng khách hàng bỏ tiền triệu ra mua SIM “phát” đợt này là những ai. “Nhu cầu sử dụng SIM số đẹp là có, nhưng nhiều đến đâu? Những người thích dùng SIM đẹp có phải thuê bao mới không, hay là họ đang dùng số khác xấu hơn, thấy số mới đẹp thì đổi? Tỷ lệ mua thêm SIM để dùng song song nhiều số là bao nhiêu? Đó là những câu hỏi mà nhà mạng cần phải cân nhắc, tính toán kỹ, nhất là khi sự cạnh tranh khốc liệt như thế này”, một chuyên gia viễn thông bình luận.
Theo PHƯƠNG LÂM (e-CHIP M!)