Connect with us

Smartphone 2015: Nhiều thăng lắm trầm

iOS

Smartphone 2015: Nhiều thăng lắm trầm

Thêm một năm nữa, thị trường di động được chứng kiến những phút đầy thăng trầm của các hãng. Một mặt, bạn chứng kiến các ông lớn khẳng định quyền lực tuyệt đối của mình như Apple đại náo cuộc chơi màn hình khủng bằng bộ đôi iPhone mới, hay Google giới thiệu sáng kiến Android One siêu rẻ đầy hấp dẫn. Nhưng mặt khác, không khó để điểm lại những khoảnh khắc đen tối của ngành di động năm qua, mà điển hình là việc Nokia phải chuyển giao mảng phần cứng cho Microsoft, đoạn kết buồn cho một cựu vương di động.

 1. Thăng: Trào lưu selfie tiếp tục làm mưa làm gió

Thực ra không phải đến bây giờ người ta mới chụp ảnh tự sướng. Ngay từ 10 năm trước, chúng ta đã thích chụp ảnh chân dung kiểu này rồi, chỉ có điều, không có nhiều kênh để chia sẻ chúng như ngày nay mà thôi. Ngày nay, sự kết hợp giữa công nghệ camera mặt trước ngày càng ưu việt với sự bùng nổ của mạng xã hội đã khiến cho selfie trở thành một phần không-thể-thiếu trong cuộc sống. Và tất nhiên, các hãng di động không thể bỏ lỡ chiếc cần câu cơm này.

Đầu tiên là làn sóng smartphone trang bị camera mặt trước 5MP giống như HTC One Mini 2 và Huawei Ascend Mate 7. Kế đến là các phần mềm thông minh hỗ trợ chụp ảnh tự sướng bằng đủ cách khác nhau. Một số dòng điện thoại Lumia như Lumia 830 hay bộ đôi Galaxy Note 4 và Note Edge của Samsung đều trang bị hệ thống hỗ trợ lấy nét để người dùng chụp các bức ảnh chất lượng cao bằng camera chính.

Thậm chí Samsung và Huawei còn đưa cả chế độ chụp ảnh toàn cảnh (panorama) thần thánh lên camera mặt trước, cho phép người dùng chụp ảnh selfie nhóm hoặc ảnh phong cách. Trên thực tế, “Grouphies” – như cách mà Huawei gọi ảnh tự sướng nhóm, không hút khách lắm, nhưng dù sao thì nó cũng cho thấy sự thức thời và nhanh nhạy của các nhà sản xuất trước yêu cầu từ phía người dùng.

Nhưng HTC mới chính là ông vua của công nghệ chụp tự sướng với sản phẩm đỉnh cao HTC Desire Eye. Đây là một mẫu smartphone hiếm hoi vừa được trang bị đèn flash cho camera mặt trước lại vừa được nâng cấp độ phân giải lên tới 13MP. (Oppo N1 là con dế đầu tiên trên thị trường đạt đến số chấm này khi mà camera xoay của nó cho phép chụp ảnh cả mặt trước lẫn mặt sau, nhưng nếu xét tới độ chuyên dụng thì Desire Eye vẫn nhỉnh hơn).

Theo dự đoán, selfie sẽ tiếp tục tạo ra những phát minh đột phá nữa trong năm 2015, thông qua những công nghệ mới như tự động lấy nét nhờ tia laser hay tự động lấy nét theo phase….

2. Trầm: Thanh toán di động vẫn mòn mỏi chờ đợi

Trả tiền cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó chỉ bằng một cú chạm điện thoại hững hờ đã là giấc mơ của con người từ rất lâu rồi. Bao nhiêu năm nay, không biết bao nhiêu công ty khởi nghiệp đã trình làng các giải pháp thanh toán di động nhưng chưa một hãng nào gây được sự chú ý tương xứng. Ngay cả một đại gia với tầm ảnh hưởng như Google cũng vẫn loay hoay chưa biết mình sai ở đâu.

Thế nên khi Apple trình làng Apple Pay, hệ thống thanh toán di động sẽ hiện diện đồng thời trên cả Apple Watch lẫn các đời iPhone mới nhất, sự kỳ vọng là cực lớn. Sự tham gia của Apple có thể sẽ thức tỉnh được sự chú ý của người dùng – mà cho đến thời điểm này vẫn hết sức dửng dưng. Apple Pay chính là tia sét trời ban để tiếp điện và kích hoạt cho cả một ngành kinh doanh mới: thanh toán di động.

