Connect with us

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo khách hàng, đóng tính năng thanh toán trực tuyến

TECHNEWS

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo khách hàng, đóng tính năng thanh toán trực tuyến

Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về nguy cơ mất an toàn, thậm chí có những ngân hàng đã đóng băng tính năng thanh toán trực tuyến đối với các chủ thẻ có giao dịch với Vietnam Airlines để bảo vệ khách hàng.

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo khách hàng, đóng tính năng thanh toán trực tuyến

Nhiều ngân hàng lên tiếng cảnh báo khách hàng. Ảnh minh họa: Internet

Ngay sau 2 cuộc tấn công của tin tặc vào hệ thống website và hệ thống điều khiển thông tin tại Cảng hàng không Nội Bài ngày 29/7, trên mạng Internet đã xuất hiện thông tin nhóm hacker công bố 4 file tập hợp danh sách của hơn 410.000 tài khoản hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines. Trong danh sách nhóm tin tặc công bố có đầy đủ thông tin: ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn…

Sau sự việc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.

Trong công văn của mình, NHNN cũng đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking,…). Tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết. Đồng thời, tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).

Cụ thể, trong thông báo ngày 31/7, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận. Không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.

Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình; không mở những tập tin được gửi từ các thư điện tử lạ.

Về phía mình, trong thông báo phát đi, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tạm ngưng hai chương trình khuyến mãi có liên kết với Vietnam Airline để bảo vệ khách hàng của mình.

Techcombank nhận định, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn. Tuy nhiên, sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.

Trong khi đó, thông tin từ một số khách hàng của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết đã nhận được tin nhắn thông báo về việc khóa chức năng thanh toán trực tuyến đối với các chủ thẻ tín dụng có giao dịch với Vietnam Airlines.

Cũng trong chiều ngày 1/8, trong thông cáo mới nhất vừa được cập nhật trên website chính thức của hãng, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo sẽ tạm ngừng các chức năng trực tuyến đối với chương trình Bông Sen Vàng.

Theo ICT News

More in TECHNEWS

To Top