Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu NPD Group cho thấy đại gia di động Hàn Quốc đóng góp tới 34% số đồng hồ thông minh bán được trên phạm vi toàn cầu trong năm 2013 và hiện đang kiểm soát tới 78% tổng doanh thu của thị trường smartwatch Mỹ.
Samsung dường như đang có xuất phát điểm tốt nhất và lợi thế lớn nhất nếu xét đến smartwatch. Cụ thể, đã có gần 3 triệu chiếc đồng hồ thông minh xuất xưởng đi toàn thế giới trong vòng 8 tháng gần đây. Tại Mỹ, con số này là nửa triệu chiếc và một phần ba trong số đó được tiêu thụ riêng trong mùa Giáng sinh cuối năm 2013. Tổng doanh thu mà smartwatch tạo ra tại Mỹ là 96 triệu USD.
Lý giải cho thành công của Samsung, NPD đã đưa ra nhiều giả thiết như việc đồng hồ thông minh chịu sự chi phối lớn của yếu tố thời trang, sành điệu. Trong khi đó, Samsung với ngân sách marketing khổng lồ và chiến lược tiếp thị quyết liệt của mình dễ dàng chiếm lĩnh đầu óc của người dùng.
Hơn nữa, Samsung cũng là thương hiệu mang đến nhiều sự lựa chọn nhất cho người dùng vào lúc này, với hai hệ điều hành khác nhau (Android và Tizen), kích cỡ khác nhau (Gear 2 và Gear Fit), thiết kế khác nhau, tầm giá khác nhau (từ 200-300 USD). Thậm chí theo một số đồn đoán mới đây, Samsung có lẽ cũng đang phát triển một mẫu đồng hồ thông minh cài hệ điều hành Android Wear của Google chứ không bỏ hẳn sang phe Tizen như người ta mặc định. Đó là chưa kể về mặt công nghệ, Gear Fit còn trang bị màn hình cong độc đáo mà ngoài Samsung, chỉ mới có LG làm chủ được công nghệ này.
Samsung chưa hề giấu diếm tham vọng thống trị thị trường smartwatch nói riêng và wearable nói chung của mình. Giữa tháng 6 vừa qua, hãng đã công bố sáng kiến Samsung Digital Health, một nền tảng phần cứng và phần mềm mở được thiết kế để biến các dữ liệu sức khỏe mà thiết bị wearable thu thập được thành những báo cáo y tế chuyên sâu và toàn diện.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn của Smartwatch Samsung hiện nay vẫn là chức năng còn hạn chế và chỉ tương thích với smartphone Galaxy chứ chưa nói đến các smartphone Android khác.
T.C