Connect with us

Nexus 5X, Nexus 6P: Gấp đôi số lượng, gấp đôi liều lĩnh

iOS

Nexus 5X, Nexus 6P: Gấp đôi số lượng, gấp đôi liều lĩnh

Trong sự kiện đặc biệt đêm 29/9, Google đã chính thức công bố hai mẫu smartphone Nexus mới nhất do LG và Huawei sản xuất, với tên gọi Nexus 5X và Nexus 6P – đúng như đồn đoán trước đó.

google-nexus

Cả Nexus 5X, giá khởi điểm 379 USD và Nexus 6P, giá khởi điểm 499 USD, đều bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 29/9 trên Google Play Store nhưng sẽ không giao hàng hoặc chính thức mở bán trước tháng 10. Tuy smartphone Nexus chưa bao giờ thành công rực rỡ theo kiểu bom tấn làng smartphone như cách mà iPhone hay Galaxy S3 từng gặt hái, nhưng chúng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc quảng bá hệ điều hành Android mới nhất.

Mỗi một smartphone Nexus đều được tung ra thị trường với phiên bản Android mới cài sẵn, phô diện sức mạnh và những tính năng mới nhất, hấp dẫn nhất của nền tảng này để thu hút các đối tác phần cứng, giới lập trình phát triển các sản phẩm hỗ trợ. Từ góc độ người dùng, Nexus cũng thu hút được một bộ phận nhỏ – những người muốn xài trải nghiệm Android nguyên thủy nhất, nhẹ nhõm nhất – không bị cài đặt chồng chéo các ứng dụng hoa lá cành từ phía nhà mạng hay nhà sản xuất điện thoại.

Ngoài Nexus 5X và 6P, Android 6.0 cũng sẽ bắt đầu được phát hành tới các đời Nexus trước đó kể từ tuần tới, tuy nhiên chủ nhân các thương hiệu smartphone Android khác, kể cả là smartphone đầu bảng như Galaxy Note 5, LG G4 hay HTC One M9 đều phải đợi thêm một thời gian nữa. Đây cũng là nhược điểm chính trong tốc độ phát hành của Android. Theo lời Google, phiên bản Android 6.0 có thêm nhiều cải tiến như công nghệ thanh toán di động Android Pay, quyền riêng tư mạnh hơn và khả năng tiết kiệm pin tăng thêm tới 30%. Ngoài ra, phần mềm trợ lý cá nhân Google Now on Tap cũng trở nên thông minh hơn bao giờ hết.

Trong quá khứ, Google thường bắt tay với một hãng phần cứng có tên tuổi để sản xuất smartphone hay tablet Nexus như Samsung, Motorola, HTC, Asus. Năm nay, đến lượt Huawei và LG gia nhập “câu lạc bộ” này.

Điểm nhấn tính năng

Trong hai smartphone được công bố năm nay, Nexus 6P được định vị cao hơn, cả về thiết kế, cấu hình lẫn giá bán, dù chúng chia sẻ với nhau nhiều tính năng chung như cảm biến vân tay ở mặt sau thiết bị – được Google gọi bằng cái tên mỹ miều là Nexus Imprint. Theo lời hãng thì Imprint có thể quét vân tay nhanh và nhạy hơn nhiều so với các giải pháp hiện hành, bao gồm cả của iPhone lẫn Galaxy S, chỉ 1/600 mili giây. Hơn nữa, người dùng sẽ có thể mở khóa thiết bị mà thậm chí không cần phải bật máy lên/mở khóa màn hình.

Camera là phương diện ghi nhận sự cải tiến rõ rệt so với các đời Nexus trước. Cả hai đều sở hữu camera chính 12.3MP với kích cỡ điểm ảnh lên tới 1.55 micron, hứa hẹn chụp ảnh yếu sáng tốt hơn. Chúng cũng có thể quay video 4K và tạo ra các bức ảnh động GIF ngộ nghĩnh, gần giống như tính năng Live Photos ở iPhone 6s. Còn về camera mặt trước, Nexus 6P sở hữu sensor 8MP, trong khi Nexus 5X dừng lại ở camera 5MP.

huawei-nexusBộ đôi này đều tín nhiệm lựa chọn vi xử lý 64-bit của Qualcomm, nhưng Nexus 6P trang bị chipset Snapdragon 810 8 lõi cao cấp nhất hiện hành, còn Nexus 5X chỉ xài chipset 6 lõi Snapdragon 808. Chúng cũng sử dụng cổng cáp USB Type-C cho phép cắm dây sạc theo cả 2 chiều. Cả hai cùng tương thích với mạng di động Project Fi của Google.