Những thông tin ban đầu cũng khá hứa hẹn. Apple đã thuyết phục được 500 hãng bán lẻ và phát hành thẻ tại Mỹ bắt tay với mình để cung cấp và hỗ trợ dịch vụ cho Apple Pay. Nhưng ngoại trừ nước Mỹ, còn người dùng ở đâu khác được trải nghiệm Apple Pay cũng như biết được mặt mũi dịch vụ này ra sao hay không? Phải chăng Apple đang giẫm lại vết xe đổ của Amazon khi chỉ chăm chăm tấn công thị trường Mỹ mà quên mất thị trường quốc tế. Tất nhiên, các giải pháp thanh toán số vẫn còn nhiều hạn chế và vẫn đang tiến hóa. Chúng ta không thể đòi hỏi chúng trở nên hoàn thiện và phổ biến ngày một ngày hai. Nhưng nếu năm nào cũng “có vẻ như” là năm mà các dịch vụ như Google Wallet hay Apple Pay cất cánh thì mệt mỏi quá!.

Có lẽ trong năm 2015, chúng ta sẽ có được những bước tiến nho nhỏ khi các hãng điện thoại, nhà mạng, hãng bán lẻ và phát hành thẻ tìm được tiếng nói chung hơn. Nhưng, lại nhưng, thành Rome không hề được xây trong một đêm.

3. Thăng: Apple cho dư luận biết thế nào là phablet

Suốt từ khi Samsung tung ra mẫu phablet đầu tiên của hãng với tên gọi Galaxy Note 5.3 inch vào năm 2011, những cỗ smartphone màn hình lớn (hay còn được gọi với cái tên phablet) đã từng bước trở thành mốt thời thượng xâm chiếm các kệ hàng. Đến năm 2014, smartphone ngoại cỡ đang phổ biến hơn bao giờ hết: Galaxy Note đã phát hành đến đời thứ 4, Google cũng trình làng Nexus 6, model Nexus lớn nhất từ trước tới nay, trong khi người dùng Windows Phone có thể sắm Lumia 1520 hoặc Lumia 1320 giá mềm hơn.

Việc Apple ra mắt cùng lúc iPhone 6 4.7 inch và 6 Plus 5.5 inch giống như sự thừa nhận được chờ đợi từ bấy lâu cho một chân lý: Lớn hơn thì tốt hơn. Nhưng Apple giỏi là ở chỗ, hãng biết sửa sai rất nhanh. Khi nhận ra mình đã gia nhập cuộc chơi khá muộn màng, Apple vẫn đủ sức xoay xở để tung ra những sản phẩm thực sự ấn tượng, dễ dàng gạt bay các đối thủ ra mắt sớm hơn để giành lấy chỗ đứng cho mình. Bất chấp scandal dễ bị bẻ cong, iPhone 6 Plus vẫn bán cực chạy. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Kantar WorldPanel ComTech, iPhone 6 Plus chiếm tới 41% tổng doanh số phablet tại Mỹ trong mùa thu vừa qua. Một kết quả không hề tồi chút nào cho một tân binh chậm chân. Và hơn bao giờ hết, Apple đang khiến cho đại địch Samsung phải lo sốt vó, khi mà thế mạnh duy nhất của đại gia Hàn Quốc trước đối thủ (là màn hình lớn) đã không còn.

Màn hình cong có lẽ sẽ là chiêu bài chiến lược để Samsung phản đòn đối thủ trong năm 2015 này. Note Edge giống như một sự thăm dò phản ứng từ phía thị trường hơn là nhằm vào mục đích thương mại và những phản hồi ban đầu từ giới công nghệ là rất đáng khích lệ. Nếu như Samsung có thể hoàn chỉnh ý tưởng của Note Edge, biến công nghệ màn hình cong trở nên khả dụng và thân thiện hơn với người dùng ở Galaxy S6 thì tối thiểu, hãng này cũng đạt được mục tiêu là duy trì thị phần như hiện nay.

4. Trầm: Nokia bán mình cho Microsoft

Các vụ thâu tóm và sáp nhập luôn tạo sóng dư luận. Thâu tóm trong một lĩnh vực khốc liệt và nóng bỏng như smartphone lại càng gây chú ý. HP mua lại Palm để rồi thất bại thảm hại, Motorola bán lại cho Google rồi bị Google đá sang chân Lenovo, ngay cả cựu vương BlackBerry cũng đang hấp hối và rao bán mình bất thành.

Thế nhưng tất cả những thương vụ đó vẫn chỉ là con tép nếu so sánh với việc Nokia chuyển nhượng toàn bộ mảng điện thoại sang cho Microsoft. Chỉ mới vài năm trước thôi, Nokia vẫn còn là ông vua được công nhận rộng rãi trong làng di động. Trong những năm 90, thành công nối tiếp thành công trên phạm vi toàn cầu đã đưa Nokia lên ngôi vị độc tôn mà tất cả các hãng khác đều phải thèm khát. Khi ấy, người ta có lẽ còn chưa biết Apple là ai còn Google cũng chỉ mới tập tọe khởi nghiệp. Sự kết hợp của kiểu dáng, công năng, tính dễ sử dụng đã giúp cho Nokia có được một thời kỳ cực kỳ huy hoàng.

