Connect with us

Thị trường bán lẻ quá chật, còn đất cho Mobifone?

TECHNEWS

Thị trường bán lẻ quá chật, còn đất cho Mobifone?

Mobifone nắm trong tay nhiều lợi thế để trở thành nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu, nhưng liệu họ có tận dụng được thế mạnh của mình?

cua-hang-ban-le-mobifone-1

Bán lẻ sẽ là một trong các trụ cột về doanh thu

Nhà mạng Mobifone vừa khai trương cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ đầu tiên của họ tại TP.HCM vào hôm 19/10, chính thức nhảy vào cuộc chơi bán lẻ với nhiều đối thủ sừng sỏ đang hiện diện. Sau cửa hàng đầu tiên này, Mobifone sẽ mở thêm các cửa hàng khác ở các thành phố lớn tại Hà Nội, Đồng Nai… Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có 100 cửa hàng công nghệ của Mobifone sẽ được mở.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết tình hình sản xuất kinh doanh quý 3/2015 hôm 13/10, Tổng Giám đốc Mobifone nói mạng này sẽ làm chủ và mở rộng các kênh phân phối, sẽ bán cả sản phẩm phần cứng, sản phẩm CNTT chứ không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ viễn thông. Bán lẻ sẽ là một trong ba trụ cột kinh doanh trong giai đoạn tới của MobiFone, bên cạnh dịch vụ viễn thông và kinh doanh truyền hình công nghệ cao. Như vậy, việc mở chuỗi bán lẻ là bước đi đầu tiên của MobiFone trong quá trình nâng cấp từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang mô hình tổng công ty đa dịch vụ.

Cửa hàng mới khai trương của Mobifone cũng chính là điểm kinh doanh dịch vụ viễn thông đắc địa nhất của nhà mạng này tại khu vực TP.HCM, tọa lạc ngay trung tâm Thành phố, nằm cạnh các địa điểm nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện trung tâm TP.HCM. Cửa hàng bày bán các sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng của Apple, Samsung, Oppo, Lenovo, Wiko, Asus, BlackBerry, HTC…; các loại phụ kiện như loa, ốp lưng, tai nghe… Đây có thể là mô hình mẫu để các cửa hàng khác của Mobifone sau này triển khai.

Đáng chú ý, hầu hết sản phẩm bày bán trong cửa hàng này đều do Digiworld (Công ty cổ phần Thế Giới Số) phân phối. Điều này trùng khớp với các thông tin trước đó cho biết Mobifone sẽ hợp tác với Digiworld để mở các cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ. Trước đó, Digiworld đã phát đi thông cáo cho biết công ty này được Apple ủy quyền chính thức nhập khẩu và bảo hành iPhone tại Việt Nam, tuy nhiên công ty không tiết lộ sẽ phân phối iPhone cho nhà bán lẻ nào. Đến nay, với sự hợp tác với Mobifone, có thể suy đoán rằng iPhone đang bán tại các cửa hàng Mobifone là do Digiworld nhập về và đảm nhiệm việc bảo hành sản phẩm. Điều này cho thấy quyết tâm của Mobifone trong việc tự phân phối một sản phẩm bán chạy như iPhone, tự mình chỉ định một nhà nhập khẩu mới chứ không lấy hàng thông qua các nhà phân phối hiện nay.

Tuy vậy, khi tham quan cửa hàng đầu tiên của Mobifone, nhiều người nhận xét không gian bán hàng tuy rộng rãi và khá sang trọng nhưng sản phẩm bày bán chưa nhiều, còn nhiều khoảng trống chưa được tận dụng hết. Ngoài ra, khi thử vào website m360.vn của Mobifone ở thời điểm viết bài này thì chỉ có khoảng dưới 50 điện thoại được bán, khá ít nếu so với hơn 150 điện thoại đang có tại hệ thống Thế Giới Di Động hay so với 145 điện thoại đang có của Vinpro – hệ thống bán lẻ công nghệ khai trương cách nay 6 tháng. Chức năng mua hàng qua mạng vẫn chưa thực hiện được qua website này, đồng thời website cũng khá đơn giản nếu so với các website bán hàng công nghệ khác. Tuy nhiên, những điểm này có thể khắc phục được theo thời gian, đặc biệt với một đơn vị nhiều tiềm lực như Mobifone.

cua-hang-ban-le-mobifone

Nhưng không dễ thành công

Theo đánh giá của GfK, năm 2014 thị trường bán lẻ hàng điện tử công nghệ của Việt Nam có quy mô hơn 5 tỉ USD. Do vậy, tuy đất chật người đông nhưng nếu chiếm được thị phần lớn trong miếng bánh này thì tham vọng biến bán lẻ thành một trong ba trụ cột mang doanh thu nhiều nhất cho Mobifone hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy vậy, để chiếm được một vị trí trong top 5, hay top 3 nhà bán lẻ công nghệ dẫn đầu – là các vị trí mà chuyên gia cho rằng sẽ sinh lợi – không hề dễ dàng.