Nexus 6P là smartphone Nexus đầu tiên sở hữu thiết kế toàn kim loại. Google đã xử lý khá khéo nên dù màn hình con dế này lên tới 6.7 inch nhưng các kích cỡ chỉ tương đương với iPhone 6s Plus (màn hình 5.5 inch) mà thôi. “Bạn có được một trải nghiệm hết sức rộng rãi, phong phú nhưng lại không cảm thấy con dế quá to, quá cồng kềnh”, ông David Burke, Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế phần cứng Android tuyên bố.

gia-nexus-6p

Trong khi ấy, Nexus 5X là kẻ kế nhiệm xinh xắn của Nexus 5, thừa hưởng nguyên vẹn công thức thành công kết hợp giữa chất lượng với giá cả hợp lý. Máy có các phiên bản màu đen carbon, trắng quartz và xanh ice blue. Về phần Nexus 6P chủ yếu nghiêng về tông màu xám với màu đen graphite, trắng đục và nhôm aluminum.

Chính sách giá mới

Nexus 5X có giá bán rất mềm – đủ để nhận được sự tán thưởng từ phía giới công nghệ. Giá bán cho bản 16GB của nó chỉ có 379 USD, trong khi cùng dung lượng đó, cấu hình tương đương, iPhone 6s đang bán với giá 649 USD. Tương tự, Nexus 6P cũng chỉ khởi điểm từ mức 499 USD, dù độ phân giải màn hình, dung lượng bộ nhớ tối thiểu cao gấp đôi so với iPhone 6s Plus, trong khi giá bán chỉ bằng già nửa. Rõ ràng, xét về giá trị kinh tế thì Nexus 5X và Nexus 6P hơn đứt đối thủ và tiếp tục chứng minh triết lý “Ngon, bổ vẫn có thể rẻ” của Google.

Undated handout photo of the Google Nexus 5X. REUTERS/Google/Handout

Google cũng thể hiện sự liều lĩnh khi nhận đặt hàng Nexus 5X và Nexus 6P ngay sau sự kiện đặc biệt công bố con dế này. iPhone 6s và 6s Plus chỉ vừa mới mở bán từ thứ Sáu tuần trước và Apple vừa thông báo bộ đôi này đã xô đổ mọi kỷ lục về tiêu thụ, cán mốc 13 triệu máy bán được chỉ trong dịp cuối tuần đầu tiên. Cạnh tranh về sức hút với iPhone mới, hiển nhiên sẽ là một thách thức cực lớn dành cho Nexus 5X.
Một điều cũng cần lưu ý là Google chỉ nhận đặt hàng Nexus 5X trên quầy Google Store mà thôi. Người dùng chưa thể đặt mua con dế này thông qua website của các nhà mạng liên kết với Google.

Điều đáng nói tiếp theo là so với Nexus 6 năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm đã có sự điều chỉnh đáng kể về chiến lược định giá. Họ Nexus xuất phát là một họ smartphone cấu hình cao cấp nhưng giá chỉ tương đương với phân khúc trung cấp, thế nhưng năm ngoái, Google đã gây sốc khi nâng giá bán Nexus 6 bản không khóa lên tới 649 USD, ngang ngửa với iPhone 6 và Samsung Galaxy S5. Hẳn là sự không thành công về mặt thương mại của Nexus 6 đã khiến Google phải đổi ý. Suy cho cùng thì sức hấp dẫn chính của họ Nexus vẫn là giá bán cạnh tranh mà thôi.

Đòn bẩy cho các đối tác

Với Huawei, việc được gia nhập CLB Nexus và bắt tay cùng Google sẽ giúp hãng tiến những bước dài trong việc gây dựng uy tín trong ngành công nghiệp smartphone. Thành thực mà nói, Huawei không thiếu những smartphone cao cấp như Ascend Mate S, nhưng chúng rất khó xâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ vì vấn đề thương hiệu, vì gốc gác Trung Quốc và nhiều yếu tố khác nữa.

“Tại Mỹ, thương hiệu Huawei đồng nghĩa với sản phẩm bình dân, chất lượng thấp. Dù họ rất cố gắng xây dựng thương hiệu bằng cách bán smartphone cao cấp ra thị trường nhưng vẫn hoàn toàn chìm nghỉm trước Apple, Samsung, LG hay thậm chí là HTC”, một nhà phân tích bình luận. Những sự chú ý dành cho Nexus 6P sẽ có thể giúp Huawei thay đổi phần nào định kiến đó, hay chí ít là khiến cho dân Mỹ phát âm được đúng tên hãng.

Huawei có thể nhìn vào trường hợp của LG để có thêm niềm tin và động lực. Tại quê nhà Hàn Quốc, LG liên tục xếp sau Samsung nhưng đã khai thác triệt để thương hiệu Nexus để lăng xê cho chất lượng và thương hiệu của mình. Mẫu smartphone G4 của hãng được đánh giá là một sản phẩm cao cấp có tính cạnh tranh, dù lượng tiêu thụ của nó tất nhiên là không so sánh được với iPhone cũng như Samsung.

Triển vọng nào cho Nexus 2015?

Việc tung ra không phải một, mà tới 2 mẫu smartphone Nexus trong năm nay cho thấy nhiều ý đồ trên bàn cờ của Google. Thứ nhất, Apple vừa công bố bộ đôi iPhone mới nên việc chỉ có một mẫu Nexus đơn thương độc mã đối đầu là bất khả thi. Việc mở rộng danh mục sẽ giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhưng đồng thời, nó cũng đẩy nhanh tiến độ phổ cập dự án mạng không dây mà Google đang theo đuổi.