Nhưng lịch sử đã từng chứng minh – và giờ đây một lần nữa chứng minh – chỉ một sai lầm trong định hướng cũng có thể khiến bạn phải đánh đổi toàn bộ đế chế đang có. Việc chậm trễ gia nhập cuộc chơi smartphone đã khiến Nokia phải trả giá quá đắt. Sau những nỗ lực bất thành để cứu vãn tình hình với Windows Phone, Nokia đã buộc phải bán lại toàn bộ mảng phần cứng của mình cho Microsoft, “đối tác” thân thiết của mình. Phần còn lại của Nokia đã tuyên bố sẽ không bao giờ tham gia cuộc chơi di động khắc nghiệt nữa.

Nhưng đó vẫn chưa phải là phần buồn nhất của câu chuyện. Chỉ vài tháng sau khi thương vụ hoàn tất, Microsoft đã xóa phăng logo Nokia khỏi dòng smartphone Lumia mới nhất : Lunia 535. Thông điệp mà Microsoft muốn truyền tải ư? Nokia đã chết. Microsoft muôn năm.

5. Thăng: Pin sạc siêu nhanh và hàng loạt cấu hình tối tân ra mắt

Năm này qua năm khác, các thiết bị công nghệ không ngừng sáng tạo, cải tiến và trở nên hiện đại hơn. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ khi các smartphone cao cấp, đầu bảng được trang bị hàng loạt cải tiến mới. Đầu tiên phải kể đến sự nổi lên của màn hình QHD – mở màn với LG G3 và Galaxy Note 4 rồi lan đến Nexus 6 và Motorola Droid Turbo, với độ phân giải, sự sắc nét và khả năng hiển thị màu sắc sống động dễ dàng biến 1080p thành “em của ngày hôm qua”. Đó là chưa kể dòng vi xử lý lõi tứ Snapdragon 805 mới nhất của Qualcomm với hiệu suất và khả năng tiết kiệm pin vượt trội so với model tiền nhiệm 801. Nhưng ngôi vị của 805 chắc cũng chẳng giữ được lâu vì dòng chip mới Snapdragon 810 đã ngấp nghé ra mắt rồi.

Và cuối cùng, niềm hy vọng dành cho những người dùng suốt ngày bị Samsung mỉa mai là “kẻ ôm tường”, với hàm ý rằng smartphone của họ cạn pin quá nhanh đến mức lúc nào cũng phải cắm sạc, Qualcomm đã giới thiệu công nghệ sạc siêu tốc Quick Charge 2.0 cho phép sạc đầy 70% pin chỉ trong vòng 30 phút. Công nghệ này hiện đã hiện diện trên một số smartphone đầu bảng như Galaxy Note 4, Galaxy Note Edge, Sony Xperia Z3, Motorola Moto X và Droid Turbo.

6. Trầm: OnePlus quảng cáo kỳ thị giới tính, Apple vướng scandal “Bendgate”

OnePlus là một cái tên đáng nói trong làng di động năm qua. Mẫu smartphone OnePlus One của hãng này sở hữu một cấu hình không hề kém cỏi khi đặt cạnh các đối thủ đầu bảng, trong khi giá bán lại chỉ rẻ bằng non nửa. Không có gì lạ khi con dế này thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng cũng như được nhiều trang công nghệ đánh giá là một trong những smartphone ấn tượng nhất 2014.

Nhưng mỉa mai thay, OnePlus One cũng lại góp mặt trong danh sách những sản phẩm gây thất vọng nhất năm. Không phải vì chất lượng của nó quá tồi, không tương xứng với lời đồn, mà lại chính vì cơ chế bán hàng quá nhiêu khê và đánh đố của OnePlus. Người dùng sẽ chỉ mua được con dế này khi có “thư mời”, mà thư mời lại phải do chính hãng phát đi, hoặc do một ai đó đang dùng OnePlus One chia sẻ với bạn mà thôi. Chẳng có gì lạ khi số lượng người sở hữu được OnePlus One vô cùng nhỏ giọt.

Nhưng đó vẫn chưa phải là scandal duy nhất của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này. Chiến dịch quảng cáo “Nhường quý cô trước” kêu gọi người dùng nữ gửi ảnh “sexy” của mình về cho chương trình đánh giá để nhận được giải thưởng là những chiếc điện thoại OnePlus One. Và ngay lập tức, OnePlus phải hứng chịu vô số gạch đá vì chiêu trò “rẻ rúng” phụ nữ này.