Một chuyên gia hoạt động lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ cho rằng mặc dù thị trường hiện nay có rất nhiều chuỗi bán lẻ lớn, như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, FPT Shop, Viettel Store, Nguyễn Kim… hay mới đây là Vinpro với tham vọng mở 100 cửa hàng trong năm 2015, nhưng Mobifone cũng đang nắm nhiều lợi thế và hoàn toàn có khả năng lọt vào top các chuỗi lớn nếu có quyết tâm.

Lợi thế lớn nhất của Mobifone chính là hệ thống cửa hàng dịch vụ phủ khắp các tỉnh thành cả nước. Trong khi các chuỗi mới mở phải chật vật tìm kiếm và trả phí mặt bằng rất cao thì Mobifone hoàn toàn có thể tận dụng các địa điểm này để kinh doanh bán hàng. Ngoài ra, nhà mạng này hiện cũng có hơn 40 triệu thuê bao di động, mà các số liệu như khách hàng đang dùng thiết bị gì, bao nhiêu tuổi, giới tính… Mobifone có thể nắm được hầu hết, thì cũng là một lợi thế rất lớn trong kinh doanh.

Tuy vậy, trước Mobifone, hai nhà mạng Vinaphone và Viettel cũng đã triển khai bán lẻ nhưng không phải mạng nào cũng thành công. Cuối năm 2011, chuỗi cửa hàng VNPT 5G triển khai, dựa vào mặt bằng của Vinaphone và Mobifone (khi đó Mobifone chưa tách ra khỏi VNPT) tuy vậy sau thời gian dài hoạt động, VNPT 5G đến nay chỉ hoạt động cầm chừng và chủ yếu bán gói cước theo Vinaphone. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ tích hợp trong điểm cung cấp dịch vụ của Viettel cũng hoạt động không mấy sôi nổi, sản phẩm bày bán không nhiều và nhân viên kiêm nhiều việc nên phục vụ khách hàng chưa chuyên nghiệp bằng các chuỗi lớn khác. Chỉ có các hệ thống Viettel Store mở mới, tách ra khỏi các điểm bán dịch vụ mạng của Viettel là hoạt động chuyên nghiệp và nhìn bên ngoài thấy khởi sắc hơn.

Do vậy, việc tận dụng mặt bằng hiện có để bán lẻ có thể là phương pháp tạm thời ban đầu của Mobifone, chứ không nên là biện pháp lâu dài. Vì hầu hết các cửa hàng dịch vụ của Mobifone không rộng như cửa hàng mẫu tại Q.1, TP.HCM. Thêm vào đó, nhân viên ở các điểm giao dịch đã quen bán dịch vụ, nay nếu kiêm thêm – hoặc chuyển hẳn sang bán lẻ thiết bị chưa chắc đã có nghiệp vụ bán hàng tốt như đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản ở các hệ thống chuyên bán lẻ khác. Ngoài ra, rất dễ thấy cung cách bán hàng ở các điểm bán dịch vụ của các nhà mạng khó có thể tốt bằng ở các điểm bán lẻ của các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop… Đó cũng chính là lý do các Viettel Store tách ra khỏi điểm bán dịch vụ mạng đã có kết quả khả quan hơn trong thái độ phục vụ và cung cách bán hàng.

Thị trường bán lẻ hàng công nghệ tại VN tuy đông đúc nhưng hầu hết là các công ty nội địa, chưa có sự tham gia của các đại gia ngoại, ngoài trường hợp Nguyễn Kim có sự tham gia vốn của nhà đầu tư Thái Lan. Do đó, để cạnh tranh, Mobifone có lợi thế về tiềm lực so với nhiều đối thủ. So về doanh thu năm 2014, hệ thống Thế Giới Di Động (chiếm thị phần bán lẻ ĐTDĐ cao nhất, 30%) đạt khoảng 15.800 tỷ đồng, trong khi Mobifone ước đạt 36.605 tỷ đồng. Do đó, nếu Mobifone thực sự nghiêm túc đầu tư bán lẻ thì họ có nhiều lợi thế, nhất là về tiềm lực tài chính.

Tuy vậy, một chuyên gia cho rằng, để thành công, Mobifone cần tách hẳn mảng bán lẻ thành một công ty con như Viettel đưa mảng bán lẻ vào Cty TNHH Thương mại và Xuất khẩu Viettel, tránh tình trạng ôm đồm quá nhiều việc.

MINH DUY

 

More in TECHNEWS

Quảng cáo


To Top