Hẳn bạn còn nhớ, cách đây ít lâu Google đã triển khai dự án Project Fi, cho phép người dùng tự động chuyển đổi giữa tín hiệu Wi-Fi với mạng dữ liệu di động tùy thuộc vào cường độ mạnh yếu của tín hiệu. Người dùng xài bao nhiêu thì chỉ phải trả tiền bấy nhiêu, thay vì phải đóng tiền cước trọn gói cho một dung lượng cố định hàng tháng. Nghe thì rất hấp dẫn, nhưng cho đến thời điểm này, mới chỉ có duy nhất Nexus 6 tương thích với Project Fi mà thôi. Với việc tung ra 2 smartphone Nexus mới, Google sẽ tăng số lượng thiết bị hỗ trợ Fi lên con số 3.

“Project Fi không thể thành công chỉ với 1 smartphone duy nhất được. Google phải mang đến cho người dùng thêm sự lựa chọn”, nhà phân tích Jan Dawson chỉ ra.

Mặc dù vậy, rất khó để đưa ra dự đoán về triển vọng của Nexus mới vào lúc này. Họ smartphone của Google luôn được đánh giá cao về cấu hình tại thời điểm công bố, nhưng khả năng thu hút người dùng đại chúng không cao. Không ngoa để gọi chúng là sản phẩm “ngách”, hơn nữa, bản thân Nexus 6P và Nexus 5X cũng không hoàn hảo. Chúng có nhiều điểm trừ và thiếu vắng những tính năng mà người dùng yêu thích.

Chẳng hạn như sạc không dây là một sự vắng bóng gây nhiều thắc mắc. Google luôn là hãng ủng hộ tích cực công nghệ này, và Nexus 6, Nexus 5 đều hỗ trợ sạc không dây nên không thể hiểu vì sao nó lại vắng bóng ở bộ đôi mới. Đúng là cả hai con dế đều có khả năng sạc nhanh (theo lời Google là chỉ với 10 phút sạc đã cho phép hoạt động thêm 7 tiếng), nhưng sự thụt lùi so với model đời trước vẫn gây nhiều thất vọng.

Công bằng mà nói, dẫn dòng điện vượt qua rào chắn kim loại một cách không dây là một thử thách thực sự nên Nexus 6P có thể không hỗ trợ sạc không dây được. Nhưng còn Nexus 5X thì sao? Chẳng có lý do gì để biện giải cho nó cả.

Một điểm nữa gây thất vọng là việc cả Nexus 6P lẫn Nexus 5X đều không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, dù bộ nhớ khởi điểm của Nexus 5X cũng chỉ có 16GB. Ngay đến Apple cũng bị chỉ trích tơi bời vì sự keo kiệt này nên chuyện Google cố tình “lao đầu vào đá” thực sự gây khó hiểu.

Cuối cùng, camera là một phương diện được cải tiến mạnh mẽ ở Nexus năm nay, nhưng thật khó tin khi chúng lại không được trang bị bộ chống rung quang học. Với sự thiếu vắng này, chúng khó lòng đọ sức với Samsung Galaxy Note 5 hay iPhone 6s Plus được.

Trước đây, đã từng có tin đồn về việc Google sẽ chấm dứt dự án Nexus do thị phần mà họ máy này nắm giữ trên thị trường không được như mong đợi. Vậy vì sao mà Google cứ đặt cược mãi cho Nexus như vậy?

Đối tượng khách hàng mua smartphone Nexus tựu chung có 2 nhóm: một là các nhà lập trình và 2 là một số ít người dùng thích trải nghiệm Android nguyên thủy. Nền tảng khách hàng của Nexus rất khiêm tốn, tới mức Nexus chẳng bao giờ lọt được vào bất cứ danh sách theo dõi của hãng nghiên cứu thị trường nào.

Nhưng như nhiều chuyên gia công nghệ đã chỉ ra, lượng tiêu thụ chưa bao giờ là mục đích tối thượng của họ máy Nexus. Dường như thông qua Nexus, Google chỉ muốn thu hút giới lập trình, thôi thúc họ viết ra các ứng dụng dành riêng cho nền tảng này thay vì ưu ái iOS như là lựa chọn đầu bảng.

Cũng giống như Apple, hiện Google công bố phiên bản Android mới nhất vào mùa hè rồi chính thức phát hành vào mùa thu. Nhưng khác với đối thủ (iOS 9 cán mốc hơn 50% người dùng download chỉ sau vài ngày phát hành), các phiên bản Android mới luôn đến tay người dùng rất chậm, hệ quả của việc Android bị phân mảnh quá nhiều. Nếu không có Nexus thì dù Android có phát hành vào mùa thu, gần như chẳng có người dùng nào được chạm tay vào nó. Ít nhất thì với Nexus, giới lập trình cũng có thể tiếp cận với phiên bản mới, còn người dùng thì đợi thêm vài tháng nữa, trang TechCrunch lý giải.

THIÊN Ý

 

More in iOS

To Top