Ngay cả Apple, một đại gia lão làng về marketing cũng vướng phải scandal truyền thông trong năm nay khi nhiều báo cáo phản ánh về việc iPhone 6 Plus dễ bị bẻ cong, nhất là khi người dùng chẳng may ngồi lên nó. Apple cho biết hãng đã kiểm tra thực tế và chỉ phát hiện được 9 khách hàng thực sự phàn nàn về hiện tượng này mà thôi, tuy nhiên có vẻ như dư luận không bị thuyết phục lắm và cả một trào lưu ăn theo sự cố này đã xuất hiện, từ những video ăn khách trên YouTube cho đến quảng cáo đả kích Apple của đại địch Samsung. Rõ ràng, BendGate không phải là một khoảnh khắc mà Apple muốn nhớ đến trong năm 2014.

7. Thăng: Nở rộ các dự án smartphone siêu rẻ

Những nỗ lực nhằm đưa smartphone đến với người dùng bình dân ở các thị trường mới nổi tiếp tục lan rộng trong năm 2014. Nếu như năm 2013, smartphone mới chỉ chiếm khoảng 55% tổng số ĐTDĐ bán ra trên toàn cầu thì năm nay, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 64%. Dù có thể không có được vị thế (và cả tỷ suất lợi nhuận đáng mơ ước) như của Apple và Samsung, nhưng các tân binh Trung Quốc như Oppo, ZTE, Xiaomi và Lenovo vẫn hy vọng sớm rút ngắn được khoảng cách thông qua việc xâm lấn các thị trường tiềm năng. Có thể kể đến Ấn Độ, Nam Phi, Trung Đông, Nam Mỹ và tất nhiên là Trung Quốc. Đây đều là những thị trường khổng lồ với cơ hội tăng trưởng lớn dành cho smartphone. Lấy thí dụ, ZTE đã tung ra riêng một dòng máy có tên Open C dành cho Đông Âu, Mỹ la tinh và châu Á trong năm qua.

Google, hãng đang tận hưởng thành công rực rỡ với Android, hiểu hơn ai hết về tầm quan trọng của giá rẻ đối với tăng trưởng trong tương lai. Chính vì thế, dù Android đã có ưu thế về giá so với iOS hay BlackBerry, Google vẫn quyết tâm tung ra sáng kiến Android One để chặn đầu những đối thủ lăm le chơi chiêu bài siêu rẻ như Firefox OS hay Tizen. Ba smartphone đầu tiên trong khuôn khổ sáng kiến này đều do các hãng Ấn Độ sản xuất (Spice, Micromax, Karbonn) với giá bán chỉ loanh quanh 100 USD – mức giá mà Google tin là đủ thấp để 5 tỷ người còn lại trên hành tinh mua được. Dù kênh bán hàng online của Android One trong giai đoạn đầu bị các cửa hàng ném đá dữ dội,  sáng kiến này vẫn bám sát lộ trình của mình là tiến sang Indonesia và Philippines, cùng với các quốc gia Đông Nam Á khác trong Q1/2015.

8. Trầm: Phát minh hiếm như lá mùa thu

“Phát minh” là một từ thú vị vì với những người khác nhau, nó có ý nghĩa khác nhau. Các hãng điện thoại đều tuyên bố dõng dạc rằng họ đang phát minh đây, như thể những cải tiến nho nhỏ về thời lượng pin và chế độ chụp ảnh mới mà đối thủ chưa có cũng đã đủ để vênh vang rồi. Tuy nhiên, với giới chuyên môn, một phát minh, một sáng tạo đích thực phải là những linh kiện hoặc tính năng thực sự mới mẻ, có khả năng làm thay đổi cả ngành công nghiệp di động và khiến cho một sản phẩm trở thành bom tấn gây xôn xao nhất.

Nói năm nay không có phát minh nào như vậy thì là hơi khe khắt. Nhưng công nghệ flash cho camera mặt trước của HTC Desire Eye hay màn hình cong của Galaxy Note Edge dường như vẫn thiếu một chút gì đó để thực sự khuynh đảo thị trường. Dường như các hãng smartphone đang mất dần sự sắc bén của mình trong lĩnh vực sáng tạo các công nghệ mới, các yếu tố khác biệt, gây “ố, á” cho người chiêm ngưỡng. Tất nhiên, smartphone vẫn là sân chơi cực hot hiện nay, nhưng rất nhiều smartphone, đặc biệt là của Android và Windows Phone, trông gần như là anh em sinh đôi của nhau dù chúng gắn thương hiệu khác nhau. Có lẽ các kỹ sư đang phải toàn tâm toàn ý dồn mọi sự sáng tạo của mình vào những hướng đi mới như wearable hay nhà thông minh mất rồi.

PHƯƠNG LÂM

 

More in iOS

To Top